Phát động chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2020

  • 18:16 | Thứ Bảy, 05/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 5-12, tại Trường THCS Đại Trạch (Bố Trạch), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tổ chức lễ phát động chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2020. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam” do Quỹ từ thiện Bloomberg của Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) và Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) làm chủ dự án. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và huyện Bố Trạch.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH trao tặng 20 suất quà cho học sinh Trường THCS Đại Trạch.
Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH trao tặng 20 suất quà cho học sinh Trường THCS Đại Trạch.
Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 69 em bị chết do đuối nước, độ tuổi từ 1-15 tuổi. Trước thực trạng trên, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để truyền thông,  giáo dục, thay đổi hành vi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng chống đuối nước cho trẻ em.
 
Đặc biệt, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB-XH làm cơ quan đầu mối triển khai dự án phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh từ năm 2019. Đến nay, sau 2 năm triển khai, Ban điều phối dự án phòng chống đuối nước trẻ em từ tỉnh, huyện và 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch được hưởng lợi từ dự án (Bắc Trạch, Thanh Trạch, Hải Phú, Đức Trạch, Đồng Trạch, Hoàn Lão, Trung Trạch, Vạn Trạch, Đại Trạch, Nhân Trạch) đã phát huy vai trò, trách nhiệm và mang lại hiệu quả thiết thực. 
Các đại biểu tham dự lễ phát động trao quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên của Trường THCS Đại Trạch.
Các đại biểu tham dự lễ phát động trao quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên của Trường THCS Đại Trạch.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH đã phát động chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2020; đồng thời, tiếp tục triển khai dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam” theo đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng và nguồn lực đã được phê duyệt.

Theo đó, các cấp, ngành và tổ chức đoàn thể 10 xã thực hiện dự án phối hợp một cách đồng bộ và tổ chức vận động nhân dân trên địa bàn cùng tham gia thực hiện tốt các nội dung kế hoạch của dự án đặt ra; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em; đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật về trẻ em và phòng, chống đuối nước...

Đối với các địa phương chưa thực hiện dự án cần tích cực triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em; thí điểm các mô hình dạy bơi an toàn cho trẻ em; tiếp tục thực hiện tiêu chí “Ngôi nhà an toàn", "Cộng đồng an toàn”, “Trường học an toàn”; các em học sinh tích cực tham gia các lớp, các chương trình dạy bơi, tạo cho bản thân kỹ năng hòa nhập và xử lý tốt nhất khi tiếp xúc với môi trường nước, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mình và bạn bè khi tiếp xúc với môi trường nước…

Nhân dịp này, 37 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên của Trường THCS Đại Trạch được trao tặng các phần quà hỗ trợ với tổng trị giá trên 30 triệu đồng. Trong đó, Sở LĐ-TB-XH trao tặng 20 phần quà cho 20 học sinh (500 nghìn đồng tiền mặt/suất); Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao 7 chiếc xe đạp và Công ty TNHH mỹ thuật quảng cáo Kỳ Sơn (đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới) trao 10 chiếc xe đạp.

                                                                                                                             N.L