Phụ nữ Hồng Thủy: Thi đua phát triển kinh tế

  • 10:04 | Thứ Bảy, 19/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội LHPN xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) đã chỉ đạo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã ra sức thi đua phát triển kinh tế đồng thời chung tay thực hiện các tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” giữ gìn vệ sinh môi trường. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.
 
Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng hội, Hội LHPN xã Hồng Thủy đã giúp đỡ chị em vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều hình thức như: tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi từ các nguồn vay hợp pháp; phối hợp mở các lớp tập huấn và vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn về phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với công tác thú y, bảo đảm vệ sinh môi trường; vận động chị em tham gia triển khai các mô hình cây giống, con giống mới có năng suất, giá trị kinh tế cao; tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện giúp đỡ hội viên nghèo…
 
Thực hiện chương trình ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội LHPN xã đã quản lý hơn 19 tỷ đồng cho 403 hộ vay. Trong quá trình thực hiện chương trình, hội đã phổ biến đầy đủ mọi chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước cho toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã, bảo đảm theo yêu cầu và quyền lợi của đối tượng được vay. Các nguồn vốn vay đều được hội quản lý chặt chẽ, hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả cao. 
Nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng mô hình chuyên canh rau màu tăng thu nhập, thoát nghèo.
Nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng mô hình chuyên canh rau màu tăng thu nhập, thoát nghèo.
Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng được duy trì và phát triển tốt. Đến nay, toàn xã có 517 thành viên tham gia, số dư nợ là 4,8 tỷ đồng, số dư tiền gửi tiết kiệm là 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, nhằm phát huy nội lực, tăng cường nguồn vốn tự có cho chị em, hội đã thành lập nhóm hùn vốn, mỗi nhóm 12 người, mỗi người góp 500.000 đồng/tháng để giúp các hội viên có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, hội cũng đã khuyến khích hội viên chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu và hoa phục vụ Tết. Đến nay, xã Hồng Thủy có 300ha rau màu các loại. Từ phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình, đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi. Đến nay, toàn xã có 155 mô hình phụ nữ sản xuất kinh, doanh giỏi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
 
Điển hình có hộ gia đình chị Đinh Thị Yên, hội viên Chi hội Phụ nữ Đồng Hải. Gia đình chị có 7 sào đất, trồng đủ các loại rau màu với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Mỗi năm, chị trồng từ 6-8 vụ rau màu tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, mùa vụ và nhu cầu tiêu thụ của người dân. Đặc biệt, chị đã áp dụng quy trình trồng và chăm sóc hoàn toàn bằng phân hữu cơ vi sinh, nên sản phẩm làm ra đều được bán rất nhanh tại các chợ, siêu thị Coopmart và các cửa hàng thực phẩm sạch. Nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng mô hình chuyên canh, hàng năm cung cấp cho huyện Lệ Thủy và các vùng lân cận một số lượng rau lớn.
 
Ngoài ra, đề án khởi nghiệp đã xây dựng được mô hình thu mua, chế biến ớt bột Hồng Thủy do chị Hồ Thị Gái, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã làm chủ, bước đầu đi vào hoạt động đạt kết quả cao. Đặc biệt, cơ sở đã ứng dụng công nghệ trong chế biến, bảo quản để nâng cao giá trị sản phẩm, giảm dần tình trạng bán sản phẩm thô tươi cho thương lái.
 
Việc sản xuất sản phẩm ớt của các hội viên mang thương hiệu Thánh Gái đã được hình thành theo chuỗi từ khâu trồng đến khâu chế biến và tiêu thụ tại địa phương. Sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và mẫu mã, đã thâm nhập được vào thị trường "khó tính" như siêu thị, cửa hàng nông sản sạch.
 
Ngoài việc thi đua phát triển kinh tế, phụ nữ Hồng Thủy còn thực hiện hiệu quả các phong trào, như: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ hạn chế rác thải nhựa và túi nilon”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”... Đặc biệt, vận động hội viên phụ nữ tham gia tích cực Ngày “Nông thôn mới” và Ngày “Toàn dân thu gom rác thải bảo vệ môi trường” vào ngày chủ nhật, tuần thứ 2 hàng tháng bằng việc vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc các đoạn đường hoa.
 
Đến nay, toàn xã có gần 2.000m đường hoa đang phát triển tốt. Nhằm hạn chế rác thải nhựa và túi nilon, nâng cao nhận thức cho hội viên về việc bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã cũng đã trích quỹ trao tặng 194 làn nhựa cho các hội viên thôn Thạch Thượng 1 và Thạch Thượng 2, trong thời gian tới sẽ thực hiện trên toàn xã.
 
Phong trào giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ được hội tiếp tục duy trì và phát triển. Bà Lê Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Thủy cho biết: Hàng năm, hội đã tiến hành rà soát số hội viên phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo với vai trò là chủ hộ, là lao động chính tạo thu nhập cho gia đình.
 
Để giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, trước hết, hội xác định rõ hoàn cảnh và tâm tư, nguyện vọng của từng chị em để đề ra giải pháp giúp đỡ từng trường hợp với các hình thức cụ thể như: tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp con giống, cây giống, cho vay vốn từ các nguồn để đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…
 
Năm 2019, toàn xã có 89 hộ nghèo, trong đó có 79 hộ nghèo có phụ nữ và 55 hộ nghèo là phụ nữ đơn thân. Qua bình xét hộ nghèo năm 2020, trong 52 hộ thoát nghèo của xã, có 44 hộ nghèo có phụ nữ được hội giúp đỡ.
 
Với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau, những hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã Hồng Thủy đã tạo cơ hội cho nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thành công chương trình nông thôn mới của địa phương.
 
Thanh Hoa