Lệ Thủy: Hồ chứa nước Dạ Lam có nguy cơ bị vỡ đập

  • 14:46 | Thứ Ba, 13/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 13-10, UBND huyện Lệ Thủy cho biết, hồ chứa nước Dạ Lam trên địa bàn xã Thái Thủy dâng cao, có nguy cơ vỡ đập. Trước tình hình trên, huyện đã huy động lực lượng, phương tiện để phòng chống vỡ đập.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Lệ Thủy kiểm tra đập Dạ Lam
Các đồng chí lãnh đạo huyện Lệ Thủy kiểm tra đập Dạ Lam
Hồ chứa nước Dạ Lam ở xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy có dung tích 0,45 triệu m3, được xây dựng vào năm 1986. Do thân đập nhỏ, yếu nên bị nước thấm quanh năm. Trong đợt mưa lũ này, lượng nước phía thượng lưu đổ về nhiều nên đã vượt dung tích chứa, nước tràn qua đê dẫn đến nguy cơ vỡ đập. 
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo huyện Lệ Thủy đã đi kiểm tra tình hình và thực trạng của hồ; chỉ đạo UBND xã Thái Thủy phối hợp với lực lượng quân sự, công an cử người theo dõi 24/24 giờ; huy động 3 máy xúc khơi thông dòng chảy, mở rộng tràn để hạ thấp mực nước trong hồ nhằm giảm áp lực nước lên thân đập.
 
Trường hợp nước tiếp tục dâng cao, huyện sẽ lên phương án xử lý, như: trải bạt trên thân đập, cắm cọc giữ bạt, cho đất vào bao đè lên bạt để hạn chế xói mòn khi nước tràn qua; huy động lực lượng di chuyển người và tải sản dưới chân đập tới nơi an toàn… 
Huy động máy móc xử lý đập Dạ Lam đề phòng nguy cơ vỡ đập
Huy động máy móc xử lý đập Dạ Lam đề phòng nguy cơ vỡ đập
Tính đến ngày 13-10, nhiều tuyến đường trong huyện Lệ Thủy vẫn còn ngập nước khá sâu, nhiều trường học vẫn đang cho học sinh nghỉ học để dọn vệ sinh trường lớp. Các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ bà con vùng lũ đang được triển khai kịp thời.
 
Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Để khắc phục hậu quả lũ lụt, UBND huyện yêu cầu Trạm cấp nước Kiến Giang khẩn trương có phương án tối ưu nhất để cung cấp nước trở lại cho nhân dân. Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo trạm y tế xã, thị trấn hướng dẫn cho nhân dân cách xử lý nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, nhất là ở những vùng chưa có nguồn nước sạch; huy động các lực lượng tập trung vệ sinh môi trường tại các chợ, đường sá, trường học, công sở; kiểm tra các tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng để có biện pháp khắc phục…
 
X.V