Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • 07:58 | Thứ Năm, 03/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL) đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Hoạt động TCĐLCL đã góp mặt trong hầu hết các hoạt động của xã hội, từ các vấn đề đơn giản như trao đổi, mua bán sản phẩm hàng hóa đến các vấn đề phức tạp hơn như theo dõi, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh; xây dựng cơ sở hạ tầng; kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hóa; chế tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; định giá, đánh giá công nghệ; giám định, thẩm định phục vụ quản lý nhà nước...
 
Nhằm góp phần bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong quá trình sản xuất và lưu thông hàng hóa; nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm hàng hóa, thời gian qua, Chi cục TCĐLCL đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát, phối hợp với các ban, ngành trong việc quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Các sản phẩm được kiểm tra gồm: vàng, khí dầu mỏ hóa lỏng, xăng dầu, thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em, phân bón và thức ăn chăn nuôi…
 Sau kiểm tra, xác định xăng dầu của cửa hàng xăng dầu Toàn Tâm đạt tiêu chuẩn chất lượng và đo lường.
Sau kiểm tra, xác định xăng dầu của cửa hàng xăng dầu Toàn Tâm đạt tiêu chuẩn chất lượng và đo lường.
Chi cục đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các đối tượng quản lý về các quy định nhà nước có liên quan đến hoạt động TCĐLCL. Cụ thể là mở các lớp tập huấn, ban hành văn bản hướng dẫn, tuyên truyền về các vấn đề liên quan nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh để tránh vi phạm các quy định của pháp luật.
 
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và thường xuyên có sự biến động điều chỉnh giá, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân. Để bảo đảm công bằng, quyền lợi cho người tiêu dùng, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát thực hiện các quy định về quản lý đo lường và chất lượng tại các cơ sở bán lẻ xăng dầu, kinh doanh xăng dầu luôn được chi cục quan tâm, thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, nếu có sự phản ánh của người tiêu dùng thì Chi cục TCĐLCL cũng sẽ kiểm tra đột xuất, trả lời kết quả đến người tiêu dùng.
 
Đơn cử như thời gian gần đây, người tiêu dùng phản ánh cửa hàng xăng dầu Toàn Tâm, tại 649 Lý Thường Kiệt (TP. Đồng Hới) có vi phạm trong đo lường và chất lượng. Đoàn kiểm tra Chi cục TCĐLCL đã tiến hành kiểm tra đột xuất. Kết quả kiểm tra tại cơ sở cho thấy cửa hàng đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thực hiện ghi nhãn sản phẩm tại các cột bơm, có chứng thư chất lượng của lô hàng, dầu và bán xăng dầu bảo đảm chất lượng theo quy định... Kết quả kiểm tra chất lượng xăng dầu bằng máy test nhanh về xăng dầu SX-300 không phát hiện thấy nước trong xăng và trong dầu tại các vòi cấp. Kết quả kiểm tra lượng nước trong bể chứa xăng dầu bằng thước đo và thuốc cắt nước KoLor Kut không phát hiện thấy nước trong bể chứa xăng và dầu tại cửa hàng như phản ánh của người tiêu dùng nên khách hàng yên tâm sử dụng.
 
Còn đối với các sản phẩm hàng hóa kinh doanh trên địa bàn như thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em..., chi cục đã có văn bản hướng dẫn tuyên truyền về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch… Với mặt hàng vàng, trang sức, mỹ nghệ, chi cục cũng đã thường xuyên kiểm định phương tiện đo lường, trong đó tập trung kiểm tra các nội dung của giới hạn sai số của phép đo khối lượng vàng, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ…
 
Ngoài ra, chi cục đã khảo sát tại 30 cơ sở trên toàn tỉnh đối với phân bón, thức ăn chăn nuôi nhằm đánh giá về tình hình chất lượng, nhãn hàng hóa. Kết quả điều tra, khảo sát cho thấy, các sản phẩm phân bón, thức ăn chăn nuôi sản xuất và lưu thông trên địa bàn toàn tỉnh vi phạm chất lượng tương đối lớn. 47,62% mẫu thức ăn chăn nuôi và 20,83% mẫu phân bón được lấy để phân tích, đánh giá không bảo đảm chất lượng.
 
Trước thực trạng đó, chi cục đã đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tăng cường công tác thanh kiểm tra về tình hình sản xuất, kinh doanh đối với các sản phẩm này, để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp kinh doanh cố tình vi phạm.
 
Trong hoạt động về kỹ thuật đo lường thử nghiệm, chi cục cũng đã thực hiện kiểm định được 1.628 phương tiện đo, thử nghiệm được 9.939 mẫu cơ lý vật liệu xây dựng và hóa sinh môi trường.
 
Ông Trần Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL cho biết: Công tác quản lý nhà nước về TCĐLCL trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về TCĐLCL. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, hạn chế buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đủ định lượng và chống gian lận thương mại.
 
Thanh Hoa