Nút mạch cứu sống bệnh nhân ho ra máu sét đánh

  • 10:04 | Thứ Bảy, 19/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các bác sỹ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vừa cấp cứu và điều trị thành công một trường hợp bị ho ra máu sét đánh nguy kịch. Đây là thành công lớn trong thực hành lâm sàng vì bệnh nhân ho ra máu rất nặng, tỷ lệ tử vong gần như 100%. 
 
Trước đó, ngày 14-9, bệnh nhân nam C.X.K 71 tuổi trú ở xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) nhập viện điều trị trong tình trạng nôn ra máu không rõ nguyên nhân. Sau khi các bác sỹ bệnh viện cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng chụp MSCT lồng ngực thì phát hiện bệnh nhân bị lao phổi tiến triển, giãn ngoằn nghèo nhánh động mạch phế quản thùy trên phổi phải.
Các bác sỹ tiến hành can thiệp cho bệnh nhân.
Các bác sỹ tiến hành can thiệp cho bệnh nhân.
Chiều 16-9, bệnh nhân xuất hiện nôn ra máu với số lượng khoảng 1000ml, mạch nhanh, huyết áp tụt. Bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và quyết định can thiệp xử lý chảy máu do vỡ động mạch bằng kỹ thuật nút tắc động mạch phế quản cầm máu, dưới sự hỗ trợ từ màn hình tăng sáng của máy chụp mạch số xóa nền (DSA). 
 
Sau hơn 30 phút can thiệp, các bác sỹ đã nút mạch thành công. Bệnh nhân không còn ho ra máu, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và ăn được cháo.
 
Ho ra máu sét đánh là tình trạng bệnh diễn biến đột ngột, nhanh như sét đánh, máu có thể ộc ra ồ ạt không cầm được. Máu chảy đóng đông thành từng cục gây bít tắc đường thở, sẽ dẫn đến suy hô hấp cấp trong thời gian ngắn, trụy tuần hoàn và bệnh nhân có thể tử vong. 
 
Bắc Lê