Khẩn trương ứng phó với bão số 13

  • 17:57 | Thứ Bảy, 14/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) -  Chiều 14-11, ông Nguyễn Bắc Việt, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện đã khẩn trương triển khai công tác phòng chống, ứng phó. 

Người dân Minh Hóa chằng chống nhà cửa, ứng phó cơn bão số 13.
Người dân Minh Hóa chằng chống nhà cửa, ứng phó cơn bão số 13.
Từ ngày 13-11, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đã liên tục có công điện gửi các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn khẩn trương triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 13, bảo đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân, Nhà nước. UBND huyện Minh Hóa yêu cầu các xã, thị trấn, các đồn biên phòng triển khai ngay phương án di dời các hộ dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét, ngập lụt; sơ tán người dân ở các ngôi nhà yếu… đến nơi an toàn.
Sau cơn lũ vừa qua, trên địa bàn huyện Minh Hóa xuất hiện nhiều điểm sạt sở nguy hiểm. Những hộ dân sống ở những vùng này buộc phải di dời khẩn cấp để bảo đảm an toàn tính mạng.
Sau cơn lũ vừa qua, trên địa bàn huyện Minh Hóa xuất hiện nhiều điểm sạt sở nguy hiểm. Những hộ dân sống ở những vùng này buộc phải di dời khẩn cấp để bảo đảm an toàn tính mạng.

Theo đó, huyện Minh Hóa  đã lên kế hoạch di dời, sơ tán 2.743 hộ với 12.090 nhân khẩu; trong đó, có 297 hộ với 1.237 nhân khẩu nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao và 2.446 hộ với 10.853 khẩu có nhà yếu, không bảo đảm an toàn đến tránh trú bão ở các trường học, nhà văn hóa cộng đồng, nhà dân kiên cố…

Các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và người dân khẩn trương tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất do đơn vị quản lý, không để bị tốc mái do gió bão; có biện pháp bảo vệ trang thiết bị làm việc, tránh bị hư hỏng do mưa, bão; cắt tỉa cành, chằng chống cây trong khuôn viên trụ sở làm việc.
 
UBND huyện cũng yêu cầu BCH Quân sự huyện, Công an huyện, 3 Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn huyện, UBND các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
Người dân xã Tân Hóa chuẩn bị thức ăn, di dời đàn trâu bò lên cao để chủ động phòng chống bão số 13.
Người dân xã Tân Hóa chuẩn bị thức ăn, di dời đàn trâu bò lên cao để chủ động phòng chống bão số 13.
Tại 2 xã biên giới Trọng Hóa và Dân Hóa, nơi đa số người dân đồng bào là dân tộc thiểu số, sống trong nhà sàn, thiếu kiên cố, chính quyền địa phương đã sơ tán bà con đến tạm tránh trú bão ở trụ sở xã, các trường học và nhà văn hóa cộng đồng kiên cố.
 
Bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa cho biết, hiện xã đang khẩn trương bố trí nơi ăn, chốn ở cho bà con trong đêm nay. Hiện trên địa bàn xã có 10 sản phụ sắp sinh, xã đã đưa chị em đến tạm trú và chờ sinh tại các trạm y tế và quân y trên địa bàn. 
 
Tại các xã có nguy cơ ngập lũ như Tân Hóa, Minh Hóa, ngoài chằng chéo nhà cửa, người dân đã kịp thời di dời đàn trâu bò lên vùng cao và chuẩn bị thức ăn cho trâu bò trong thời gian mưa bão. Các địa phương gần rừng tích cực vận động người dân đang đi rừng nhanh chóng trở về nhà và sẵn sàng các phương án phòng chống bão số 13, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão.
 
Phan Phương
 
* Để chủ động ứng phó với bão số 13, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, huyện Quảng Trạch đã tập trung triển khai các phương án phòng chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 
370 tàu thuyền của ngư dân huyện Quảng Trạch đã vào neo đậu an toàn
370 tàu thuyền của ngư dân huyện Quảng Trạch đã vào neo đậu an toàn
Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai các phương án phòng, chống bão số 13; tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão số 13 để triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời với phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; triển khai chằng chống nhà cửa, các công trình, trụ sở làm việc; khẩn trương sơ tán, di dời người dân đến các nhà kiên cố trước 16h ngày 14-11, đặc biệt ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, vùng thường xuyên ngập sâu, hạ lưu các hồ, đập chứa nước, các công trình đang thi công; bảo đảm thông tin liên lạc giữa cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện. 
 
Đồn Biên phòng Roòn phối hợp với các xã thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú ẩn an toàn; cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông cho đến khi bão tan; tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền. 
Người dân chặt tỉa những cành cây lớn trong khuôn viên trường học
Các trường học tiến hành chặt tỉa những cành cây lớn trong khuôn viên
Tính đến 14h, ngày 14-11, cơ bản các tàu thuyền của ngư dân huyện Quảng Trạch đã vào các khu neo đậu an toàn. Tại khu neo đậu cửa Roòn, xã Quảng Phú đã tiếp nhận trên 370 chiếc tàu thuyền của ngư dân  vào tránh trú bão. Huyện cũng đã di dời 489 hộ dân, với 1.374 khẩu ở các vùng trũng thấp, vùng nguy cơ sạt lở cao lên vùng an toàn. 
 
Trong sáng và chiều ngày 14-11, lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp về các địa phương xung yếu, vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 13. Trước đó, ngày 13-11, UBND huyện đã có công điện khẩn yêu cầu các ban, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về cơn bão số 13 qua các phương tiện thông tin đại chúng để có phương án phòng, chống hiệu quả, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.
 
Đ.N
 
* Chiều 13 và sáng 14-11, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Đồn Biên phòng Làng Ho đã triển khai các hoạt động ứng phó với cơn bão số 13 trên địa bàn hai xã Lâm Thủy và Kim Thủy (huyện Lệ Thủy). 
Cán bộ Đồn Biên phòng Làng Ho tuyên truyền, hướng dẫn bà con ứng phó với bão số 13
Cán bộ Đồn Biên phòng Làng Ho tuyên truyền, hướng dẫn bà con ứng phó với bão số 13

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 13, Đồn Biên phòng Làng Ho đã tổ chức tuyên truyền, thông tin cho bà con các bản về diễn biến của cơn bão và các phương án phòng, chống bão. Nội dung tuyên truyền đã hướng dẫn cụ thể về cách phòng chống bão; chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết; các địa điểm bà con có thể trú ẩn trong thời gian bão đổ bộ như trụ sở UBND xã, nhà văn hóa bản, các ngôi nhà kiên cố của người dân…  

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Ho giúp nhân dân chằng chống nhà cửa
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Ho giúp nhân dân chằng chống nhà cửa

Qua công tác rà soát nắm tình hình, hai xã có khoảng 20 hộ nằm trong diện phải di dời tại các bản Bạch Đàn, Chút Mút, Tân Ly, Tăng Ký (Lâm Thủy) và Mít Cát (Kim Thủy). Các tổ công tác của đồn đã sẵn sàng phương án di dời khi diễn biến bão phức tạp.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Ho giúp nhân dân chằng chống nhà cửa
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Ho giúp nhân dân chằng chống nhà cửa

Ngoài ra cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Ho đã về các bản giúp bà con chằng chống nhà cửa, di chuyển các vật dụng và vật nuôi đến nơi an toàn nhằm bảo đảm tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Ngọc Mai