Người Bru - Vân Kiều cuống cuồng thu hoạch sắn "chạy bão"

  • 19:14 | Chủ Nhật, 25/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chưa kịp khắc phục xong những thiệt hại do đợt lũ lụt gây ra, nhiều người dân ở bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch lại phải cuống cuồng huy động tổng lực để thu hoạch sắn "chạy bão" hòng vớt vát được những tài sản giá trị còn sót lại sau lũ lụt.
Người dân bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch thu hoạch sắn
Người dân bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch thu hoạch sắn "chạy bão" ngày 25-10.
Bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung có gần 100 hộ, khoảng 400 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào Bru-Vân Kiều. Do vị trí địa lý, thời tiết, đất đai thổ nhưỡng, cơ sở hạ tầng, trình độ dân trí… còn nhiều khó khăn, hạn chế, từ khi thành lập bản đến nay, người dân ở bản Khe Ngát hầu như chỉ sống dựa vào những sản vật từ rừng, làm thuê, trồng sắn, lúa rẫy.
 
Thế nhưng, đợt lũ vừa qua đã khiến đất đá bồi lấp, xói trôi, làm hư hỏng hoàn toàn hơn 3 ha trong tổng số khoảng 20 ha sắn toàn bản hiện có. Ngoài ra, lũ lụt còn khiến trên 2 ha sắn trong bản bị ngập úng, dẫn đến thối rữa, hư hại.
 
Riêng những diện tích sắn còn lại, người dân trong bản Khe Ngát buộc phải cuống cuồng thu hoạch để tránh thiệt hại thêm. 
Người dân bản Khe Ngát tranh thủ nghỉ ngơi tại lán trại để tiến hành thu hoạch sắn trước thời điểm xảy ra đợt bão sắp tới
Người dân bản Khe Ngát tranh thủ nghỉ ngơi tại lán trại để tiến hành thu hoạch sắn trước thời điểm xảy ra đợt bão sắp tới
Từ sáng sớm, Hồ Văn Nhất cùng khoảng 4-5 hộ gia đình ở bản Khe Ngát kéo nhau ra nương sắn để thu hoạch lần lượt từng diện tích của mỗi gia đình theo kiểu "đổi công". Nhất tâm sự: "Do chúng tôi đều có quan hệ bà con nên thu hoạch sắn theo kiểu đổi công cho nhau. Nhưng đối với những nhà neo người thì phải thuê thêm nhân công mới thu hoạch xong kịp trước thời điểm bão kéo đến. Một ngày tiền công thu hoạch sắn đối với mỗi lao động là hơn 200 nghìn đồng nhưng để kiếm ra người làm thuê hiện nay là rất khó.Bà con Bru - Vân Kiều bản Khe Ngát lâu nay vốn đã cực khổ, năm nay thiên tai lại xảy ra liên tiếp, chắc bà con sẽ không tránh khỏi cuộc sống đói kém do mất mùa…". 
 
Theo anh Hồ Văn Phần, trưởng bản Khe Ngát, trước đây, khi cây sắn được thu hoạch đúng thời vụ, mỗi ha sắn cũng cho năng suất chừng 15 tấn. Mỗi tấn sắn bán ra thị trường cũng đạt từ 1,6 đến gần 2 triệu đồng. Hiện nay, do thời tiết lũ lụt, bà con trong bản buộc phải thu hoạch sớm, năng suất cũng vì thế mà giảm chừng 30-50% (còn khoảng 7 đến 10 tấn/ha).
Nhiều điểm sạt lở tại các ngọn núi bao bọc quanh bản Khe Ngát đã vùi lấp nhiều diện tích sắn của người dân.
Nhiều điểm sạt lở tại các ngọn núi bao bọc quanh bản Khe Ngát đã vùi lấp nhiều diện tích sắn của người dân.
Đặc biệt, do các tuyến đường phục vụ hoạt động sản xuất lương thực tại bản đã bị lũ lụt gây sạt lở nghiêm trọng, bà con trong bản buộc phải vận chuyển bằng sức người thay cho máy móc nên chi phí vận chuyển đã "ngốn" đi rất nhiều trên mỗi ha sắn. "Chúng tôi ước tính năm nay tiền thu nhập từ cây sắn sẽ giảm trên 60% so với mọi năm, nguy cơ xảy ra đói kém là khó tránh khỏi trong thời gian tới. Kính mong Nhà nước sẽ sớm có kế hoạch hỗ trợ đối với dân bản Khe Ngát để người dân vượt qua những thiệt hại do thiên tai gây ra.", ông Phần chia sẻ thêm.
 
Văn Minh