Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện

  • 08:34 | Thứ Sáu, 19/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đồng hành với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), trong năm 2020, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai lũ lụt, Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Các đại lý thu của Bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.
 
Bà Phan Thị Ngọc Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Bưu điện gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Do hạn chế tụ tập đông người, nên trong năm 2020, ngành Bưu điện chỉ tổ chức được 139 hội nghị tuyên truyền trực tiếp và chỉ tổ chức được những hội nghị nhỏ.
Cán bộ, nhân viên Bưu điện Quảng Bình ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.
Cán bộ, nhân viên Bưu điện Quảng Bình ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.
Tuy vậy, trong năm, hệ thống bưu điện trên toàn tỉnh vẫn vận động phát triển được 4.855 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 121% kế hoạch năm. Đây thực sự là một con số ấn tượng trong tình hình khó khăn do dịch bệnh và lũ lụt gây ra.
 
Theo bà Hương, để đạt được kết quả nổi bật nêu trên, ngoài việc tổ chức chu đáo các hội nghị (các hội nghị nhỏ) tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT, ngành Bưu điện đã phát huy tốt vai trò các đại lý thu BHXH của ngành. Hiện, toàn tỉnh có trên 242 đại lý thu bưu điện, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
 
Đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. Mỗi nhân viên, đại lý của hệ thống bưu điện trở thành tuyên truyền viên hiệu quả trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Tại điểm bưu điện xã Võ Ninh (Quảng Ninh), dù luôn bận rộn, nhưng chị Lê Thị Bích Quy, nhân viên bưu điện kiêm đại lý thu BHXH, BHYT vẫn tranh thủ dành thời gian giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện mỗi khi có người dân đến giao dịch. Nhưng người dân đến bưu cục chủ yếu là để ký gửi bưu phẩm, thư tín, khoảng thời gian ngắn đó mới chỉ đủ để họ biết về BHXH tự nguyện.
 
Cho nên, muốn người dân hiểu, muốn “chốt” được đối tượng tham gia, chị Quy thường dành thời gian các buổi chiều, vừa làm công tác chuyển bưu phẩm tại nhà vừa kết hợp tư vấn, giải thích cụ thể hơn cho người dân về quyền và lợi ích khi đóng BHXH tự nguyện... Nhờ vậy, số người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở chị Quy đã không ngừng tăng lên hàng năm.
Nhân viên bưu điện trả lương hưu tại nhà tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Nhân viên bưu điện trả lương hưu tại nhà tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Ngoài ra, với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người”, thời gian qua, trên 242 đại lý thu BHXH, BHYT của Bưu điện tỉnh đã thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH tự nguyện đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân.
 
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn tháng 5 hàng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, là tháng cao điểm phối hợp giữa 2 ngành BHXH và Bưu điện tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; những rủi ro khi không tham gia, từ đó thay đổi nhận thức, tích cực, chủ động tham gia nhằm bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh đánh giá: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đã phát huy được nhiều ưu điểm và mang lại những kết quả đáng khích lệ. Không chỉ làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Bưu điện tỉnh còn làm tốt việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Bưu điện đã hoàn thành việc trả lương hưu tại nhà cho các đối tượng rất kịp thời và an toàn; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính; bàn giao sổ BHXH cho người lao động qua hệ thống bưu điện…
 
Ông Tùng cho biết thêm: Năm 2021, BHXH tỉnh - Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng đổi mới phương thức, nội dung truyền thông về BHXH, BHYT dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp; tăng cường phương pháp tuyên truyền đa chiều, kết hợp, dựa trên bằng chứng thay vì một chiều, đơn lẻ. Đặc biệt, trong công tác tổ chức hội nghị tuyên truyền chú trọng phương pháp tìm kiếm, vận động đối tượng tiềm năng để tăng hiệu quả phát triển đối tượng tại các hội nghị ở cơ sở.
 
BHXH tỉnh - Bưu điện tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch ngay những tháng đầu năm và cụ thể từng tháng, từng quý, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ, phấn đấu đến khoảng tháng 11 hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2021.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện Quảng Bình thực hiện đào tạo, đào tạo lại, tập huấn kiến thức cho nhân viên các đại lý thu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn và nâng cao chất lượng, số lượng đại lý, nhân viên các đại lý thu qua hệ thống bưu điện và các tổ chức khác; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, khai thác, vận động, hướng tới sự chuyên nghiệp và hiện đại, hướng tới mỗi tổ dân phố, thôn, bản có 1 nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình…
 
Phan Phương