Người cao tuổi huyện Bố Trạch:

Phát huy vai trò "tuổi cao-gương sáng"

  • 09:09 | Thứ Năm, 17/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, những năm qua, người cao tuổi (NCT) huyện Bố Trạch không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua các phong trào đã có nhiều tấm gương NCT điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo.
 
Hội NCT huyện Bố Trạch hiện có 19.887 hội viên. Trong những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” đã được các chi hội quan tâm triển khai phù hợp với đặc thù NCT và điều kiện thực tế ở địa phương trên nhiều lĩnh vực.
 
Một trong những phong trào nổi bật của Hội NCT huyện Bố Trạch là phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương NCT điển hình về ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, là tấm gương sáng cho con cháu, mọi người học tập, noi theo.
 
Qua tổng kết ở các cấp hội, toàn huyện hiện có 1.000 NCT làm kinh tế giỏi, 1.120 NCT làm chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 Mô hình kinh tế của ông Dương Đình Lộc mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
Mô hình kinh tế của ông Dương Đình Lộc mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.
Ông Võ Xuân Huề, thôn Đức Trung, xã Đức Trạch là một trong những tấm gương điển hình của phong trào NCT thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Bố Trạch. Nhận thấy ở Đức Trạch người dân đa số khai thác, đánh bắt hải sản ở khơi xa, tàu to, máy có công suất lớn nhưng cửa sông Lý Hòa thì cạn, tàu phải cập bến ở cửa sông Gianh và cửa Nhật Lệ nên hao phí xăng dầu đi lại nhiều, tốn công sức và tiền của.
 
Với suy nghĩ phải tìm cách để phục vụ xăng dầu, hậu cần tại chỗ cho bà con, giúp đỡ ngư dân giảm bớt chi phí, ông Huề đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp, sắm 2 tàu dịch vụ với đầy đủ máy, bơm, tẹc đựng dầu trị giá 2 tỷ đồng, tàu có công suất chứa trên 40 nghìn lít dầu để phục vụ cho ngư dân quanh năm.
 
Không chỉ cung cấp xăng dầu cho ngư dân, ông Huề còn góp vốn đóng mới 2 tàu đánh cá với số tiền trên 3 tỷ đồng. Vừa tổ chức đánh bắt xa bờ, vừa làm dịch vụ cung ứng dầu, công ty của ông Huề đã tạo việc làm cho 22 lao động có việc làm quanh năm với mức lương bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng.
 
Hàng năm, lãi ròng của công ty khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông Huề còn rất quan tâm chăm lo đời sống, sức khỏe và các quyền lợi khác của người lao động. Ông đã đầu tư cho vay vốn 60 tàu với tổng số tiền lên tới 2,4 tỷ đồng, mỗi tàu là 40 triệu đồng vốn ban đầu không tính lãi. Bên cạnh đó, ông còn làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, hàng năm ủng hộ cho các đoàn thể số tiền gần 100 triệu đồng…
 
Ông Dương Đình Lộc (xã Tây Trạch) với mô hình chăn nuôi tổng hợp cũng là một điểm sáng trong phát triển kinh tế của NCT huyện Bố Trạch. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, năm 2005, gia đình ông Lộc xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Ban đầu, gia đình ông gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, kinh nghiệm chưa có, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định...
 
Với tinh thần vừa học, vừa làm, ông đã bỏ rất nhiều công sức học hỏi kinh nghiệm từ các chủ trang trại trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình. Việc sử dụng lao động cũng được ông tính toán kỹ sao cho vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả cao nhất. Từ năm 2005 đến nay, gia đình ông đã đầu tư hàng chục triệu đồng để đào ao, xây chuồng trại, đầu tư các loại máy móc, con giống, vật nuôi.
 
Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi cùng với phương châm “lấy ngắn, nuôi dài” nên thu nhập từ trang trại của gia đình ông ngày càng tăng. Đến nay, gia đình ông có 2ha cao su, 5 sào đất vườn trồng rau và cây ăn quả, 5 con hươu lấy nhung, 15 đàn ong… đem đến cho gia đình ông nguồn thu nhập đáng kể mỗi năm.
 
Bên cạnh đó, NCT huyện Bố Trạch còn phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cán bộ, hội viên NCT huyện Bố Trạch đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện dồn điền, đổi thửa, hiến trên 50.000m2 đất, 16.000 ngày công và trên 500 triệu đồng làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. Qua đó, góp phần cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, hội viên NCT còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
 
Ông Hoàng Trọng Thoan, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Bố Trạch cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, hội thường xuyên đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng” trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận động NCT thực hiện chương trình bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh; phòng, chống đại dịch Covid-19…
 
Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên NCT luôn gương mẫu trực tiếp hoặc giúp đỡ cùng con cháu lao động sản xuất phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả lũ lụt, vệ sinh môi trường; tích cực tham gia vào các lĩnh vực đời sống xã hội, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương giàu đẹp…
 
Phạm Hà