Cần quan tâm trợ giúp người khuyết tật

  • 08:09 | Thứ Bảy, 07/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do cơ thể không lành lặn nên trong cuộc sống hàng ngày, người khuyết tật (NKT) gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Đặc biệt, sau cơn "đại hồng thủy" vừa qua, cuộc sống của NKT vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.
 
NKT là người bị khiếm khuyết một hay nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật. Phần đông NKT có thể trạng yếu, bản thân NKT gặp rất nhiều khó khăn trong vận động lẫn sinh hoạt hàng ngày, nhất là những khi mùa lũ đến họ chỉ còn biết trông cậy vào người khác mà không hề có sự chủ động phòng tránh để bảo vệ bản thân và giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội.
Gia đình chị Phạm Thị Thắm tranh thủ ngày nắng đem lúa ra phơi nhằm vớt vát được phần nào sau lũ.
Gia đình chị Phạm Thị Thắm tranh thủ ngày nắng đem lúa ra phơi nhằm vớt vát được phần nào sau lũ.
Chị Phạm Thị Thắm, ở đội 3, thôn Bình Minh, xã Dương Thủy (huyện Lệ Thủy) thuộc diện hộ nghèo khó khăn của xã, chồng mất sớm, chị có 3 người con, trong đó có 1 người con bị tai nạn nằm liệt một chỗ. Trong cơn "đại hồng thủy" vừa qua, nước lũ vây bốn bề, căn nhà cấp bốn ọp ép của chị Thắm không có chỗ để mẹ con chị trú ngụ khi nước dâng hơn 1m, trong đêm tối, chị gọi điện cầu cứu anh em, hàng xóm đưa chị và con sang nhà cao tầng tránh lũ.
 
Sau cơn lũ trở về, ngôi nhà vốn đã nhỏ hẹp, xuống cấp của chị nay càng tan hoang, lợn, gà trôi theo con nước, 20 bao lúa dự trữ đến mùa vụ cũng ướt và mọc mầm. Trong nước mắt, chị chia sẻ với chúng tôi: "Trong nhà chỉ có 2 mẹ con, 2 người con lớn thì ở xa, khi nước dâng lên, tôi đã cố gắng đem các bao lúa kê lên chỗ cao nhất, nhưng nước dâng cao quá, nhấn chìm hết rồi. Giờ đây mẹ con chúng tôi không biết phải làm sao!"
 
Tương tự, gia đình ông Phan Văn Giản, ở thôn 3 Xuân Hồi, xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) có 3 anh em đều bị khuyết tật hệ vận động. Mặc dù đã có sự chuẩn bị trước, nhưng nước lũ lên quá nhanh và quá cao nên trong đêm tối, 3 anh em chỉ biết cứu người còn mọi tài sản đều trôi theo nước lũ. “Trở về nhà dọn dẹp sau lũ mà chúng tôi không biết bắt đầu từ đâu, mọi thứ ngổn ngang, hoang tàn. Càng đau xót hơn khi những con vật nuôi, là hy vọng mưu sinh của gia đình đã không còn.”, ông Giản chua xót nói với chúng tôi.
 
Không riêng gì gia đình chị Thắm, ông Giản mà còn hàng nghìn NKT trên địa bàn tỉnh cũng lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi cơn lũ đi qua. Sau khi đi tránh lũ, họ trở về căn nhà của mình và bật khóc trong vô vọng, bởi lương thực, của cải, vật dụng đã trôi theo dòng nước. Họ gắng gượng dọn dẹp nhà cửa và chỉ mong ước được sự quan tâm, hỗ trợ để giải quyết những khó khăn trước mắt.
 
Theo ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh thì NKT chiếm khoảng 5,2% dân số toàn tỉnh với hơn 45.000 người, trong đó, hơn 14.400 NKT nặng, 3.643 NKT đặc biệt nặng, 2.874 trẻ khuyết tật, 90% NKT chủ yếu sống ở nông thôn với điều kiện kinh tế khó khăn. 
Cần lắm những tấm lòng giúp NKT vượt qua khó khăn sau lũ.
Cần lắm những tấm lòng giúp NKT vượt qua khó khăn sau lũ.
Sau lũ, đời sống của họ càng khó khăn hơn. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã cùng với các ngành chức năng trong tỉnh tích cực kêu gọi, vận động tổ chức, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo, hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo có NKT và trẻ mồ côi. Riêng trong đợt lũ lụt vừa qua, hội đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ NKT, trẻ mồ côi và các hoàn cảnh khó khăn số tiền và hiện vật trị giá trên 3 tỷ đồng.
 
Bên cạnh chăm lo sức khỏe, hỗ trợ sinh kế cho NKT, thì việc nâng cao nhận thức của cộng đồng cho nhóm người yếu thế, NKT về biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai để giảm thiểu các tổn thương do biến đổi khí hậu, thiên tai gây ra, tạo cơ hội để nhóm người yếu thế tham gia vào quá trình phòng, chống thiên tai của địa phương cũng được các cấp, ngành quan tâm. Ngày 6-10-2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3719/QĐ-UBND về việc phê duyệt tiếp nhận Dự án Nâng cao chất lượng thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho NKT tỉnh Quảng Bình của Cơ quan viện trợ Ireland.
 
Với tổng kinh phí 100.000 euro, dự án sẽ triển khai thực hiện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực cho chính quyền, người dân về giảm nhẹ và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để ứng phó tốt hơn, giảm nhẹ tác động của thiên tai; tăng cường năng lực cho Hội Vì sự phát triển của NKT tỉnh và các bên liên quan để thực hiện tốt hơn hoạt động hỗ trợ cho NKT; hỗ trợ đào tạo nghề, phát triển sinh kế, phát triển thị trường cho sản phẩm của NKT; đồng thời thúc đẩy nhân rộng những mô hình tốt về phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng của NKT.
 
Phạm Hà