Người cựu chiến binh làm giàu từ mô hình kinh tế trang trại

  • 08:06 | Thứ Bảy, 09/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Trong đó, CCB Võ Ngọc Bình, thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh là một tấm gương điển hình.
 
Sinh năm 1950, khi vừa tròn 20 tuổi, thanh niên Võ Ngọc Bình tình nguyện lên đường nhập ngũ và được biên chế vào B2 thuộc Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 266, Sư đoàn 341, Quân đoàn 4. Năm 1980, ông xuất ngũ trở về quê hương, tiếp tục phát huy phẩm chất của một người lính, luôn nỗ lực, tìm tòi vượt qua mọi khó khăn, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu cho gia đình và chia sẻ cùng đồng đội kinh nghiệm trong sản xuất.
 
Sau khi xuất ngũ, ông trở lại với công việc quen thuộc của nhà nông, như: nuôi lợn, gà, làm ruộng…Dù vất vả nhưng thu nhập không đủ để ông trang trải cuộc sống gia đình. Với suy nghĩ cần thay đổi cách làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, năm 1986, vợ chồng ông Võ Ngọc Bình mạnh dạn nhận trên 8ha đất rừng ở khu vực thôn Hà Kiên thuộc địa phận xã Hàm Ninh để phát triển kinh tế trang trại; đồng thời, khai hoang thêm vùng đồi hoang ở quanh khu vực thôn theo chính sách khai hoang đất trống đồi núi trọc của nhà nước.
 
Vượt qua bao nhọc nhằn, nguy hiểm trong quá trình khai hoang, đến nay, gia đình ông đã có hơn 40ha đất rừng. Trong đó, ông trồng đủ các loại cây ăn quả, như: chanh, cam, quýt, nhãn… trên diện tích hơn 1ha; còn đối với diện tích gần 39ha, ông trồng keo và các cây gỗ quý (trầm hương, huỵnh...). Cùng với trồng rừng, gia đình ông còn phát triển chăn nuôi với 15 con bò, 20 đàn ong, gần 400 con gà thịt. Từ trang trại chăn nuôi, trồng rừng, những năm qua, bình quân mỗi năm, gia đình ông có thu nhập từ 300-400 triệu đồng.
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi - Nhờ mạnh dạn phát triển kinh tế, đến nay, gia đình CCB Võ Ngọc Bình đã có cuộc sống ổn định, khá giả.
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi - Nhờ mạnh dạn phát triển kinh tế, đến nay, gia đình CCB Võ Ngọc Bình đã có cuộc sống ổn định, khá giả.
Về quá trình phát triển trang trại, CCB Võ Ngọc Bình cho biết: “Những năm mới bắt đầu làm kinh tế, tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, dịch bệnh, đầu ra … Có thời điểm cảm thấy chùn bước trước khó khăn, đặc biệt về sức khỏe, nhưng rồi được sự động viên của người thâncùng với các chính sách hỗ trợ cho thương binh, nên vợ chồng tôi lại tiếp tục động viên nhau vươn lên và có được thành công như hiện tại. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng kinh tế trang trại, phát triển thêm đàn vật nuôi, chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng thêm thu nhập cho gia đình”.
 
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các phong trào hội CCB và phong trào đoàn thể của xã, đi đầu trong các hoạt động của địa phương. Là một đảng viên gương mẫu, ông tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các CCB và người dân trong xã, giúp họ từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Ông Hà Công Sỹ, Chủ tịch hội CCB xã Hàm Ninh cho biết: “CCB Võ Ngọc Bình là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của Hội CCB xã. Bằng sự nỗ lực vươn lên, tích cực tìm tòi, học hỏi cùng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, hiện nay, ông đã xây dựng thành công mô hình kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. CCB Võ Ngọc Bình nhiều lần được huyện biểu dương, khen thưởng là CCB làm kinh tế giỏi, là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo”.
 
Phạm Hà