Cả nước có 16,1 triệu người tham gia BHXH

  • 16:45 | Thứ Năm, 24/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 24-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hôi nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị tại điểm cầu Thủ đô Hà Nội có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành, BHXH Việt Nam đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và BHYT.
 
Đến cuối năm 2020, cả nước có 16,1 triệu người tham gia BHXH, chiếm 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN ước đạt 13,29 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 27% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT ước đạt 87,93 triệu người, tăng gần 2 triệu người so với năm 2019, đạt tỷ lệ bao phủ 90,85% dân số tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHTN và BHYT ước đạt trên 387.000 tỷ đồng.
 
Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN và BHYT được triển khai một cách kịp thời, đúng đối tượng. Trong năm, toàn ngành BHXH đã chi trả trên 349.280 tỷ đồng cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN và BHYT.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, BHXH Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mở rộng đối tượng tham gia; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và nỗ lực mà ngành BHXH đã đạt được trong năm 2020, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Việc chủ động đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, liên thông dữ liệu ngành BHXH với các bộ, ngành góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động tham gia chính sách; đồng thời tiết kiệm chi phí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế để ngành BHXH khắc phục.
 
Về nhiệm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành BHXH Việt Nam và các địa phương cần tập trung đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình; tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia; giảm nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Song song với đó, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phục vụ doanh nghiệp, nhân dân; sớm hoàn thành mục tiêu cải cách chính sách BHXH, hướng tới BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW đã đề ra.
 
Phan Phương