Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế

  • 08:35 | Thứ Tư, 23/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thuế.
 
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC), Cục Thuế tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC làm cơ sở triển khai thực hiện tại từng đơn vị trực thuộc; thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC về thuế để đề xuất thay đổi hoặc xóa bỏ những thủ tục không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế, CCHC thuế theo cơ chế “Một cửa”; nâng cao văn hóa công sở, đạo đức, tác phong trong giao tiếp, ứng xử đối với người nộp thuế (NNT) theo đúng quy định.
 
Theo ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong quá trình thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực thuế, đơn vị luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. 
  Những thắc mắc của NNT khi giao dịch đều được cán bộ chuyên môn của Cục Thuế tỉnh giải đáp theo quy định.
Những thắc mắc của NNT khi giao dịch đều được cán bộ chuyên môn của Cục Thuế tỉnh giải đáp theo quy định.
Để giúp NNT hiểu rõ hơn các chính sách về thuế, Cục Thuế tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn, hướng dẫn thuế cho doanh nghiệp; tổ chức đối thoại định kỳ với doanh nghiệp để triển khai các chính sách thuế mới. Qua đó, kịp thời giải đáp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn liên quan đến chính sách thuế, giúp họ yên tâm kinh doanh, phát triển sản xuất.
 
Nhằm thông tin rộng rãi về hoạt động và kết quả thực hiện cải cách TTHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, công tác truyền thông về cải cách TTHC luôn được Cục Thuế tỉnh quan tâm, chú trọng. Theo đó, đơn vị đã truyền tải đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn chính sách pháp luật thuế, phí và lệ phí trên trang thông tin điện tử, gửi thư điện tử đối với các văn bản chính sách thuế mới, tổ chức triển khai dịch vụ thuế điện tử trong nội bộ ngành và kịp thời cho NNT.
 
Tại cơ quan Văn phòng Cục Thuế, Chi cục Thuế, các đội thuế xã, phường, UBND các xã, phường, thị trấn và tại những nơi đông dân cư trên địa bàn toàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đều đã công bố bộ TTHC thuế theo quy định của Bộ Tài chính; thực hiện niêm yết công khai toàn bộ các TTHC trong lĩnh vực thuế liên quan đến thủ tục đăng ký thuế, kê khai các loại thuế, phí, lệ phí, thủ tục hoàn thuế.
 
Ngoài ra, bằng rất nhiều hình thức như hướng dẫn qua điện thoại, gửi bằng văn bản và giải đáp trực tiếp thông qua bộ phận giao dịch “Một cửa” tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế trực thuộc, hầu hết những thắc mắc của NNT khi giao dịch đều được cán bộ chuyên môn của đơn vị giải đáp theo quy định.
 
Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã duy trì tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế theo cơ chế “Một cửa” bảo đảm đúng thời gian, trình tự thủ tục quy định. Chỉ riêng trong quý III năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa của toàn ngành với 28.460 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó có 27.118 hồ sơ đã giải quyết, 1.342 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ quá hạn. Việc tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ được thực hiện thông qua Chương trình Quản lý thuế tập trung (TMS), ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết khâu quản lý thuế với 100% hồ sơ trả kết quả đúng hạn.
 
Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai nộp thuế, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lập tờ khai nhanh chóng, thuận lợi và chính xác. Hiện, toàn tỉnh có gần 100% doanh nghiệp đang hoạt động đã hoàn thành việc kê khai thuế qua mạng, trên 98% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử và gần 720 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử góp phần giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
 
Theo anh Nguyễn Duy Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn kiến trúc và nội thất Nguyễn Ngọc ARC, việc triển khai nộp thuế điện tử sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ không mất không gian lưu trữ hóa đơn nhờ kho dữ liệu điện tử, từ đó, giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn, tăng cường khả năng bảo mật hóa đơn; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn, không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy.
 
Riêng đối với cơ quan Thuế, hóa đơn điện tử cũng được xem là biện pháp khả thi để quản lý hoạt động, dễ dàng thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn giả, gian lận về hóa đơn, chống thất thu thuế cho Nhà nước.
 
Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, Cục Thuế tỉnh đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc trên cơ sở lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức.
 
Nhờ đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa ngành thuế, trong 5 năm gần đây, Cục Thuế tỉnh liên tục thu ngân sách đạt trung bình trên 120% dự toán và là một trong những đơn vị đứng tốp đầu của Tổng cục Thuế về chỉ tiêu nộp thuế điện tử.
 
Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế với nhiều hình thức, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật mới về thuế.
 
“Bên cạnh đó, Cục sẽ tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; tiếp tục cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế; hiện đại hóa trong quản lý thuế thông qua việc thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, duy trì tốt công tác ISO trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước và CCHC trong lĩnh vực thuế.”, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm.
 
Thanh Hải