Hành trình yêu thương

  • 08:10 | Chủ Nhật, 28/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đi qua mùa mưa lũ năm 2020, những miền quê đã xanh trở lại như chưa từng bị nhấn chìm trong cơn hồng thủy. Nhưng trong tâm trí người dân Quảng Bình và cả nước, hình ảnh đồng chí Phan Thanh Miên, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch (huyện Bố Trạch) đã hy sinh vẫn đậm nét. Người cán bộ tận tụy vì nhân dân đã kết thúc hành trình yêu thương của mình trong niềm cảm phục và tri ân của mọi người...
 
Đồng hành và sẻ chia…
 

Còn nhớ ngày 11-11-2020, khi cơn bão Vàm Cỏ đang rình rập đe dọa người dân miền Trung, trong đó có Quảng Bình, thì tin từ huyện Bố Trạch cho biết đồng chí Phan Thanh Miên (sinh năm 1969), Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch đã qua đời sau một thời gian điều trị tại bệnh viện.

“Mất mát của gia đình tôi là quá lớn, không gì bù đắp được. Anh ấy là trụ cột của gia đình, sự ra đi của anh khiến mẹ con tôi chơi vơi. Nhưng thời gian qua, chúng tôi đã nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, huyện và cán bộ, nhân dân, bà con xóm giềng. Những danh hiệu mà Đảng và Nhà nước tặng anh cùng tình cảm mọi người dành cho anh là niềm an ủi to lớn đối với gia đình tôi. Tôi xin cảm ơn Trung ương, tỉnh, huyện, xã, các đồng chí cán bộ và nhân dân đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi suốt thời gian qua!”, chị Nguyễn Thị Oanh, vợ liệt sỹ Phan Thanh Miên chia sẻ.  
Trước đó, trong khi mưa lũ, đồng chí Phan Thanh Miên cùng cán bộ xã, thôn tham gia cứu trợ và bị thương. Sau khi sơ cứu vết thương, anh tiếp tục hành trình khắc phục hậu quả mưa lũ. Khi vết thương bị nhiễm trùng, gia đình đưa anh đi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế nhưng đã quá muộn. Người cán bộ xã tận tụy vì nhân dân đã qua đời vào rạng sáng ngày 11-11-2020.
 
Ngay khi nắm thông tin, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đại diện và lãnh đạo huyện Bố Trạch đã đến nhà riêng viếng đồng chí Phan Thanh Miên. Tri ân người cán bộ tận tụy vì nhân dân và chia sẻ nỗi đau với gia đình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đề nghị chính quyền xã và huyện Bố Trạch quan tâm hơn nữa đến gia đình đồng chí Phan Thanh Miên và triển khai các thủ tục để đề nghị truy tặng liệt sỹ và các danh hiệu cho đồng chí.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch cho biết: Khi bệnh tình của đồng chí Phan Thanh Miên trở nặng, gia đình đưa đồng chí đi điều trị tại tuyến trên. "Sau khi Bệnh viện Trung ương Huế xác định nguyên nhân, tôi đã báo cáo ngay với lãnh đạo huyện về trường hợp của anh Miên. Bên cạnh sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và huyện, thì việc thực hiện các thủ tục để truy tặng các danh hiệu cho anh Miên là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm của chúng tôi đối với người đồng chí đã hy sinh. 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn thăm gia đình đồng chí Phan Thanh Miên tháng 11-2020
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn thăm gia đình đồng chí Phan Thanh Miên tháng 11-2020
Thời điểm đó, cán bộ địa phương đồng thời thực hiện cả hai nhiệm vụ là khắc phục hậu quả mưa lũ và tập hợp những thông tin cần thiết gửi Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện để làm các thủ tục. Lãnh đạo tỉnh và huyện rất quan tâm, đặc biệt đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã ba lần về nhà riêng viếng anh Miên, thăm hỏi gia đình và chỉ đạo cán bộ địa phương nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan đến các chế độ cho anh Miên!”, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Văn Vui cho biết thêm.
 
Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, chia sẻ: Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng nên dù có những khó khăn nhất định như sự việc anh Miên bị thương xảy ra đã nhiều ngày, lại trong thời điểm lũ lụt, công việc bộn bề, nhưng huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban nghiên cứu các chế độ, trao đổi với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ.
 
Huyện đã kết nối chặt chẽ với địa phương, gia đình và các cơ quan cấp tỉnh. Tinh thần vì nhân dân quên mình của anh Miên và đặc biệt nguyện vọng tha thiết của mọi người về việc truy tặng các danh hiệu cho anh Miên là động lực to lớn để huyện cố gắng làm tốt nhiệm vụ đặc biệt này. Và trong những thời điểm khó khăn ấy, lễ truy điệu, lễ tang anh Phan Thanh Miên đã được tổ chức trang trọng với sự có mặt đông đủ của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan, đoàn thể, địa phương và bà con trong xã.
 
Cùng với huyện Bố Trạch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã kịp thời vào cuộc, tích cực phối hợp để hoàn thành hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét và ghi nhận xứng đáng những cống hiến của  đồng chí Phan Thanh Miên.
 
Hoàn thành tâm nguyện
 
Đồng chí Phan Thanh Miên (người bên phải) trên hành trình tham gia cứu trợ nhân dân trong đợt mưa lũ tháng 10-2020.
Đồng chí Phan Thanh Miên (người bên phải) trên hành trình tham gia cứu trợ nhân dân trong đợt mưa lũ tháng 10-2020.
Sau hành trình dài đầy nỗ lực, ngày 8-2-2021, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có quyết định truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Phan Thanh Miên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn tỉnh năm 2020. Tiếp đó, ngày 25-2-2021, Thủ tướng Chính phủ có quyết định cấp Bằng Tổ quốc ghi công suy tôn liệt sỹ Phan Thanh Miên hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Đồng chí Mai Xuân Toàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ: Đồng chí Phan Thanh Miên là cá nhân đầu tiên hy sinh do quá trình phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Tấm huân chương quý giá này là sự ghi nhận cả quá trình cống hiến của liệt sỹ chứ không chỉ riêng hành động dũng cảm trong thời điểm thiên tai nên càng có ý nghĩa to lớn, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của đồng chí!
 
Ngày 17-3-2021, huyện Bố Trạch đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Lao động hạng Ba và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Phan Thanh Miên. Buổi lễ diễn ra trang trọng, xúc động với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, gia đình. Sau buổi lễ, các đồng chí cán bộ và nhân dân đã về dâng hương liệt sỹ tại nhà riêng.
 
Chàng thanh niên Paven Corsagin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” từng nói: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…”. Liệt sỹ Phan Thanh Miên đã sống trọn vẹn những tháng năm đẹp đẽ, là nguồn cảm hứng để cộng đồng noi gương anh sống đẹp và thêm tin yêu cuộc sống.
 
Sự hy sinh của anh để lại nỗi đau thương và mất mát lớn nhưng không bi luỵ. Ghi nhớ công lao và tiếp nối hành trình yêu thương còn dang dở của anh, những người đang sống đã sát cánh bên gia đình anh để cùng vượt qua những thời khắc khó khăn, nỗ lực làm tốt những việc cần làm để tri ân xứng đáng những đóng góp của liệt sỹ với quê hương, với nhân dân.
 
“Nỗ lực để ghi nhận xứng đáng những việc làm cao quý của đồng chí Phan Thanh Miên và quan tâm, chia sẻ với gia đình đồng chí là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Sự hy sinh của đồng chí Phan Thanh Miên là tổn thất lớn, nhưng cũng là niềm tự hào bởi phẩm chất, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Quá trình thực hiện các chế độ cho đồng chí, cùng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ xã, huyện, tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã rất quan tâm, đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình để ghi nhận xứng đáng sự cống hiến của người cán bộ cơ sở hết lòng phục vụ nhân dân!” (Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy) 
Ngọc Mai