Nguyễn Mậu Tuân kể chuyện cứu dân trong lũ

  • 09:06 | Thứ Ba, 22/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã nhiều năm cùng đồng đội tham gia các hoạt động cứu dân trong lũ lụt, đã chứng kiến nhiều tình huống hiểm nguy nhưng khi nghe Nguyễn Mậu Tuân, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Duy Ninh kể chuyện cứu người trong lũ dữ, chúng tôi không khỏi thán phục. Điều trân quý hơn cả là trong câu chuyện của mình, anh cứ nhắc đi nhắc lại, ở thời điểm đó, anh không sợ hiểm nguy mà chỉ sợ lăn ra ốm thì không thể làm tốt vai trò trụ cột, nòng cốt giúp dân…
 
Nhà cụ Trần Văn Tảo ở thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh những ngày sau lũ lụt luôn đầy ắp tiếng cười, niềm vui. Vui vì ông bà thoát chết trong gang tấc. Vui vì từ bây giờ trở về sau, gia đình có thêm một người thân là anh Nguyễn Mậu Tuân. Khi anh Tuân trở lại thăm gia đình, ông bà giành nhau kể chuyện lụt và vui vẻ đùa: “Tui bắt đầu thực hiện chế độ giảm cân để lỡ mô lụt lại, thằng Tuân cứu cho dễ…”.
Anh Nguyễn Mậu Tuân.
Anh Nguyễn Mậu Tuân.
Đêm 18 rạng ngày 19-10-2020, nước lũ đột ngột dâng cao. Nghe tiếng kêu cứu vọng lại, anh Tuân cùng anh em trong Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã tức tốc đến với gia đình cụ Tảo. Trong tình thế nguy cấp, nước dâng nhanh chưa từng thấy, anh và hai đồng chí trong đội cứu hộ phải tức tốc tìm cách phá cửa mới tiếp cận được ông, bà và nhanh chóng đưa 2 người ra khỏi nhà khi nước vừa chạm mái.
 
Đó cũng chỉ là 1 trong 105 hộ gia đình của xã Duy Ninh mà anh Nguyễn Mậu Tuân cùng tập thể Ban chỉ huy PCTT-TKCN xã đã ứng cứu được trong những ngày nước lũ dâng cao. Mỗi gia đình ngập lụt cần ứng cứu là một tình huống. Cứu người già thì khó khăn cách này, cứu trẻ nhỏ lại khó khăn kiểu khác. Có hộ gia đình phải tháo dỡ ngói mới cứu được người.
 
Có hộ thì kín cổng, cao tường nên phải lặn xuống, mày mò mở chốt cổng mới vào được bên trong… Ngày không giờ, tuần không thứ…, Nguyễn Mậu Tuân cùng anh em trong Ban chỉ huy PCTT-TKCN xã cứ thế vượt qua đêm tối, băng qua hiểm nguy để cứu người. Nhờ sự có mặt kịp thời của các anh mà không gia đình nào bị thiệt hại về người, dù đây là trận lụt nguy hiểm nhất, nước dâng cao nhất từ trước đến nay theo lời kể của các cụ cao niên trong xã.
 
Khó khăn lớn nhất của công tác cứu hộ, cứu nạn trong lũ lụt đối với Chỉ huy trưởng Nguyễn Mậu Tuân không phải là địa hình, địa vật bởi anh là cán bộ cơ sở, nhiều năm gắn bó với cơ sở nên anh thông thuộc địa hình mà chính là sự chủ quan của bà con. Khi vận động thì họ bảo sẵn sàng sống chung với lũ lụt để giữ tài sản mà họ một nắng hai sương mới tích cóp được.
 
Khi nguy cấp thì kêu cứu đủ các kênh, vận dụng đủ mọi mối quan hệ để được ưu tiên. Thời gian thì không có, pin điện thoại thì cạn kiệt liên tục bởi những ngày đó, anh cùng anh em phải trả lời hàng nghìn cuộc điện thoại. Trên điện xuống kiểm tra tình hình; bà con điện kêu cứu, người thân ở phương xa cũng điện nhờ vả ứng cứu…
 
Trong tình huống nguy nan, giải quyết cho thật hài hòa mọi việc và trên tất cả là sự an toàn tính mạng cho người dân mới là điều anh Tuân lo nhất. Lo, đề cao tinh thần trách nhiệm, anh đã tự mình gỡ dần mọi khó khăn. Từ việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương điều chỉnh các phương án ứng cứu, việc dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống đủ cho người dân trong những ngày tránh trú lũ lụt đến việc phát huy, kết nối chặt chẽ với mạng lưới cán bộ thôn, đội…, anh đều thực hiện khá tốt, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.
 
Anh Phạm Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Duy Ninh khẳng định: "Trận lụt vừa rồi, không có sự trợ giúp đắc lực của chú Tuân, tôi chẳng dám chắc chuyện gì." Ghi nhận công sức, tinh thần cứu dân dũng cảm của anh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa tặng bằng khen cho anh về công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
 
Gần 2 tháng sau trận lũ kép cuối tháng 10-2020 đi qua, cuộc sống của người dân xã Duy Ninh đã bình ổn trở lại. Ruộng đồng được cày ải. Nương vườn, rau trái mướt xanh. Bà con sống dọc bờ sông Kiến Giang cũng đã bắt đầu buông dầm cầm chèo thả lưới bắt con tôm, con cá… Hẳn là trong nhịp sống thanh bình, yên ả kia, có một phần sự đóng góp của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nguyễn Mậu Tuân.
 
                                                                                                 Hà My