Dấu ấn thanh niên trong phong trào xây dựng nông thôn mới

  • 11:59 | Chủ Nhật, 15/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ lâu đã trở thành "làn sóng" thi đua sôi nổi khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Diện mạo của không ít làng quê nhờ “làn sóng” đó ngày càng “thay da đổi thịt”. Góp phần tạo nên những đổi thay tích cực đó không thể không kể đến vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, “lực lượng áo xanh” đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả.
 
Đại Trạch là 1 trong 3 xã được Trung ương Đoàn chọn chỉ đạo điểm về cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay XDNTM”. Để cuộc vận động phát huy hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn xã đảm nhận duy tu, bảo dưỡng các trục đường chính và dọn vệ sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, thành lập 1 đội thanh niên xung kích gồm 20 người, hàng tháng thực hiện tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải.
 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quyết định cho 1 đoàn viên vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để mua xe chở rác chuyên dụng, thu gom rác thải tại các điểm tập kết ở các thôn đưa về bãi rác của huyện để xử lý. Hàng tháng, Đoàn xã tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thu gom rác thải, vệ sinh phong quang đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, dọc tuyến quốc lộ 1A...
  Phong trào XDNTM thực sự trở thành làn sóng thi đua sôi nổi trong lực lượng ĐVTN.
Phong trào XDNTM thực sự trở thành làn sóng thi đua sôi nổi trong lực lượng ĐVTN.
Để thể hiện vai trò của tổ chức đoàn trong xây dựng hạ tầng, cảnh quan, bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn xã Đại Trạch thực hiện chương trình “Làm sạch cánh đồng quê hương”, xây dựng được 34bể chứa rác thải, thuốc bảo vệ thực vật ở các điểm nóng; thu gom rác và vỏ chai thuốc trừ sâu dọc các cánh đồng, tham gia nạo vét 9km kênh mương nội đồng; xây dựng các đoạn đường thanh niên tự quản, các công trình văn hóa; đầu tư xây dựng mái che sân và mua đồ chơi trẻ em cho Trường mầm non Đại Phương với kinh phí 50 triệu đồng; đảm nhận xây dựng 12 nhà tiêu hợp vệ sinh cho 12 hộ dân trên địa bàn...
 
Với những đóng góp của lực lượng ĐVTN, đến nay, xã Đại Trạch đã có nhiều chuyển biến tích cực về mặt an sinh xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, chương trình XDNTM đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thành một trong những địa phương cán đích NTM sớm nhất ở huyện Bố Trạch (năm 2015). Từ hiệu quả của Đại Trạch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nhân rộng ra nhiều địa phương trong toàn tỉnh.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào XDNTM, tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham gia XDNTM nâng cao bằng những việc làm thiết thực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Điểm nổi bật của các cấp bộ Đoàn trong XDNTM là khơi dậy ý thức tự lực, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên của thanh niên nghèo; hỗ trợ sinh kế, giới thiệu, giải quyết việc làm, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với xây dựng các mô hình thực nghiệm, giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
 
Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ chung tay XDNTM” được triển khai rộng khắp, trở thành phong trào sôi động của tuổi trẻ Quảng Bình, thu hút đông đảo ĐVTN và nhân dân tham gia. Phong trào đã cổ vũ, động viên, hướng dẫn thanh niên thay đổi phương thức sản xuất, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho thanh niên. Từ đó, điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của phần lớn thanh niên và cư dân nông thôn được nâng cao; vai trò, vị thế của tổ chức đoàn được củng cố, phát huy.
 
Xác định phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm” là một nội dung quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo tổ chức đoàn các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên; huy động các nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên nâng cao kỹ năng tìm việc, vay vốn giải quyết việc làm.
 
Các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp hỗ trợ ĐVTN vay vốn ngồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Hiện nay, toàn tỉnh có 245 tổ tiết kiệm vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý với tổng số tiền 364,5 tỷ đồng, nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn ủy quyền cho Tỉnh đoàn quản lý 2,472 tỷ đồng với 24 dự án, giải quyết việc làm cho trên 200 ĐVTN.
 
Các hoạt động tình nguyện cao điểm, như: Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… ngày càng được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN, với chuỗi hoạt động ý nghĩa: thăm tặng quà, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho học sinh nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Việc tham gia xây dựng hạ tầng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng.
 
Đến nay, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện 142 công trình thanh niên cấp huyện và 6.457 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở tham gia XDNTM. Trong đó, toàn tỉnh đã huy động hơn 125.800 ngày công ĐVTN; tu sửa và xây mới 949 nhà tránh lũ, xây dựng 179 công trình thắp sáng đường quê dài 447km; xây dựng và tu sửa 713km đường giao thông nông thôn; trao tặng 70 con bò giống trị giá 1,05 tỷ đồng cho các hộ gia đình, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo...
 
Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng tích cực phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt phong trào “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới tại khu dân cư”, chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, ĐVTN về văn hóa công sở, lề lối làm việc, cấm uống rượu bia buổi trưa, vận động ĐVTN và gia đình tổ chức cưới hỏi, tang lễ theo nếp sống văn hóa mới văn minh, tiết kiệm...
 
Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, không ngại khó khăn, gian khổ, những hoạt động, công trình, phần việc do ĐVTN đảm nhận, thực hiện trong thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp nhiều địa phương cán đích nông thôn mới. “Thời gian tới, để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn cần chủ động, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ cho thanh niên; phải gắn các công trình, phần việc thanh niên với việc xây dựng và giữ vững các tiêu chí NTM, phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị, thiết thực đối với người dân địa phương…
 
Từng ĐVTN phải thật sự là tuyên truyền viên tiêu biểu trong vận động gia đình, hàng xóm hiểu rõ được vai trò quan trọng của chương trình XDNTM...”, Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng chia sẻ thêm.
 
Tâm An