"Mẹ" Hạ

  • 08:06 | Chủ Nhật, 09/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Dù tuổi đã ngoài 60, nhưng nữ cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thị Hạ-chủ cơ sở thu mua, chế biến thủy, hải sản xuất khẩu ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) luôn gương mẫu trên mọi "mặt trận", từ sản xuất, kinh doanh cho đến tham gia phong trào của hội, làm công tác nhân đạo từ thiện... Đặc biệt, bà luôn chan hòa, tương thân tương ái với mọi người, được bà con trong thôn, xã và ngư dân quý mến, thân thương gọi là “mẹ” Hạ…”, Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch Phan Văn Hiếu tự hào về nữ hội viên của mình.
 
Trong câu chuyện kể về hành trình phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp xây dựng quê hương, nữ CCB Nguyễn Thị Hạ luôn nhớ đến những ngày đầu lập nghiệp đầy gian khó: “Từ người lính trở về quê hương những năm cuối 70 của thế kỷ trước, cũng như nhiều đồng chí, đồng đội, bà con, làng xóm, gia đình tôi phải đối mặt với cuộc sống bộn bề khó khăn…”
 
Là dân làng biển, bà Nguyễn Thị Hạ sớm nhận thấy tiềm năng hiện hữu nơi vùng đất mình sinh ra, lớn lên, có cảng cá sông Gianh, âu thuyền neo đậu, thu hút tàu, thuyền nhiều nơi tìm về tấp nập... Sau bao trăn trở, vợ chồng bà đã mạnh dạn vay mượn tiền để thành lập cơ sở thu mua các mặt hàng hải sản lấy tên Nguyễn Thị Hạ.
CCB Nguyễn Thị Hạ đang thu mua hải sản tại Cảng cá Sông Gianh.
CCB Nguyễn Thị Hạ đang thu mua hải sản tại Cảng cá Sông Gianh.
Ban đầu, số vốn được vài trăm triệu đồng, cơ sở thu mua của CCB Nguyễn Thị Hạ chỉ giải quyết việc làm cho 5 đến 7 lao động, mức thu nhập còn thấp, thị trường tiêu thụ nhỏ hẹp... Dần dần, sau nhiều thời gian tích lũy kinh nghiệm, cơ sở thu mua ngày càng phát triển đa dạng và chuyên nghiệp. Các mặt hàng hải sản thu mua ưu tiên cho xuất khẩu, vừa dành cho thị trường nội địa.
 
Từ năm 1990 đến nay, mô hình thu mua, chế biến thủy, hải sản xuất khẩu của gia đình bà ngày càng phát triển và hiện được đánh giá là một trong những mô hình hiện đại hàng đầu của huyện Bố Trạch. Với quy mô 1 nhà kho để dự trữ nguồn hàng với số lượng hàng chục tấn hải sản, 3 xe đông lạnh chở hàng đi các tuyến, 1 nhà hàng bình dân phục vụ ăn uống cho công nhân và tàu thuyền vào cảng, 1 nhà máy đá lạnh cung cấp cho các tàu, thuyền đánh bắt ra khơi. Đặc biệt, cơ sở duy trì số lượng bạn hàng với hơn 50 tàu cá của các tỉnh xa như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị và các tàu trong tỉnh thường xuyên cung cấp các mặt hàng hải sản.
 
Vừa cập bến nhập hải sản sau chuyến đánh bắt khơi xa, ngư dân Nguyễn Văn Cắt, chủ tàu cá TS92134, 92164 (ở tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ: “Mỗi lần chúng tôi cho tàu cập bến nhập hàng ở cơ sở thu mua của “mẹ” Hạ rất yên tâm, như được trở về nhà; giá cả thì đã có “mẹ” Hạ lo rồi…”.
 
Như lời CCB Nguyễn Thị Hạ tâm sự, bản thân nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành, địa phương. Đó là nguồn động viên to lớn để bà tiếp tục sống có ích, nhưng điều giá trị nhất đối với bà trong cuộc sống là tình cảm của đồng chí, đồng đội và những người sống xung quanh dành cho mình.
 
Hiện nay, cơ sở thu mua hải sản của CCB Nguyễn Thị Hạ có tổng vốn đầu tư trên 7 tỷ  đồng; năng suất thu mua hàng năm đạt trên 3.300 tấn hải sản; sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập hàng năm khoảng 1,3 tỷ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên và thời vụ cho 50 đến 70 lao động, thu nhập hàng tháng từ 5 đến 6 triệu đồng/người.
Và luôn đồng hành với các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Và luôn đồng hành với các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch Hội CCB huyện Bố Trạch tự hào khi nhắc đến CCB Nguyễn Thị Hạ: “Chị Hạ là một nữ hội viên luôn nêu cao ý thức trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, đi đầu trong phong trào “CCB gương mẫu” và các phong trào thi đua do Hội CCB phát động.
 
Thời gian qua, cơ sở thu mua, chế biến hải sản xuất khẩu của chị đã tạo việc làm và điều kiện thuận lợi tiếp cận các dịch vụ kinh doanh cho bà con ngư dân trên địa bàn để phát triển kinh tế hộ gia đình, trong đó có nhiều hội viên CCB, góp phần tích cực cùng địa phương trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.
 
Bên cạnh sự năng nỗ trong sản xuất, kinh doanh để tăng thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế gia đình, chị Hạ còn tích cực tham gia phổ biến, trao đổi kinh nghiệm với các hộ trong vùng để cùng nhau nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, kinh doanh”.
 
Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch Lưu Đức Huấn cho biết: “Dù bận rộn công việc kinh doanh, nhưng chị Hạ luôn tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóavà xây dựng nông thôn mới ở địa phương; đặc biệt là luôn tương thân tương ái với mọi người, được bà con trên địa bàn thôn, xã quý mến. Mỗi năm, cơ sở thu mua hải sản của chị giúp đỡ vốn cho 5 đến 7 hộ nghèo để phát triển kinh tế; tạo việc làm cho 30 đến35 lao động nghèo trên địa bàn có thu nhập ổn định từ 5-6 triệu đồng/tháng...”.
 
 “Trong 5 năm qua, ngoài thường xuyên tích cực đóng góp xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân, Quỹ giúp nông dân thoát nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, chị Hạ đã vận động, đóng góp để xây dựng 5 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” và đóng góp các loại quỹ tình nghĩa do địa phương, Hội CCB vận động... với tổng trị giá trên 500 triệu đồng.
 
Trong những ngày tháng tư lịch sử này, Hội CCB huyện Bố Trạch tổ chức nhiều chương trình hướng về kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chị Hạ cũng tiếp tục tích cực đồng hành với các hoạt động ý nghĩa này.”, Chủ tịch Hội CCB huyện Phan Văn Hiếu chia sẻ thêm.                                                                       
 
Hương Trà