Đồng Hới:

Trên 3.000 nhà dân ngập lũ, tiến hành sơ tán hơn 150 hộ dân

  • 17:47 | Thứ Hai, 19/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT-TKCN và Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Đồng Hới lúc 12 giờ ngày 19-10 cho biết, toàn thành phố đã có trên 3.000 nhà dân bị ngập trong nước lũ, các cấp chính quyền ở thành phố Đồng Hới đã tiến hành sơ tán hơn 150 hộ dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi cao ráo, an toàn...
 
Cụ thể, các địa phương bị lũ ngập sâu chủ yếu nằm ở 4 tổ dân phố của phường Phú Hải (trên 1.100 nhà, với hơn 4.200 nhân khẩu, bị lũ ngập từ 0,3 đến 1 mét).
 
Tiếp đến là phường Đức Ninh Đông bị ngập lũ hơn 1.200 hộ với khoảng 5.800 khẩu. Ngoài ra, tại các phường Nam Lý, Đồng Phú và xã Đức Ninh, Thuận Đức, Nghĩa Ninh, Lộc Ninh... cũng có hàng chục nhà dân bị ngập lũ cục bộ.
 
Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, tính đến đầu buổi sáng ngày 19-10-2020, các lực lượng chức năng đã khẩn trương sơ tán hơn 150 hộ dân, gồm: 9 hộ với 30 khẩu tại phường Phú Hải; 2 hộ với 4 khẩu ở phường Nam Lý; 1 hộ với 5 khẩu ở phường Đồng Phú.
 
Cùng với đó, xã Đức Ninh đã tiến hành sơ tán 5 hộ, 9 khẩu; xã Thuận Đức  5 hộ với 12 khẩu; xã Nghĩa Ninh 6 hộ, 16 khẩu; phường Nam lý  14 hộ,  42 khẩu; phường Đức Ninh Đông  32 hộ, 63 khẩu...
 
Hiện nay, do các đợt mưa lũ kéo dài kết hợp với nước biển dâng, đã làm ngập hầu hết các tuyến đường giao thông và nhiều khu vực trên địa bàn thành thành phố như: Phú Hải, Đồng Hải, Đức Ninh Đông…
 
Đặc biệt, mua lũ còn làm ngập hầu hết các tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Trãi, quốc lộ 1A đi qua Phú Hải, Hữu Nghị (từ ngã ba Bắc Lý đến đoạn trụ sở Công an 113), Nguyễn Văn Linh (đoạn gần Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp), Hương Giang, Lê Lợi... bị ngập sâu không đi được.
 
Tại đường Lê Lợi (đoạn cầu chui  đường tránh) đã được đặt biển cảnh báo nguy hiểm vì nước lũ ngập khá sâu. Tuyến đường Phạm Văn Đồng (36m) cũng bị ngập sâu 0,4-0,6m... Tại xã Đức Ninh và phường Đức Ninh Đông, nước lũ ở sông Lệ Kỳ đã tràn qua đê.
 
Các tổ dân phố Đức Trường, Bình Phúc của phường Đức Ninh Đông và tổ dân phố Phú Thượng, Diêm Hải của phường Phú Hải ngập hoàn toàn. Đê Đức Thị (xã Đức Ninh sạt lở khoảng 50m, tuy đã gia cố xong nhưng mực nước chỉ còn 0,2m nữa là ngập đến đỉnh đê.
 
Kè sông Nhật Lệ đoạn qua phường Phú Hải có khoảng 100m bị sạt lở, UBND phường đang huy động lực lượng thực hiện việc gia cố đê.
 
Trước những diễn biến khó lường của lũ lụt, hiện công tác công tác phòng chống lũ, lụt vẫn đang được thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt.
 
Đặc biệt, thành phố Đồng Hới đang ưu tiên công tác rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt sâu để gấp rút di dời các hộ dân của các xã, phường trên địa bàn bị ngập sâu đến nơi an toàn.
 
Công tác cảnh báo, phân luồng giao thông tại những đoạn đường, khu vực ngập sâu đang được các cấp chính quyền triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời.
 
Trong sáng 19-10, hồ Phú Vinh lưu lượng nước chảy tự do qua tràn là 227m3/s (đạt 47/% so lưu lượng lớn nhất) và vẫn  đang an toàn.
 
Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT-TKCN và Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Đồng Hới cho biết thêm, đến trưa nay, toàn thành phố có 1 người bị thương (bị gãy tay ở Nam Lý); 2 tàu cá của xã Bảo Ninh (QB911557TS và QB91136TS) neo tại sông Nhật Lệ, bị đứt dây néo trôi về cầu Nhật Lệ 1 có nguy cơ bị chìm.
 
Trước thực tế đó, UBND thành phố Đồng Hới đã huy động lực lượng cứu hộ an toàn lên neo đậu tại khu neo đậu Chợ Gộ...
 
Thời điểm này, tình trạng mưa lớn kéo dài vẫn tiếp diễn ở thành phố Đồng Hới. Thêm vào đó, nước lũ từ thượng nguồn sông Kiến Giang, Long Đại, Lệ Kỳ... vẫn tiếp tục đổ về thành phố gây nên cảnh lũ lụt kéo dài. 
 
Trước những diễn biến bất thường của thiên tai, toàn thể hệ thống chính trị ở thành phố Đồng Hới vẫn đang chung sức triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt gây ra.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về lũ lụt tại thành phố Đồng Hới những ngày qua do phóng viên ghi lại được:
 
Nhà dân ở phường Nam Lý bị ngập lũ.
Nhà dân ở phường Nam Lý bị ngập lũ.
Lực lượng Công an triển khai các biện pháp để hỗ trợ người dân Đồng Hới phòng chống lũ lụt.
Lực lượng Công an triển khai các biện pháp để hỗ trợ người dân TP. Đồng Hới phòng chống lũ lụt.
Một chiếc xe ô tô bị ngập lũ chết máy tại đường Trần Hưng Đạo phải nhờ tới lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Một chiếc xe ô tô bị ngập lũ chết máy tại đường Trần Hưng Đạo phải nhờ tới lực lượng cứu hộ, cứu nạn
Nhà dân ở gần khu vực đường tránh TP. Đồng Hới bị ngập lũ
Nhà dân ở gần khu vực đường tránh TP. Đồng Hới bị ngập lũ
Nhà dân ở phường Phú Hải bị ngập sâu trong nước lũ.
Nhà dân ở phường Phú Hải bị ngập sâu trong nước lũ.
Mênh mông nước lũ ở nhiều khu vực của TP. Đồng Hới
Mênh mông nước lũ ở nhiều khu vực của TP. Đồng Hới
Nhiều ô tô, xe máy bị hỏng do ngập nước lũ phải gọi khẩn xe cứu hộ, cứu nạn
Nhiều ô tô, xe máy bị hỏng do ngập nước lũ phải gọi khẩn xe cứu hộ, cứu nạn
Nước lũ
Nước lũ "ngâm" khá lâu trên trục đường Trần Hưng Đạo

V.Minh- N.Lưu