Lệ Thủy: Nỗ lực bảo đảm vệ sinh môi trường sau lũ

  • 10:44 | Thứ Ba, 08/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm vệ sinh môi trường sau lũ, Ban quản lý các công trình công cộng huyện Lệ Thủy cùng chính quyền các cấp, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã tập trung thu gom, xử lý rác thải. Nhờ nỗ lực đó, các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn huyện đã sạch sẽ trở lại, không còn cảnh lấm lem bùn đất, rác thải như những ngày sau lũ.
 
Sau trận lũ lịch sử tháng 10, khắp địa bàn huyện Lệ Thủy tràn ngập rác do nước lũ đưa về. Cùng với đó, rác từ các loại thân cây, đồ dùng dân sinh bị hư hỏng xả ra môi trường gấp nhiều lần ngày thường. Trong số rác thải cần xử lý sau lũ có nhiều loại rác công nghiệp, như: ván ép, tủ gỗ, nệm…, của người dân bị ngập hư hỏng, đem ra đường vứt bỏ chất thành những đống kéo dài. 
 
Đặc biệt, bãi rác của huyện ở xã Trường Thủy phải “gồng mình” tiếp nhận mỗi ngày hàng trăm tấn rác từ các nơi đổ về. Lượng rác nhiều đến mức tràn ra cả đường vào bãi, gây ảnh hưởng cho cuộc sống, sản xuất của người dân nơi đây.
 
Ban quản lý các công trình công cộng huyện Lệ Thủy đã phối hợp với các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên toàn huyện cùng chung tay thu gom, xử lý rác sau lũ.
 Lực lượng thu gom rác của Ban quản lý các công trình công cộng huyện Lệ Thủy nỗ lực thu gom rác sau lũ.
Lực lượng thu gom rác của Ban quản lý các công trình công cộng huyện Lệ Thủy nỗ lực thu gom rác sau lũ.
Ông Nguyễn Viết Sơn, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý các công trình công cộng huyện Lệ Thủy cho biết: “Từ ngày xảy ra trận lũ lịch sử, anh em, cán bộ, công nhân, người lao độngphải làm việc rất vất vả từ sáng đến tối để thu gom, vận chuyển rác. Riêng lượng rác ứ đọng ở bãi rác xã Trường Thủy bị tràn ra đường gây ách tắc giao thông, chúng tôi đã huy động nhân lực, phương tiện thu gom vận chuyển về bãi tập kết nên đường vào bãi rác đã thông trở lại. Hiện chúng tôi vẫn đang hết sức nỗ lực để thu gom, vận chuyển hết lượng rác tại các khu dân cư”.
 
Nhằm góp phần xử lý môi trường sau lũ, CLB những người làm du lịch Quảng Bình đã phối hợp với các mạnh thường quân tiến hành thu mua rác thải túi nilon, rác thải nhựa trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi kg rác thải túi nilon khô được thu mua với giá 30 nghìn đồng; mỗi kg rác thải túi nilon (ướt, dính bùn đất...) được mua với giá 20 nghìn đồng. Hoạt động mang tính nhân văn này đã góp phần chung tay bảo vệ môi trường sau lũ.
 
Theo ông Sơn, đơn vị đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân. Từ ngày nước rút, đã có hàng chục nghìn lượt người dân, cán bộ chiến sỹ tham gia thu gom rác, hàng trăm chuyến xe của doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân đã tự nguyện hỗ trợ vận chuyển rác từ các khu dân cư về bãi. Ngoài việc sử dụng 4 chiếc xe ép rác của đơn vị, Ban quản lý còn thuê thêm 4 xe tải và 2 máy xúc để thu gom, vận chuyển rác.
 
Trong thời gian sau lũ, trung bình mỗi ngày, đơn vị cùng các lực lượng đã thu gom, vận chuyển từ 150-200 tấn rác thải về bãi. Nhờ các hoạt động thiết thực này, đến nay, các tuyến đường trên địa bàn huyện Lệ Thủy cơ bản đã sạch sẽ trở lại. Lượng bùn đất tại các cơ quan, đơn vị, nhà dân đã được dọn sạch sẽ.
 
Với sự nỗ lực của Ban quản lý các công trình công cộng huyện, sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và người dân nên hàng trăm nghìn tấn rác trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã được thu gom, vận chuyển về bãi rác. Số rác còn lại trong các khu dân cư sẽ được đơn vị thu gom, vận chuyển hết trong đầu tháng 12 này.
 
Ông Nguyễn Viết Sơn cho biết thêm, bãi rác của huyện có 3 ô chứa thì 2 ô đã đầy. Trước tình hình đó, đơn vị cũng đã có công văn đề xuất lên UBND huyện và Sở Tài nguyên-Môi trường xin cấp kinh phí, thiết kế để mở rộng thêm ô số 3, làm lại con đường vào bãi rác và đã được chấp thuận. Nếu thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ triển khai thực hiện và cố gắng hoàn thành vào dịp cuối năm nay.
 
Xuân Vương