Tết ấm cùng sinh viên Lào

  • 08:30 | Thứ Tư, 10/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, để động viên du học sinh ở lại không về nước dịp Tết Nguyên đán 2021, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức chương trình giao lưu “Ấm nồng Tết Việt” và đi kèm nhiều hoạt động không gian Tết Việt cho các du học sinh Lào, các chuyên gia nước ngoài đang làm việc trên địa bàn. Đặc biệt, UBND tỉnh đã quyết định trích kinh phí hỗ trợ cho hơn 200 học sinh, sinh viên Lào ở lại ăn Tết, mỗi người 500.000 đồng.
Lãnh đạo Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình trao quà Tết cho lưu học sinh Lào.
Lãnh đạo Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình trao quà Tết cho lưu học sinh Lào.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong cho biết, tỉnh đã có buổi làm việc với các ban, ngành, đơn vị liên quan để lên phương án tổ chức các chương trình, hoạt động đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho người nước ngoài đang làm việc, học tập tại Quảng Bình, trong đó phần lớn là du học sinh Lào.
 
Được biết, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, có hàng trăm người nước ngoài là các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, cán bộ và hàng trăm học sinh, sinh viên Lào đang làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh.
 
Để tạo điều kiện cho người nước ngoài đón Tết với những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất Quảng Bình, tạo sự yên tâm cho người thân và gia đình trong việc bảo đảm an toàn, lành mạnh trước những diễn biến mới của đại dịch Covid-19, tỉnh đã yêu cầu Sở Ngoại vụ cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình giao lưu “Ấm nồng Tết Việt” và các hoạt động nhằm tăng cường hiểu biết về phong tục, tập quán, văn hóa của người Việt Nam để cán bộ và lưu học sinh, sinh viên Lào được trải nghiệm Tết cổ truyền dân tộc Việt ấm cúng và an toàn.  
Trường đại học Quảng Bình hỗ trợ nhu yếu phẩm cho sinh viên Lào ở lại ăn Tết Nguyên đán tại trường.
Trường đại học Quảng Bình hỗ trợ nhu yếu phẩm cho sinh viên Lào ở lại ăn Tết Nguyên đán tại trường.
Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan cử cán bộ theo dõi, tư vấn, hỗ trợ công tác kiểm tra dịch tễ chặt chẽ trong chuỗi hoạt động của chương trình nhằm ngăn ngừa, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.
 
Tại Trường đại học Quảng Bình, Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình - nơi có hàng trăm học sinh, sinh viên Lào đang sinh sống và học tập đã, đang tổ chức nhiều hoạt động mang đậm “không gian Tết Việt” ngay trong khuôn viên nhà trường, như: nấu bánh chưng, chế biến các món ăn dân tộc đặc trưng… đi kèm với đó là các hoạt động vui chơi giải trí, thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ… Việc làm ý nghĩa và nhân văn này, nhằm giúp du học sinh Lào trải nghiệm Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam và tạo ấn tượng tốt đẹp, thắm đượm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt - Lào. 
 
Thầy Lê Viết Hùng, Quyền Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình chia sẻ, trường có 55 học sinh, sinh viên Lào đang theo học chương trình trung cấp, cao đẳng thuộc các chuyên ngành y sỹ, điều dưỡng, dược sỹ. Để các em yên tâm ở lại không về nước dịp Tết Nguyên đán, ngoài tiền hỗ trợ của tỉnh cho 34 sinh viên diện hợp tác đào tạo; còn 21 em là du học sinh tự túc, nhà trường cũng đã trích kinh phí hỗ trợ mỗi em 500 nghìn đồng, để tất cả các em đều có quà Tết như nhau. Cùng với đó, nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trước trong và sau Tết. 
 
Cụ thể, trong chiều 9-2 (tức 28 Tết), toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã tổ chức vui Xuân, đón Tết đầm ấm cùng 55 lưu học sinh Lào. Các em đã hào hứng tham gia hội thi nấu xôi truyền thống, giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ… và mỗi em còn được trao một phần quà là những đặc sản Tết đặc trưng của Quảng Bình và Việt Nam. Ngoài ra, nhà trường sẽ tổ chức mừng tuổi năm mới vào sáng mồng một Tết và kéo dài các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian và thi chế biến các món ăn truyền thống của Lào…  
Các cầu thủ sẵn sàng ra sân tranh tài..
Các cầu thủ sẵn sàng ra sân tranh tài..

Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình Hoàng Dương Hùng cho biết, tại trường, hiện có 197 sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành và 9 cán bộ theo học tiếng Việt tự nguyện ở lại đón Tết Nguyên đán tại trường. Để lo chu toàn cho các em, trước Tết nhà trường đã phát gạo, mì tôm và những nhu yếu phẩm cần thiết khác. 

Trước đó, ngày 8-2 (tức 27 Tết) nhà trường đã tổ chức khai mạc Hội thao cho lưu học sinh Lào toàn trường và tặng quà Tết cho các em. Đặc biệt, xuyên suốt những ngày trong và sau Tết là sôi nổi các hoạt động thể thao như: bóng chuyền nam, nữ; bóng đá nam, nữ; giao lưu văn hóa văn nghệ… nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh và an toàn để các em được đón Tết cổ truyền dân tộc với những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của người dân Quảng Bình.
 
Còn với nữ sinh viên Xaikunya Liepthong (ở huyện Bua la Pha, tỉnh Khăm Muộn) sau khi hoàn thành phần thi nấu xôi truyền thống đã phấn khởi nói bằng tiếng Việt rất rành mạch: “Em là sinh viên cao đẳng chuyên ngành Dược năm thứ 3 của Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình và đây là lần đầu tiên em ở lại đón Tết Nguyên đán tại trường do dịch bệnh. Lúc đầu em và các bạn cũng hơi buồn vì nhớ nhà, nhưng được sự quan tâm của tỉnh, nhất là thầy cô giáo đã luôn theo sát động viên và tổ chức nhiều hoạt động vui vẻ, thiết thực và phù hợp, gần gũi với phong tục, tập quán của chúng em… Nên em cũng như các bạn cảm thấy rất hạnh phúc, yên tâm ở lại trường đón Tết và sẽ cùng nhắc nhở nhau thực hiện 5K của Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo, để góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và chúng em sớm được trở về nhà.
 
Một số hình ảnh đón Tết Việt của lưu học sinh Lào:
Các em hào hứng tham gia hội thi nấu xôi truyền thống.
Các em hào hứng tham gia hội thi nấu xôi truyền thống.
Giao lưu văn nghệ.
Giao lưu văn nghệ.
 Ra sân giao hữu bóng chuyền. Ra sân giao hữu bóng chuyền.
 Ra sân giao hữu bóng chuyền.
Trao giải cho các đội xuất sắc tại hội thi nấu xôi truyền thống.
Trao giải cho các đội xuất sắc tại hội thi nấu xôi truyền thống.
  Những pha bóng gay cấn.
Những pha bóng gay cấn...
Bóng đá nữ cũng không kém phần hào hứng.
Bóng đá nữ cũng không kém phần hào hứng...
... thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia cổ vũ nhiệt tình.
... thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia cổ vũ nhiệt tình.
 
Hiền Mai