Khởi công công trình xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu

  • 17:21 | Thứ Hai, 07/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 7-12, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) tại bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa. 
Đại diện lãnh đạo các đơn vị Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh trao hỗ trợ xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” cho bản La Trọng 1
Đại diện lãnh đạo các đơn vị Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh trao hỗ trợ xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” cho bản La Trọng 1
Bản La Trọng 1 là 1 trong 2 khu dân cư (KDC) được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn làm điểm xây dựng KDC NTM ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Toàn bản có 118 hộ, 549 nhân khẩu; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 67 % tổng số hộ. Sau khi tổ chức rà soát, bản La Trọng 1 hiện đạt 13/16 tiêu chí NTM; 3 tiêu chí chưa đạt gồm: nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm.
 
Nhằm hỗ trợ bản La Trọng 1 sớm hoàn thành xây dựng NTM, từ tháng 10-2020, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh đã tổ chức khảo sát và đề xuất hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” tại đoạn đường kiểu mẫu của bản. Công trình có chiều dài gần 950m, tổng kinh phí 120 triệu đồng; trong đó, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng, còn lại huy động từ các nguồn hỗ trợ khác và sự đóng góp ngày công từ người dân. 
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 3 hộ gia đình
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 3 hộ gia đình
Để từng bước phấn đấu đạt các tiêu chí số 6 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 14 về môi trường và an toàn thực phẩm, UBND xã Trọng Hóa đã đề xuất Ủy ban MTTQVN tỉnh huy động một số nguồn lực để xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà tạm bị thiệt hại do thiên tai; đề xuất Trung tâm nước sạch tỉnh hỗ trợ làm nhà vệ sinh cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.
 
Đến nay, bản La Trọng 1 đã lựa chọn 3 hộ gia đình để hỗ trợ xây dựng nhà ở, 35 hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh với tổng trị giá gần 350 triệu đồng. Đặc biệt, tranh thủ nguồn hỗ trợ của các nhà thiện nguyện và 20 tấn xi măng do Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ, 75 hộ dân còn lại của bản La Trọng 1 chưa có nhà vệ sinh đã tự nguyện phối hợp để triển khai xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng.
 
Dịp này, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 3 hộ gia đình có nhà tạm bị thiệt hại do thiên tai với tổng kinh phí 240 triệu đồng; trao hỗ trợ bản La Trọng 1 2 tấn gạo, 20 tấn xi măng, 1 máy phát điện, 1 máy bơm nước, 1 thùng dầu máy, 85 bóng điện và 35 tấm nệm để xây dựng bản nông thôn mới với tổng trị giá 120 triệu đồng.
 
Hiền Chi