Bảo hiểm xã hội Quảng Bình:

"Chạy nước rút" để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020

  • 08:25 | Thứ Ba, 10/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm vụ của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình trong những tháng cuối năm 2020 là nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19 và trận mưa lũ lịch sử để hoàn thành kế hoạch thu, giảm nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng quyết tâm cao nhất…
 
Từ đầu năm đến nay, 2 đợt dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển người tham gia BHYT, thu, giảm nợ đọng BHXH cũng như phát triển BHXH tự nguyện. Chưa hết, trận lũ lịch sử vào cuối tháng 10-2020 đã gây thiệt hại nặng nề đối với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, một lần nữa ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH tỉnh trong năm 2020.
 
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Bình, tính đến hết quý 3 năm 2020, toàn tỉnh có 67.294 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 94% kết hoạch; 20.535 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 84% kế hoạch, tăng 3.828 người so với quý trước, vượt 10,2% tiến độ phải thực hiện hàng quý và tăng 6.891 người so với cuối năm 2019; 789.032 người tham gia BHYT, tăng 12.727 người so với quý trước và tăng  8.879 người so với cuối năm 2019. Tính đến hết tháng 10-2020, toàn tỉnh thu đạt 79,3% kết hoạch BHXH Việt Nam giao.
BHXH tỉnh trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
BHXH tỉnh trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Bình cho thấy, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và lũ lụt ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ, nhưng ngành BHXH vẫn có sự tăng trưởng về phát triển đối tượng tham gia và bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, dịch bệnh và lũ lụt cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu, giảm nợ đọng BHXH. Tính đến hết tháng 10-2020, toàn tỉnh thu đạt 79,3% kết hoạch BHXH Việt Nam giao. Đặc biệt, trên địa bàn vẫn còn nhiều đơn vị có số nợ BHXH lớn, kéo dài rất khó thu.
 
Tính đến ngày 30-9-2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 359 đơn vị nợ BHXH trên 3 tháng với số tiền 115 tỷ đồng. Trong đó có các đơn vị nợ lớn, kéo dài như: Tổng công ty CP SXVL&XD Cosevco 1 và các đơn vị thành viên nợ 55,7 tỷ đồng; Công ty CP COSEVCO 6 nợ 11,8 tỷ đồng; Công ty CP Việt Trung Quảng Bình nợ gần 13,966 tỷ đồng; Công ty CP Lệ Ninh nợ 5,17 tỷ đồng…Những đơn vị này đã cam kết rao bán trụ sở, mỏ vật liệu xây dựng để lấy tiền trả nợ BHXH những chưa có người mua.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để đôn đốc việc trả nợ đọng BHXH của các đơn vị. Đáng chú ý, cơ quan BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ qua cơ quan công an đề nghị điều tra, khởi tố 7 đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài gồm: Công ty TNHH Thông Ngân, Công ty CP khai thác sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình, Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Hoàng Gia Phát, Công ty CP Chánh Hòa (Bố Trạch), Công ty TNHH TM tổng hợp Việt Dung, Công ty TNHH Hùng Cường (Quảng Trạch), Công ty TNHH xây dựng và vệ sinh công nghiệp Châu Phát. Sau khi gửi hồ sơ, có 4 đơn vị gồm: Công ty TNHH Thông Ngân, Công ty CP Chánh Hòa (Bố Trạch), Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Hoàng Gia Phát và Công ty TNHH Hùng Cường (Quảng Trạch)  đã nộp số tiền 614 triệu đồng (khoảng 40% tổng số nợ) trả nợ BHXH. 
 
Theo cơ quan BHXH tỉnh Quảng Bình, thời gian không còn nhiều, vì vậy, nhiệm vụ của ngành từ đây đến cuối năm là rất nặng nề. Bằng quyết tâm cao nhất, hiện toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành BHXH Quảng Bình đang “chạy nước rút”, phấn đấu hoàn thành kế hoạch hoạch năm 2020.
 
Ông Đinh Thái Quang, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH Quảng Bình cho biết, do thời gian qua do dịch bệnh Covid-19 và mưa lũ diễn biến phức tạp nên công tác tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân bị gián đoạn, không được thường xuyên. Vì vậy, từ đây đến cuối năm, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện, các tổ chức đoàn thể xã hội các địa phương tổ chức đợt cao điểm ra quân vận động, tuyên truyền chính sách BHXH đến với từng người dân để phát triển đối tượng…
 
Theo ông Quang, đợt ra quân cao điểm lần này sẽ tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp đối với đối tượng là nông dân và người lao động khu vực phi chính thức, đặc biệt là các địa phương trước đây chưa tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp và các nơi tiềm năng, có nguồn thu nhập ổn định và nhiều người chưa tham gia BHXH tự nguyện. Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung nhấn mạnh vào quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro khi không tham gia BHXH tự nguyện, từ đó, thay đổi nhận thức và hành động của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, để bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống khi về già...
 
Phan Phương