Ấm tình người trong lũ dữ

  • 17:54 | Thứ Hai, 19/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong cơn đại hồng thủy đang hoành hành, người dân Lệ Thủy đã có nhiều cách làm thể hiện sự tương thân, tương ái để những người dân trong lũ bớt đi những khó khăn, nhọc nhằn.
Thuyền đi biển của xã Ngư Thủy được điều động để cứu dân trong lũ
Thuyền đi biển của xã Ngư Thủy được điều động để cứu dân trong lũ
Gần 12 giờ đêm ngày 18-10, lời kêu cứu khắp nơi của người huyện Lệ Thủy đã được phát đi. Hàng nghìn hộ dân đang cô lập trong cơn lũ dữ. Ngay lập tức, Đảng ủy, UBND xã Ngư Thủy đã kêu gọi, vận động ngư dân trong xã dùng thuyền đi biển của mình, huy động thêm các bạn thuyền lên đường đi cứu dân vùng lũ. Ngay lập tức, toàn bộ trai tráng trong xã cởi bỏ chân ấm, mặc áo mưa khiêng thuyền lên xe ô tô tiến về vùng lũ. Mỗi thuyền có từ 2 đến 3 người, họ mang theo đèn pin, áo phao, mì tôm, nước uống để tiếp tế cho người dân vùng giữa đang chơi vơi trong cơn đại hồng thủy. Chỉ trong đêm, xã đã huy động gần 10 chiếc thuyền về tâm lũ, cứu hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn.  
Thuyền biển của bà con xã Ngư Thủy đang tiếp cận với vùng lũ
Thuyền biển của bà con xã Ngư Thủy đang tiếp cận với vùng lũ
Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy cho biết: “Đến trưa ngày 19-10, đã có trên 40 chiếc thuyền của ngư dân trong xã lên đường cứu người. Hiện chúng tôi vẫn đang huy động thêm thuyền để giúp bà con vùng lũ. Ngoài ra, xã cũng đã huy động chị em phụ nữ, giáo viên tụ tập lại từng nhóm nấu được 2.500 suất cơm đem phát cho bà con chống lại cơn lũ lịch sử này”. Anh Trần Xuân Đức, một ngư dân ở thôn Liêm Bắc nói: “Trong lúc khẩn cấp như thế này thì ai cũng hành động như chúng tôi cả. Bởi có những lúc trước đó chúng tôi gặp khó khăn cũng đã được người dân, cộng đồng xã hội khắp nơi cưu mang, giúp đỡ”. 
Những suất ăn miễn phí từ xã Ngư Thủy được chuyển đến vùng lũ
Những suất ăn miễn phí từ xã Ngư Thủy được chuyển đến vùng lũ
Khi lũ tràn về, toàn huyện Lệ Thủy như chìm trong biển nước. Nhà nhà đều phải chạy lũ. Ông Lê Hữu Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy may mắn hơn khi có ngôi nhà 2 tầng ở xã Tân Thủy. Gần 12 giờ đêm, ông vẫn mở cửa, đốt đèn lên và đăng thông tin lên facebook nhà mình đang mở cửa, mọi người có thể đến trú tạm. Khoảng 30 phút sau đã có hàng chục người dân đến trú tại nhà ông an toàn. Gia đình ông cũng đã chuẩn bị một ít cơm, mì tôm để chia sẻ cho bà con lúc khó khăn. Ông Bình chia sẻ: “Lũ thì ai cũng khó khăn cả, nhưng nhà tôi may mắn hơn chút ít nên chia sẻ lại với bà con. Chỉ mong lũ đi qua, nước mau rút để người dân đỡ khổ, sớm ổn định cuộc sống”. Không chỉ có nhà ông Bình mở cửa đón người chạy lũ mà hàng nghìn gia đình có nhà 2 tầng hoặc ở những chỗ cao ráo trên địa bàn huyện Lệ Thủy cũng đang làm như vậy để chia sẻ với người dân.  
Người dân huyện Lệ Thủy đang sạc pin điện thoại, đèn pin tại Đài Truyền thanh-Truyền hình Lệ Thủy
Người dân huyện Lệ Thủy đang sạc pin điện thoại, đèn pin tại Đài Truyền thanh-Truyền hình Lệ Thủy
Trong lũ, việc bảo đảm tính mạng, tài sản là rất quan trọng. Nhưng việc thông tin liên lạc cũng quan trọng không kém. Vùng lũ huyện Lệ Thủy đã mất điện 2 ngày nay. Nhiều máy điện thoại của người dân đã hết pin, gây khó khăn cho việc thông tin liên lạc, cứu hộ, cứu nạn. Để giúp bà con, các đồng nghiệp của tôi ở Đài Truyền thanh-Truyền hình Lệ Thủy đã chạy máy nổ phát điện, phục vụ công tác tuyên truyền và mời bà con đến sạc điện thoại, đèn pin. Ông Võ Đình Hoàng, Trưởng Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Lệ Thủy chia sẻ: “Nếu bà con đến sạc pin điện thoại cần mang theo dây xạc, ổ cắm điện và bỏ gọn gàng vào túi ni long, có đánh dấu để khỏi nhầm lẫn”.   
Hội LHPN xã Trường Thủy đang gói bánh cứu trợ người dân vùng lũ
Hội LHPN xã Trường Thủy đang gói bánh cứu trợ người dân vùng lũ
Xã Trường Thủy cũng bị ảnh hưởng khá lớn trong đợt lũ này khi có hàng chục nhà dân bị ngập. Nhưng với tinh thần tương thân tương ái, bà con trong xã đã sẵn sàng chia sẻ với những nơi khó khăn hơn bằng những suất ăn, gói bánh. Chị Dương Thanh Bình, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Thủy cho biết: “Để chia sẻ với người dân vùng lũ, chúng tôi đã huy động bà con tổ chức quyên góp gạo, gia vị, thức ăn… để nấu cơm, gói bánh. Hiện cả 9 chi hội đã tập trung lại thành hai điểm để làm những suất ăn giúp bà con vùng lũ”. Dự kiến, 500 suất cơm và hàng trăm cái bánh đòn trước mắt của chị em phụ nữ xã Trường Thủy sẽ đến với bà con vùng lũ tối nay và sáng mai. Ngoài ra, các địa phương khắp nơi trong huyện cũng đang tập trung nấu ăn tiếp tế cho người dân vùng lũ. 
Hàng nghìn suất ăn miễn phí sẽ được chuyển đến người dân vùng lũ Lệ Thủy
Hàng nghìn suất ăn miễn phí sẽ được chuyển đến người dân vùng lũ huyện Lệ Thủy

Cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đang đang căng mình giúp dân vùng lũ suốt hai ngày qua thì những việc làm của người dân toàn huyện đang hướng về vùng tâm lũ thực sự rất đáng quý, giúp bà con ấm lòng, sớm vượt qua cơn lũ lịch sử này.

Xuân Vương