Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Quảng Bình (1-4-2001 - 1-4-2021)

20 năm đồng hành cùng thanh niên

  • 08:38 | Thứ Tư, 31/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với chức năng giải quyết việc làm, đào tạo tay nghề chất lượng cao cho lao động, 20 năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN) tỉnh đã trở thành địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp.
 
Trung tâm DVVLTN tỉnh Quảng Bình được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập và đi vào hoạt động lần đầu vào tháng 4-2001. Qua gần 20 năm hoạt động, trung tâm đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về cơ sở vật chất cũng như bộ máy tổ chức nhân sự, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Với nhiệm vụ giải quyết việc làm, đào tạo tay nghề chất lượng cao cho lao động, Trung tâm DVVLTN tỉnh luôn chú trọng đến công tác tư vấn, định hướng về nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên.
Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm luôn được Trung tâm DVVL Thanh niên tỉnh triển khai hiệu quả.
Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm luôn được Trung tâm DVVL Thanh niên tỉnh triển khai hiệu quả.
Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Thanh Vân, Giám đốc Trung tâm DVVLTN tỉnh chia sẻ: Xác định truyền thông nâng cao nhận thức, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên, học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài, trong công tác tư vấn, định hướng về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên, trung tâm luôn chủ động tiếp cận với lực lượng lao động, nhất là lực lượng lao động trẻ.
 
Để thanh niên, lực l­ượng lao động trẻ Quảng Bình được tiếp cận thông tin về việc làm, nghề nghiệp, trung tâm thường xuyên đưa các bản tin thông báo, các phóng sự giới thiệu mô hình giải quyết việc làm hiệu quả thông qua các ph­ương tiện thông tin đại chúng, website “vieclamthanhnienqb.com".
 
Đồng thời, thông qua các tổ chức đoàn cơ sở, các ngày hội t­ư vấn việc làm tại địa phương cũng như việc cử cán bộ trực tiếp về tuyên truyền tại cơ sở, Trung tâm DVVLTN tỉnh đã đưa thông tin tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề đến gần hơn với lực lượng lao động. Qua đó, chủ động tiếp cận lực lượng thanh niên, lao động trẻ; tư vấn để lực lượng thanh niên và xã hội nhận thức đầy đủ về ý thức, trách nhiệm, tăng cường khả năng chủ động của mình trong vấn đề học nghề, tìm kiếm việc làm.
 
Đều đặn hàng năm, trung tâm đã duy trì khai thác thông tin tuyển dụng lao động qua 215 kênh doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ); cung ứng thông tin thị trường lao động cho 145 doanh nghiệp.
 
Với các hình thức đào tạo phong phú, từ đào tạo tại chỗ, liên kết với doanh nghiệp tổ chức dạy nghề và tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên đến đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng tay nghề cho lao động đăng ký làm việc có thời hạn tại nước ngoài..., Trung tâm DVVLTN tỉnh thường xuyên tổ chức đào tạo nghề cho các đối tượng là thanh niên nông thôn theo các chương trình mục tiêu quốc gia và người lao động đăng ký tham gia chương trình XKLĐ.
Chuyển giao kỹ thuật cho thanh niên và hỗ trợ khởi nghiệp.
Chuyển giao kỹ thuật cho thanh niên và hỗ trợ khởi nghiệp.
Trong khoảng thời gian 20 năm (từ năm 2001 đến năm 2020), trung tâm đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho hơn 184.270 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), người lao động (NLĐ) và học sinh, sinh viên các trường THPT, đại học trên địa bàn tỉnh; tổ chức 166 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 5.743 học viên (trong đó có 84 lớp dạy nghề cho 2.636 thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật theo các chương trình mục tiêu quốc gia); tổ chức và liên kết tổ chức được 82 lớp dạy nghề cho 3.107 lao động tham gia chương trình XKLĐ trước khi xuất cảnh. 100% học viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề đều được Trung tâm DVVLTN tỉnh giới thiệu cho các doanh nghiệp trong tỉnh hoặc tham gia chương trình XKLĐ.
 
