Thôn Phúc Tự Đông:

Hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • 07:57 | Thứ Tư, 25/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2015, thôn Phúc Tự Đông (xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới (NTM) và bắt tay thực hiện các tiêu chí NTM mới nâng cao, xây dựng khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu. Với sự nỗ lực, chung tay, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn, đến nay, Phúc Tự Đông cơ bản hoàn thành trên 90% các tiêu chí xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc.
 
Trò chuyện với phóng viên, bà Lê Thị Sanh, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông cho hay: “Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, chúng tôi xác định, không phải “một sớm, một chiều” mà là quá trình nỗ lực, cố gắng, chung tay góp sức của nhân dân và đội ngũ cán bộ thôn.
 
Sau khi nghiên cứu kỹ các tiêu chí của UBND tỉnh về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020, chúng tôi nhận thấy các tiêu chí đề ra không ngoài mục đích chung là làm sao để bộ mặt KDC xanh, sạch, đẹp hơn; đời sống kinh tế của nhân dân được nâng cao, an ninh trật tự thôn xóm được giữ vững, tình làng nghĩa xóm càng đoàn kết, gắn bó. Các hoạt động văn hóa văn nghệ-thể dục thể thao trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống của nhân dân”.
Nhà văn hóa thôn Phúc Tự Đông bảo đảm đạt chuẩn.
Nhà văn hóa thôn Phúc Tự Đông bảo đảm đạt chuẩn.
Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng KDC NTM kiểu mẫu theo lộ trình, Ban phát triển thôn đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể một cách khoa học, thiết thực, cụ thể. “Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là để thực hiện thành công xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu, người dân phải đóng vai trò chủ thể, do dân làm và dân hưởng lợi; cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể đóng vai trò hỗ trợ, động viên, khuyến khích, chung tay cùng người dân nhằm tạo phong trào thi đua.
 
Phải làm sao để người dân đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn. Tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương đang công tác, làm ăn ở xa cùng chung tay thực hiện.”, bà Lê Thị Sanh chia sẻ thêm.
 
Thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, tiến tới xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, Ban công tác Mặt trận và Ban phát triển thôn đã chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I gồm các hạng mục: cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn; vận động bà con trồng cây xanh trên các tuyến đường, vừa bảo đảm mỹ quan, vừa làm giảm hiệu ứng bê tông khi mùa hè đến. Trên 4 tuyến đường chính liên thôn, liên xóm, giao cho các đoàn thể: thanh niên, nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ đảm nhận; tại các tuyến ngõ xóm, giao cho các hộ gia đình.
 
Ngoài ra, thôn đã huy động đóng góp đối ứng để hoàn thành các tuyến giao thông nông thôn và lắp đặt các tuyến điện sáng đường quê còn lại nhằm vừa bảo đảm ANTT, ATGT, vừa phục vụ phong trào đi bộ vì sức khỏe của nhân dân. Ở giai đoạn II, thôn triển khai xây dựng vườn mẫu theo quy định của bộ tiêu chí. Tất cả các hạng mục của từng giai đoạn đều được thôn xây dựng đề án cụ thể, xin ý kiến của lãnh đạo xã, thông qua dân bàn bạc thống nhất mới triển khai thực hiện.
 
Năm 2016, thôn Phúc Tự Đông phát động phong trào trồng hoa, cây cảnh tại các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm. Cùng với đó, thôn triển khai đề án nâng cấp nhà văn hóa. Sau 5 tháng thi công, công trình nhà văn hóa được khánh thành, đưa vào sử dụng với diện tích 300m2 với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban công tác Mặt trận thôn, con em quê hương và các đảng viên cư trú đã đóng góp kinh phí, ngày công để chỉnh trang khuôn viên, mua sắm thêm chậu hoa, cây cảnh và các trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn bảo đảm khang trang, đạt chuẩn.
 
Với chủ trương Nhà nước và nhân dân cũng làm, từ năm 2016 đến 2020, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng được 1.500m đường nhựa nội đồng và 1.488m đường giao thông nông thôn bằng bê tông, lắp đặt thêm 12 tuyến điện sáng đường quê có chiều dài gần 2.000m, với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Đến nay, thôn Phúc Tự Đông có tỷ lệ đường giao thông nông thôn chuẩn hóa và điện sáng đường quê đạt 99%; trục chính giao thông nội đồng được cứng hóa đạt 50%.
 
Ban công tác Mặt trận thôn đã phát động khẩu hiệu “Một giờ sạch, đẹp” vào chiều chủ nhật hàng tuần. Nhờ vậy, bà con trong thôn luôn nêu cao ý thức, tích cực tham gia các buổi tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Công tác giữ gìn vệ sinh chung luôn được chú trọng, bộ mặt thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.
 
Phát triển kinh tế vườn là một tiêu chí quan trọng của KDC NTM kiểu mẫu. Thực hiện tiêu chí này, Ban công tác Mặt trận thôn đã xây dựng 12 vườn mẫu để nhân rộng và vận động bà con phát triển kinh tế vườn, kinh tế đa ngành để vừa có việc làm lúc nông nhàn, vừa có thêm thu nhập.
 
Đến nay, trên địa bàn thôn có trên 70% hộ có thu nhập thêm từ kinh tế vườn và nghề phụ như: kinh doanh tạp hóa, máy công trình, phương tiện vận tải, nuôi trồng thủy sản, sản xuất mộc, nề, nhôm kính, xay xát... Toàn thôn có 100% hộ gia đình có nhà ở được ngói hóa; 75% nhà kiên cố và bán kiên cố, gần 35% nhà cao tầng; tỷ lệ hộ giàu, hộ khá đạt gần 80%; hộ cận nghèo 1,23%; hộ nghèo còn 1,23%. Năm 2020, dự ước tổng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thôn đạt 55 triệu đồng/năm.
 
Sau gần 5 năm phấn đấu, chung sức, đồng lòng từ cán bộ và nhân dân trong thôn, đến nay, Phúc Tự Đông đã đạt 14/14 tiêu chí NTM nâng cao và trên 90% các tiêu chí của KDC kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn thực sự khởi sắc. Thôn xác định làm được đã khó, nhưng để duy trì, giữ gìn và phát huy giá trị của thành quả đạt được lại càng khó hơn, đặc biệt là sau những đợt mưa bão vừa xảy ra, nhiều vườn mẫu, cây xanh, đường hoa trên địa bàn thôn bị thiệt hại nặng nề.
 
Hiện tại, cán bộ và nhân dân trong thôn đang tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, huy động sự chung tay, góp sức của bà con để khắc phục những thiệt hại, tiếp tục xây dựng và hoàn thành 9/9 tiêu chí để sớm được công nhận KDC NTM kiểu mẫu trong năm 2020.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch khẳng định: “Trong quá trình triển khai làm điểm xây dựng KDC NTM kiểu mẫu của huyện, cán bộ và nhân dân thôn Phúc Tự Đông đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thành công các tiêu chí về NTM mới nâng cao, xây dựng KDC NTM kiểu mẫu.
 
Với đội ngũ cán bộ thôn năng động, nhiệt tình, sáng tạo, làm việc khoa học, bài bản, có kế hoạch cụ thể, cùng với sự đoàn kết, luôn chung sức, đồng lòng hưởng ứng tham gia xây dựng quê hương của nhân dân, thôn Phúc Tự Đông đã trở thành điểm sáng KDC của xã Đại Trạch và huyện Bố Trạch”.
 
Hiền Chi