Minh Hóa: Di dời hàng nghìn người trong đêm

  • 10:43 | Thứ Hai, 19/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay 19-10, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Minh Hóa cho biết, mưa lũ đã làm trên 1.718 ngôi nhà trong toàn huyện ngập sâu; nhiều bản, làng bị cô lập, chia cắt. Trong đêm qua, chính quyền xã Minh Hóa phải di dời khẩn cấp gần 3.000 người dân do lũ lên nhanh và quá sâu.

Nước lũ làm ngập nhiều tuyến đường ở thị trấn Quy Đạt
Nước lũ làm ngập nhiều tuyến đường ở thị trấn Quy Đạt
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Minh Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa cho biết, hiện gần như toàn bộ các nhà dân trong xã (trừ 49 hộ ở thôn 5, ở vùng cao) đã ngập sâu từ 2 đến 4m, sắp chạm mốc đỉnh lũ lịch sử năm 2010. 
 
Hiện toàn bộ người dân và tài sản của Tân Hóa vẫn an toàn. Tuy nhiên, nước lũ dâng cao đã vượt các cột định vị của nhiều nhà phao, người dân phải lấy dây thừng để buộc lại cho chắc chắn hơn. Trong sáng nay, xã Tân Hóa đã mua hơn 2.000m dây thừng phát cho bà con để họ triển khai chằng chéo, neo lại nhà phao cho chắc chắn. Đồng thời vận động bà con dùng thuyền nhỏ di dời người già và trẻ con còn trú ẩn ở các nhà phao lên nơi an toàn, đề phòng tình hình lũ lụt còn diễn biến phức tạp.
Toàn bộ xã Tân Hóa đã chìm trong biển nước
Toàn bộ xã Tân Hóa đã chìm trong biển nước.

Tại xã Minh Hóa, tính đến 10 giờ sáng nay, toàn xã đã có 688/964 ngôi nhà bị ngập sâu. Ông Cao Xuân An, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hóa cho biết, từ chiều và đêm 18-10, trước tình hình nước lũ lên nhanh, chính quyền xã đã di dời khẩn cấp gần 3.000 người từ những nơi ngập sâu lên tránh trú ở trụ sở UBND xã, các trường học và những nhà dân ở cao. Hiện tại toàn bộ người và tài sản của nhân dân ở xã Minh Hóa vẫn cơ bản an toàn.

Trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp các hộ dân và cắm biển nguy hiểm.
Trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp các hộ dân và cắm biển nguy hiểm.
Ngoài ra, nước lũ cũng làm ngập ở một số tuyến đường và nhà dân ở các xã Thượng Hóa (74 hộ); Trung Hóa (12 hộ); thị trấn Quy Đạt (50 hộ). Trên địa bàn huyện cũng xuất hiện nhiều điểm có nguy cơ sạt lở đất, như: Dân Hóa, Hồng Hóa, Hóa Hợp, Trọng Hóa… Chính quyền các xã đã kịp thời di dời 28 hộ dân ở cùng sạt lở đến nơi an toàn, đồng thời cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân được biết không qua lại, đến gần.
Cấm không cho người và phương tiện qua các điểm ngầm, rất nguy hiểm.
Cấm không cho người và phương tiện qua các điểm ngầm, rất nguy hiểm.
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết, hiện trên địa bàn huyện trời vẫn tiếp tục có mưa to, nước lũ vẫn dâng cao. Lãnh đạo huyện Minh Hóa tiếp tục tăng cường về các địa bàn xung yếu kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó lũ lụt và yêu cầu các địa phương tiếp tục phương châm “4 tại chỗ” và bố trí các lực lượng túc trực 24/24 giờ để xử lý các tình huống xấu, ứng cứu kịp thời khi cần thiết.
 
Phan Phương