Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện: Huyện miền núi Tuyên Hóa bứt phá

  • 07:58 | Thứ Sáu, 18/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn một huyện miền núi, nhưng thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tuyên Hóa luôn chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể. Nhờ vậy, năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và lũ lụt nhưng BHXH huyện Tuyên Hóa vẫn phát triển mới thêm 1.087 người tham gia, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
 
Tuyên Hóa là một huyện miền núi của tỉnh, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn.
 
Đặc biệt, năm 2020, dịch bệnh Covid-19 và lũ lụt đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đồng thời gây ra không ít khó khăn cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.
BHXH huyện Tuyên Hóa trao sổ BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị.
BHXH huyện Tuyên Hóa trao sổ BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị.
Năm 2020, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho BHXH huyện Tuyên Hóa là 1.935 người. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, nên ngay từ đầu năm, BHXH huyện Tuyên Hóa đã tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đồng bộ công tác này.
 
Đồng thời, BHXH huyện triển khai đồng bộ các giải pháp, như: giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, công chức, người lao động và các đại lý thu của ngành BHXH trên địa bàn. Bên cạnh đó, BHXH huyện Tuyên Hóa tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Trong năm 2020, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức 35 hội nghị trực tiếp tuyên truyền chính sách, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Các hội nghị được tổ chức chu đáo từ khâu khảo sát đối tượng, phát giấy mời, đến cấp sổ BHXH cho đối tượng tham gia…Tại các hội nghị, các tuyên truyền viên ngành BHXH huyện Tuyên Hóa bằng sự sẻ chia, tâm sự, gần gũi đã đưa chính sách BHXH đến với người dân một cách dễ hiểu và thuyết phục nhất.
 
Trong năm, có những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vì không được tụ tập đông người, BHXH huyện Tuyên Hóa đã chuyển từ hội nghị tuyên truyền trực tiếp cấp xã, thị trấn sang hội nghị cấp thôn, xóm, trong đó đặc biệt phát huy lợi thế, vai trò của các đại lý thu.
 
Với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các đại lý thu trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã thực sự phát huy được lợi thế của mình trong những thời điểm khó khăn đó.
 Cán bộ BHXH huyện Tuyên Hóa đang tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Tuyên Hóa đang tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Hiện, toàn huyện Tuyên Hóa đã có 38 đại lý thu BHXH, BHYT với 94 nhân viên, có mặt hầu hết ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Thời gian qua, các đại lý thu trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan.
 
Ông Cao Ngọc Toàn, Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa cho biết, tính đến ngày 15-12-2020, trên địa bàn huyện đã có 1.940 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,25% so với chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành vượt kế hoạch năm 2020. Đặc biệt, trong năm 2020, huyện Tuyên Hóa đã phát triển mới 1.087 đối tượng.
 
Theo ông Toàn, có được thành quả này là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của BHXH tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Bưu điện huyện, các tổ chức đoàn thể xã hội liên quan và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, các đại lý thu ngành BHXH huyện Tuyên Hóa.
 
“Trong năm qua, nhiều cán bộ mẫn cán của BHXH huyện Tuyên Hóa đã luôn bám sát địa bàn, kịp thời truyền tải tới nhân dân, người lao động những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người dân lúc đầu chưa quan tâm lắm, vì cứ nghĩ loại hình bảo hiểm này cũng như các kiểu bảo hiểm nhân thọ khác.
 
Nhưng khi nghe cán bộ BHXH tuyên truyền, biết đây là chính sách an sinh có sự hỗ trợ của Nhà nước, tham gia để về già hưởng lương hưu như những người đi làm có đóng BHXH, nhiều người dân đã quan tâm tìm hiểu và quyết định tham gia...”, ông Toàn chia sẻ.
 
Bà Trần Thị Nguyên (nông dân xã Đức Hóa) cũng chia sẻ: “Lúc đầu nghe tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tôi như "vịt nghe sấm". Nhưng sau khi được giải đáp mọi thắc mắc, tôi đã hiểu được lợi ích của việc "về già có lương hưu". Tôi về bàn với gia đình và quyết định tham gia BHXH tự nguyện và đã đóng 1 lần cho 5 năm.”
 
Mặc dù đã hoàn thành kế hoạch nhưng trong những ngày cuối năm 2020, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và các đại lý thu ngành BHXH huyện Tuyên Hóa vẫn cần mẫn, miệt mài bám cơ sở để tuyên truyền chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng đến với người dân trên địa bàn.
 
Trong 2 tháng cuối năm 2020, thực hiện đợt cao điểm thi đua do BHXH tỉnh phát động, BHXH huyện Tuyên Hóa đã tổ chức 10 hội nghị trực tiếp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện thu hút gần 700 người tham gia.
 
Nhờ chuẩn bị chu đáo, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu nên sau các hội nghị đã có 318 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả đó là tiền đề để ngành BHXH huyện Tuyên Hóa tiếp tục bứt phá, sớm hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH trong những năm tiếp theo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Phan Phương