Tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19

  • 18:49 | Thứ Sáu, 04/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 03-12, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 21/CĐ-UBND, điện Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.
 
Nội dung Công điện cụ thể như sau: 
 
Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, sau 88 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, ngày 30-11-2020 tại thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận bệnh nhân 1347, là trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly.
 
Thực hiện Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 02-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:
 
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.
 
2. Tổ chức rà soát tất cả các trường hợp đến, trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 18-11-2020, yêu cầu 100% phải khai báo y tế và giám sát chặt chẽ. Riêng các trường hợp đến, trở về từ các quận Tân Bình, Bình Tân, quận 6, quận 10 phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú đủ 14 ngày. Nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau họng phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung Công văn số 2218/UBND-KGVX ngày 01-12-2020 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
3. Các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các cơ sở lưu trú, trường học, khám chữa bệnh thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng, chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch.
 
4. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan Quảng Bình và các đơn vị liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, siết chặt kiểm soát đường mòn, biên giới; không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng; điều tra, khởi tố theo đúng pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cá nhân, tổ chức, đường dây, các cơ sở lưu trú đưa người hoặc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
 
5. Tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các khách sạn do người cách ly tự chi trả. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không tuân thủ cách ly theo quy định.
 
6. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch trong phạm vi quản lý; xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
 
7. Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.
 
8. Trường hợp xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong địa bàn tỉnh, tùy tình hình thực tiễn để áp dụng giãn cách xã hội phù hợp đối với các khu vực có nguy cơ cao và được khoanh vùng hợp lý, không áp dụng giãn cách xã hội ở phạm vi toàn tỉnh ngay để tránh ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
9. Tiếp tục bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế của tỉnh; đề cao cảnh giác, luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh; kích hoạt lại các tổ, đội phản ứng nhanh; nâng cao năng lực khám, điều trị theo các cấp độ dịch, khả năng truy vết, xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime - PCR, test nhanh khi cần thiết.
 
10. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ về diễn biến công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; đề cao cảnh giác, không chủ quan đối với dịch bệnh, thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với các cơ quan chức năng những trường hợp vượt biên về nước qua đường mòn, lối mở để tổ chức cách ly tập trung, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.
 
11. Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế để tăng cường thời lượng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; cập nhật thông tin, tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid – 19 để thông tin kịp thời cho người dân biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng theo đúng quy định.
 
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện./.