Lao động tại Hàn Quốc đăng ký lại nguyện vọng về nước theo các chuyến bay được hỗ trợ

  • 08:49 | Thứ Ba, 06/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, trong đó có lao động của chương trình EPS, đăng ký lại nguyện vọng về nước theo các chuyến bay do Chính phủ hỗ trợ, tổ chức. Danh sách này sẽ được sử dụng từ chuyến bay ngày 22-4-2021.
 
Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho hay, từ tháng 4-2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã mở trang website cho công dân Việt Nam tại nước này, trong đó có lao động của chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (chương trình EPS) hết hạn hợp đồng, đăng ký nguyện vọng về nước theo các chuyến bay do Chính phủ hỗ trợ, tổ chức.
Một chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước năm 2020 (Ảnh: MOFA).
Một chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước năm 2020 (Ảnh: MOFA).
Cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp các cơ quan chức năng trong nước và các hãng hàng không tổ chức hàng chục chuyến bay và đưa hàng nghìn công dân từ Hàn Quốc trở về nước.
 
Gần đây, có hiện tượng nhiều công dân khi được xét duyệt trên các chuyến bay về nước đã thay đổi ý định và không mua vé. Điều này làm mất cơ hội của những người khác có nhu cầu và tạo khó khăn nhất định cho Đại sứ quán và các hãng hàng không trong việc thu xếp đầy đủ các chuyến bay.
 
Do vậy, Đại sứ quán mở trang đăng ký mới này dành cho công dân có nguyện vọng về nước trên các chuyến bay do Nhà nước hỗ trợ, cách ly tại các cơ sở do quân đội quản lý. Công dân có nguyện vọng tiến hành đăng ký. Công dân đã đăng ký trên trang cũ đề nghị đăng ký lại nguyện vọng trên trang mới này.
 
Đối với các chuyến bay từ ngày 22-4-2021 trở đi, Đại sứ quán sẽ chỉ lập danh sách từ trang đăng ký này.
 
Đại sứ quán không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào tiếp nhận đăng ký cũng như thông báo hay tổ chức chuyến bay.
 
Các công dân được các cơ quan chức năng trong nước duyệt về trên các chuyến bay sẽ được Đại sứ quán thông báo và hướng dẫn thủ tục từ số điện thoại hotline 010-6315-6618 hoặc từ địa chỉ email lanhsuvnhq@gmail.com, hoặc email vietnamembassyseoul@gmail.com.
 
Đáng lưu ý, người đã đăng ký theo danh sách cũ vẫn được ghi nhận. Do đó, khi đăng ký danh sách mới, cần ghi vào mục đã đăng ký để Đại sứ quán đối chiếu danh sách.
 
Người lao động chỉ đăng ký một lần. Mốc đăng ký là một trong những tiêu chí ưu tiên khi xét duyệt. Nếu đăng ký nhiều lần thì mốc tính được tính từ ngày đăng ký mới nhất. Trường hợp có thay đổi số điện thoại hoặc thay đổi email (để nhận tin nhắn thông báo chuyến bay về nước) thì có thể sửa thông tin theo mã số được cấp trên form online nêu trên.
 
Công dân cung cấp đầy đủ và trung thực thông tin theo yêu cầu và chịu trách nhiệm về những thông tin đã cung cấp. Trong mục cuối cùng “Thông tin khác nếu có”, có thể ghi thêm thông tin “Lao động EPS”.
 
Trong năm 2020, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của nước ta chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khi dịch bùng phát mạnh trên thế giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo tạm dừng tuyển chọn, đào tạo và tổ chức xuất cảnh cho người lao động; kiểm soát chặt chẽ số lao động xuất cảnh; tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình và bảo đảm quyền lợi của người lao động trong trường hợp bị ảnh hưởng của dịch.
 
Tính đến đầu tháng 1 năm 2021, khoảng hơn 26.000 lao động Việt Nam ở nước ngoài phải về nước do đại dịch nhưng chưa thể về nước do không có chuyến bay. Trong đó, Hàn Quốc có khoảng 2.500 lao động
 
Cũng vào thời điểm trên, hơn 8.000 lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài được đưa về nước an toàn trên các chuyến bay thương mại và các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Riêng với Hàn Quốc, có 14 chuyến bay.
 
Trong năm 2020, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở thị trường Hàn Quốc đạt hơn 1.300 người.
 
Theo Báo Nhân Dân