Điểm sáng phát triển BHXH tự nguyện

  • 09:16 | Thứ Bảy, 24/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hoa Thủy (Lệ Thủy) là một xã thuần nông, còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân địa phương đã hiểu được những lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và nhiệt tình hưởng ứng. Đến thời điểm này, ở xã Hoa Thủy đã có 1.856 người tham gia BHXH tự nguyện, là một trong những "điểm sáng" trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh…
 
Tham gia để có lương hưu
 
“Hai vợ chồng tôi đều làm nông nghiệp, nên rất muốn có được đồng lương hưu khi về già để không phiền con cái. Vì vậy, khi biết được chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, 2 vợ chồng đã quyết định tham gia ngay”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Nga (SN 1974) ở xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy.
 
Chị Nga thổ lộ: “Trước đây, tôi đâu có biết tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào, lợi ích tham gia được gì, nhưng nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện do cơ quan BHXH tỉnh, huyện phối hợp với UBND xã tổ chức vào tháng 4-2018 tại địa phương mà tôi đã hiểu nhiều hơn. Khi tham gia mình có lợi rất nhiều như: về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT và không lo làm phiền con cái. Thấy có nhiều lợi ích thiết thực, nên sau hội nghị, tôi và chồng đăng ký tham gia liền”.
 Hình đính kèm bài ... - Hoa Thủy 1: Ông Nguyễn Thế Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy và bà Bùi Thị Loan, đại lý thu BHXH bàn kế hoạch phát triển đội tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Thế Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy và bà Bùi Thị Loan, đại lý thu BHXH bàn kế hoạch phát triển đội tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới.
Gia đình chị Nga đã đóng BHXH tự nguyện 5 năm liên tục với mức đóng 1 triệu đồng/người/tháng và được Nhà nước hỗ trợ 10% mức đóng hàng tháng. Cũng nhận thức được những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, chị Phạm Thị Hồng (SN 1978) đã tham gia từ hơn 5 năm qua. Mới đây, chị Hồng đã đóng 1 lần cho 5 năm tiếp theo với số tiền trên 16,6 triệu đồng. Chị Hồng tham gia với mức đóng 1,5 triệu đồng/tháng.
 
“Chồng tôi là công nhân, đã tham gia BHXH bắt buộc. Bản thân tôi ở nhà làm ruộng và chăm con nhưng tôi nhận thấy bây giờ gia đình đang còn sức lao động, có nguồn thu nhập cũng ổn định nhưng khi về già sợ ốm đau, không biết làm gì sống nên tôi đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Tham gia loại hình bảo hiểm này, tôi thấy mình không thiệt thòi gì, mỗi tháng bỏ ra một ít tiền để đóng khi về già cũng an tâm hơn, không phụ thuộc con cái và lỡ có chuyện chẳng may cũng không làm khó gia đình.”, chị Hồng cho biết.
 
Hoa Thủy là một xã thuần nông, nên đời sống và điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhờ ở địa phương có nhiều thanh niên đi xuất khẩu lao động và đi làm ăn xa gửi tiền về cho bố mẹ nên nhiều gia đình cũng đã có nguồn thu nhập khá.
 
Cùng với đó, sau các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH do ngành BHXH phối hợp với địa phương tổ chức, người dân nơi đây đã hiểu được chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, tham gia ngày càng đông. Hoa Thủy trở thành một trong những xã dẫn đầu cả tỉnh về số người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Ông Nguyễn Thế Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã có 1.856 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng địa phương cũng phát triển mới 314 người. Trong năm, BHXH huyện Lệ Thủy phối hợp với UBND xã mở 2 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, thu hút hàng trăm người tham gia. Trong 3 tháng đầu năm 2021, địa phương có thêm nhiều người tiếp tục đăng ký tham gia. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng trong công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở địa phương.
 
Phát huy vai trò của các đại lý thu 
 
BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là người từ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Đóng BHXH tự nguyện, người tham gia sẽ được hưởng lương hưu, đồng thời, được trợ cấp mai táng và trợ cấp tử tuất theo quy định.
 
Theo ông Nguyễn Thế Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy, tham gia BHXH tự nguyện là nhu cầu chung của nhiều người dân địa phương, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về quy định liên quan đến loại hình bảo hiểm này. Vì thế, thời gian qua, ngoài các hội nghị tuyên truyền trực tiếp của ngành BHXH, UBND xã Hoa Thủy phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và chỉ đạo các đại lý thu trên địa bàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát địa bàn, đến từng nhà dân hướng dẫn cặn kẽ cho họ để thu hút ngày càng nhiều đối tượng tham gia.
 
Hiện, trên địa bàn xã Hoa Thủy có 5 đại lý thu BHXH gồm 2 đại lý của Hội Phụ nữ xã và 3 đại lý của Bưu điện. Các đại lý thu BHXH trên địa bàn xã đều đang hoạt động rất hiệu quả, thực sự là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, đưa chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước đến từng hộ dân.
 
Bà Bùi Thị Loan, là một đại lý thu BHXH hoạt động rất hiệu quả ở xã Hoa Thủy chia sẻ: “Tôi nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, nhân văn, mang lại lợi ích lớn cho nông dân và lao động tự do. Sau khi được cơ quan BHXH huyện Lệ Thủy tập huấn, tôi đã đến từng nhà vận động, tuyên truyền để mọi người hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng tôi hướng đến là những người trẻ, có hiểu biết, có thu nhập ổn định tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu khi về già và nhận trợ cấp mai táng khi qua đời, giảm gánh nặng cho con cháu.”
 
Ông Nguyễn Thế Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho biết thêm: “Với quan điểm chủ động đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, thời gian qua, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện tuyên truyền ở các thôn trên địa bàn xã; đồng thời phát huy vai trò của các đại lý thu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với từng nhà, từng người. Nội dung tuyên truyền được chúng tôi trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện và lựa chọn cho mình gói BHXH tự nguyện phù hợp nhất để tham gia. Nhờ vậy, người dân Hoa Thủy ngày càng hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện và tham gia ngày càng nhiều”.
 
  Phan Phương