Đặc biệt, những năm gần đây, thị trường lao động trong và ngoài n­ước có nhiều biến động với yêu cầu tuyển dụng ngày càng khắt khe, đòi hỏi NLĐ phải thực sự có tay nghề và kỹ năng làm việc, giao tiếp tốt. Nắm bắt được thực tế đó, Trung tâm DVVLTN tỉnh đã nâng cao chất lượng công tác tư vấn, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, ngoại ngữ, định hướng cho NLĐ trước khi tham gia thị trường lao động.
 
Theo đó, trung tâm đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản trong công tác giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; thường xuyên cung ứng lao động tham gia chương trình XKLĐ các nước với các ngành nghề chủ yếu như: thuyền viên tàu cá, xây dựng, cơ khí, điện tử và lao động phổ thông tại các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Ba Lan và các nước Trung Đông... Từ năm 2015, trung tâm đã triển khai thêm hoạt động tuyển sinh học sinh tham gia chương trình du học và đã tuyển sinh, giới thiệu được 388 học sinh tham gia du học chủ yếu tại các nước Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Từ năm 2001 đến nay, tổng số lao động trung tâm đã giới thiệu, cung ứng là 43.603 người (trong đó giới thiệu lao động nước ngoài là 18.255 người, giới thiệu lao động cho các doanh nghiệp trong nước là 25.348 người); lao động được cung ứng tham gia các chương trình XKLĐ đã xuất cảnh làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại nước ngoài là 10.022 người.
 
Điều thực sự ấn tượng là tất cả lao động xuất cảnh đều có việc làm và thu nhập ổn định với mức thu nhập bình quân chuyển về nước từ 20-25 triệu đồng/người/tháng; qua đó góp phần ổn định kinh tế gia đình và đầu tư phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 Đào tạo nghề may cho lao động nông thôn.
Đào tạo nghề may cho lao động nông thôn.
Anh Nguyễn Tuấn Anh (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) cho biết, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại Trung tâm DVVLTN tỉnh với chuyên ngành chính là xây dựng, anh đã tham gia chương trình XKLD và xuất cảnh sang Nhật Bản, làm việc tại tỉnh Kanagawa. Ngoài các khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày, bình quân mỗi tháng anh gửi về nước 15 triệu đồng, hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế. 
 
Bên cạnh các hoạt động đào tạo nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng, thông qua hình thức tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng khởi nghiệp như: đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp (CEO); kỹ năng bán hàng thời đại 4.0; đào tạo và cấp chứng chỉ môi giới bất động sản..., Trung tâm DVVLTN tỉnh đã thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên và doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh; thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên và bổ sung mới các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội.
 
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm DVVLTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN, NLĐ đối với vấn đề việc làm và học nghề; tăng cường khảo sát nắm bắt kịp thời nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ, liên hệ chặt chẽ với người sử dụng lao động, các doanh nghiệp XKLĐ nhằm lựa chọn những hợp đồng công việc tốt, chương trình XKLĐ hiệu quả; chú trọng dạy nghề và liên kết dạy nghề nhằm cung ứng cho thị trường lao động trong và ngoài nước.
 
Cùng với đó, trung tâm tổ chức tốt hoạt động tư vấn, tuyển sinh du học các nước, các lớp đào tạo ngoại ngữ cho người lao động có nhu cầu đăng ký tham gia các chương trình XKLĐ; dạy nghề cho lao động nông thôn theo các chương trình dạy nghề của tỉnh; gắn dạy nghề với việc làm, thực hiện các mô hình liên kết dạy nghề giữa trung tâm với doanh nghiệp, dạy nghề theo đơn đặt hàng... nhằm tạo việc làm ổn định cho học viên sau khi học nghề xong.
 
“Phát huy hiệu quả hoạt động qua 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm DVVLTN tỉnh sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực đổi mới để thực sự xứng đáng là một trong những trung tâm trọng điểm của miền Trung và cả nước về hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề.”, ông Hồ Thanh Vân, Giám đốc trung tâm DVVLTN tỉnh chia sẻ thêm.
 
Thanh Hải