Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình:

Điểm tựa cho người lao động

  • 15:13 | Thứ Bảy, 27/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là tổ chức đại diện cho tiếng nói của người lao động (NLĐ), thời gian qua, Công đoàn (CĐ) ngành Công thương Quảng Bình đã nỗ lực cùng ngành vượt qua khó khăn, làm tốt vai trò điểm tựa vững chắc cho NLĐ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Với phương châm mọi hoạt động luôn hướng về cán bộ, đoàn viên và NLĐ, năm 2020, các cấp CĐ trong toàn ngành Công thương Quảng Bình đã nỗ lực hoạt động, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, công tác bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên CĐ là một trong những nội dung được CĐ ngành quan tâm hàng đầu, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các CĐ cơ sở thực hiện tích cực, hiệu quả.
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐ ngành Công thương Quảng Bình cho biết, CĐ ngành hiện có 2.809 NLĐ với 2.253 đoàn viên CĐ (trong đó nữ chiếm 42%), sinh hoạt ở 43 CĐ cơ sở. 
Đại diện lãnh đạo CĐ ngành Công thương Quảng Bình trao quà cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Tân Sửu 2021.
Đại diện lãnh đạo CĐ ngành Công thương Quảng Bình trao quà cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Tân Sửu 2021.
Để làm tốt vai trò điểm tựa của NLĐ, CĐ ngành đã chú trọng triển khai các nội dung cụ thể, như: nâng cao chất lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; thực hiện dân chủ tại cơ quan, doanh nghiệp, phát huy sức sáng tạo của cá nhân, tập thể góp phần nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất…
 
CĐ ngành và các CĐ cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Điển hình, trong Tháng Công nhân, CĐ ngành đã thăm hỏi và trao quà hỗ trợ trực tiếp cho 80 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; bàn giao 3 nhà Mái ấm CĐ. Để kịp thời hỗ trợ, động viên NLĐ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, CĐ ngành đã tổ chức phát tặng 3.500 khẩu trang và dung dịch rửa tay khô cho công nhân, lao động ở 10 đơn vị vẫn hoạt động sản xuất trong thời gian diễn ra giãn cách xã hội.
 
Bằng nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐ ngành đã trao tiền hỗ trợ cho 142 đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị có đề nghị bị ảnh hưởng thu nhập do dịch bệnh Covid-19… Từ các hoạt động, như: Tết sum vầy, Tháng Công nhân, xây nhà Mái ấm CĐ, vay vốn CĐ nghèo, hỗ trợ công nhân, lao động bị tác động của dịch bệnh Covid-19, thiệt hại do lũ lụt…, CĐ ngành đã huy động được số tiền hỗ trợ đạt trên 3.496 triệu đồng.
 
Ông Lê Khánh Toàn, Chủ tịch CĐ Công ty CP du lịch Sài Gòn-Quảng Bình cho biết: “Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, CĐ ngành Công thương Quảng Bình đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của NLĐ tại các CĐ cơ sở. Riêng với Công ty CP du lịch Sài Gòn-Quảng Bình, đơn vị bị ảnh hưởng lớn do tác động của dịch Covid-19, CĐ ngành đã kịp thời hỗ trợ 44 cán bộ, NLĐ với số tiền 1 triệu đồng/người; trao 10 suất quà và 5 suất tiền mặt (500 nghìn đồng/người) nhân dịp Tết sum vầy… Hoạt động hỗ trợ của CĐ ngành đã góp phần động viên tinh thần NLĐ của đơn vị, giúp họ có thêm động lực thi đua lao động, sản xuất”.
 
Không chỉ chăm lo đời sống cho NLĐ, CĐ ngành Công thương Quảng Bình còn luôn quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ. CĐ ngành đã thành lập Tổ tư vấn pháp luật để tư vấn cho NLĐ các chế độ, chính sách đối với NLĐ, chức năng, nhiệm vụ CĐ, mô hình tổ chức…
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐ ngành Công thương Quảng Bình cho biết: “Thông qua các hoạt động đã giúp CĐ ngành nắm được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của mỗi đoàn viên, từ đó có những chính sách giúp đỡ kịp thời để NLĐ yên tâm lao động, sản xuất, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh”.
 
Để luôn là điểm tựa vững chắc cho NLĐ, năm 2021, CĐ ngành Công thương Quảng Bình tiếp tục đề ra và phấn đấu đạt một số chỉ tiêu cơ bản, như: 100% CĐ cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; trên 70% doanh nghiệp có tổ chức CĐ tổ chức đối thoại với NLĐ theo định kỳ; duy trì giá trị bữa ăn ca trên 15.000 đồng ở 100% doanh nghiệp có tổ chức bữa ăn ca; thăm hỏi 250 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn…
 
Cát Nhiên