Quảng Ninh:

Hoàn thành công trình đấu nối từ đường Hồ Chí Minh vào nhà máy xi măng

  • 08:30 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình phản ánh tình trạng người dân Áng Sơn, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) “sống chung” với môi trường ô nhiễm, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà máy xi măng của Công ty CP Cosevco 6 và Nhà máy xi măng Vạn Ninh (Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân) thực hiện biện pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm trong quá trình sản xuất, vận chuyển xi măng, clinker...

Theo đó, trong quá trình hoạt động sản xuất của 2 nhà máy đã phát sinh một số vấn đề, như: bụi cuốn gây ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất cho nhà máy và vận chuyển đi tiêu thụ từ cổng nhà máy đến đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 9B.

Do điểm đấu nối giữa đường vào nhà máy với đường Hồ Chí Minh chưa được gia cố nên phát sinh tình trạng ô nhiễm bụi cuốn do xe vận chuyển. Khu vực lưu chứa clinker vẫn còn hiện tượng bụi cuốn khi có gió lớn làm phát tán ra môi trường xung quanh.

Công trình đấu nối từ đường Hồ Chí Minh vào các nhà máy xi măng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Công trình đấu nối từ đường Hồ Chí Minh vào các nhà máy xi măng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ở các khu vực xuất xi măng của nhà máy xi măng thuộc Công ty CP Cosevco 6 và bề mặt khuôn viên sân bãi cũng xảy ra hiện tượng tương tự. 

Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đã đề xuất các giải pháp khắc phục, đó là: xử lý kỹ thuật tại giao điểm đấu nối giữa đường vào 2 nhà máy và đường Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của 2 nhà máy; công tác vệ sinh công nghiệp, các biện pháp giảm thiểu bụi phát sinh tại khu vực xuất xi măng; phun ẩm trên bề mặt khuôn viên sân bãi của các nhà máy để giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân…

Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết: Thực hiện các yêu cầu nói trên, vừa qua, các đơn vị sản xuất xi măng đã tổ chức thi công đấu nối giữa tuyến đường từ nhà máy đến đường Hồ Chí Minh để giảm thiểu bụi cuốn phát sinh khi các phương tiện vận tải lưu thông. Đoạn đường này được thiết kế, xây dựng bằng bê tông, khởi công đầu tháng 8-2020 với tổng kinh phí đầu tư trên 350 triệu đồng.

T.M.Văn