Thương lắm Trà My!

  • 09:17 | Thứ Sáu, 25/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày cuối tháng chạp, trời đông buốt giá, chúng tôi tìm về thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch), ở đó có tấm gương học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập Nguyễn Trà My…
 
Thời điểm đó, xã Đức Trạch đang có mưa kèm theo cái rét cắt da cắt thịt. Len lỏi trong con hẻm ngoằn ngoèo, Trà My dẫn chúng tôi về căn nhà nhỏ ở thôn Thượng Đức là nơi tá túc của em, mẹ và bà nội. Trong căn nhà tình nghĩa do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xây tặng, bà nội Nguyễn Thị Mẹo kể chuyện trong nước mắt, mẹ Trà My lập gia đình với con trai bà sinh được 2 đứa con gái. Chị gái đầu Hồng Dung, sinh năm 2002 và Trà My, sinh năm 2007. Chị gái Hồng Dung sau khi học xong giờ đi giúp việc gia đình, còn Trà My đang theo học ở lớp 8C, Trường THCS Đức Trạch.
Em Nguyễn Trà My với mẹ và bà nội.
Em Nguyễn Trà My với mẹ và bà nội.
Sau khi sinh Trà My được một thời gian thì con dâu Hoàng Thị Tuyết (SN 1968) phát bệnh, kèm theo nhiều căn bệnh khác nên đã làm biến dạng khuôn mặt của chị. Dù đã được gia đình tận tình chăm sóc và các y, bác sỹ cứu chữa nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, đứa con dâu bây giờ chỉ biết nói cười trong vô thức.
 
Ba của Trà My cũng đã mất do bệnh tật cách đây 4 năm, nên mọi việc trong nhà đành cậy nhờ bà nội sắp bước sang tuổi 70. Là hộ nghèo trong xã nên ngoài các khoản trợ cấp xã hội, bà Mẹo thêm nghề mua bán ve chai kiếm tiền nuôi con dâu và các cháu cho qua ngày đoạn tháng. Thương tình, bà con trong thôn thường gọi bà đến cho hoặc bán rẻ phế thải để giúp bà có thêm thu nhập.
 
"Căn nhà chỉ có một chiếc giường duy nhất dành cho con dâu, tui và cháu Trà My phải trải đệm xuống sàn nhà để nghỉ ngơi. Tui phải làm để nuôi con dâu, nuôi cháu chơ hắn không nuôi được tui mô chú à.", bà Mẹo nghẹn lời.
 
Ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch cho biết: Gia đình bà Nguyễn Thị Mẹo và Hoàng Thị Tuyết thuộc diện hộ nghèo, hiện đang được hưởng các chế độ trợ cấp xã hội theo quy định của Nhà nước.
 
Tuy gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng không vì thế mà cô học trò nhỏ Trà My nản lòng. Em vẫn chăm lo chuyện học hành, trở thành học sinh có học lực khá trong lớp, đồng thời đang được bồi dưỡng môn Lịch sử để tham gia kỳ thi học sinh giỏi sắp tới. Vừa chuyên cần học tập, Trà My còn siêng năng làm việc trong gia đình như rửa chén, quét nhà, giặt giũ áo quần…, thỉnh thoảng đạp xe đi chở ve chai giúp đỡ bà nội.
 
Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hoàng Vy tâm sự: Lớp 8C có tổng số là 39 học sinh thì Trà My nằm trong nhóm học sinh khá của lớp. Em ngoan ngoãn, hiền lành, chăm chỉ và có chí tiến thủ nên được Ban giám hiệu nhà trường đưa vào đội tuyển môn Lịch sử. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh rất thương tâm nhưng sự nỗ lực của Trà My trong học tập và rèn luyện xứng đáng là tấm gương cho các bạn noi theo. Mong muốn có thêm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để em Trà My tiếp tục con đường học vấn trở thành người có ích cho xã hội.
 
Trong căn nhà nhỏ chật hẹp, tường xây bị rêu mốc sau nhiều năm sử dụng vì không được sửa sang, góc học tập của Trà My được đặt ở vị trí khá khiêm tốn nhưng không vì thế mà thiếu đi sự ngăn nắp, sạch sẽ. Với nét chữ khá đẹp và theo như quan nhiệm của người xưa “nét chữ, nết người”, thì tin rằng cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng và các thầy, cô giáo ở Trường THSC Đức Trạch, cô học trò Nguyễn Trà My sẽ vững tin bước tiếp trên con đường tri thức để trở thành công dân có ích cho quê hương.
 
Trần Minh Văn