Những quy tắc hành khách cần nhớ khi di chuyển bằng xe ôm công nghệ

  • 13:52 | Thứ Sáu, 11/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những quy tắc khi đặt và di chuyển ứng dụng gọi xe ôm công nghệ sẽ luôn cần thiết cho mỗi hành khách nhằm đảm bảo chuyến đi an toàn.
Hành khách nên đặt điểm đón và đợi xe ở vị trí an toàn với những ứng dụng gọi xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hành khách nên đặt điểm đón và đợi xe ở vị trí an toàn với những ứng dụng gọi xe. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Xe ôm công nghệ không còn xa lạ với bất kỳ ai. Nhưng để chuyến đi được an toàn và trọn vẹn, hành khách cần phải nằm vững những quy tắc để thuận lợi di chuyển trên những cung đường.
 
Đặt điểm đón và đợi xe ở vị trí an toàn
 
Cho dù các hãng gọi xe công nghệ đều có các tiêu chuẩn dịch vụ nghiêm ngặt dành cho đối tác tài xế, hành khách vẫn nên chủ động tự đảm bảo an toàn cho bản thân và tận dụng các tính năng của app để liên lạc tốt nhất với tài xế.
 
Các tài xế gợi ý khách nên đặt điểm đón có số nhà cụ thể, gửi kèm chỉ dẫn đường để bác tài đến đón nhanh hơn. Các ứng dụng đều có phần “lưu ý" để khách hàng chú thích thêm cho tài xế, hoặc phần “chat" để nói chuyện, trao đổi với tài xế.
 
Đơn cử như với ứng dụng Gojek, thông qua tính năng chia sẻ hình ảnh, hành khách có thể chụp ảnh địa điểm xung quanh mình để tài xế dễ dàng xác định vị trí của bạn, đặc biệt là ở những nơi địa chỉ không rõ ràng hoặc ở các khu vực đông người như chợ, siêu thị hay chung cư.
 
Đừng quên sử dụng những mã ưu đãi đồng giá, hay giảm giá 10-50% từ các ứng dụng gọi xe công nghệ trước khi ấn nút đặt chuyến. Thông thường các mã giảm giá thường được tự động áp dụng luôn khi bạn thực hiện cuốc xe.
 
Thêm vào đó, người đặt xe luôn đợi xe ở vị trí an toàn và quan sát kĩ lưỡng mỗi khi qua đường bắt xe. Nếu làm việc trong tòa nhà, bạn đợi ở sảnh và theo dõi vị trí của tài xế trên app, khi nào tài xế đến nơi bạn hãy ra đón. Đây là kim chỉ nam các bác tài công nghệ thường xuyên nhắc đi nhắc lại với khách hàng.
 
Kiểm tra biển số và thông tin tài xế trước khi lên xe
 
Với số lượng lớn tài xế công nghệ trên khắp các nẻo đường thì câu chuyện "lên nhầm xe" đôi khi cũng là điều khó tránh. Bác tài Hoàng Dũng, đối tác tài xế của ứng dụng Gojek chia sẻ về tình huống dở khóc dở cười mà mình từng gặp phải.
 
Nhận cuốc đón khách từ Aeon Mall Long Biên, lúc chị khách lên xe, bác Dũng đã cẩn thận hỏi lại điểm đến của khách và được xác nhận.Thế nhưng, khi đi một đoạn, chuông điện thoại của “khách chính chủ” gọi điện đặt xe lại thông báo đang đứng đợi ở cổng khác.
 
“Hóa ra chị khách này đặt xe Gojek qua một tài xế khác nhưng đến cùng một địa điểm," bác Dũng nói.
 
Sau sự cố nhớ đời này, tài xế Dũng luôn kiểm tra các thông tin với khách hàng kỹ hơn trước khi thực hiện cuốc xe. Ngoài ra, khi đến những nơi đông người hoặc địa điểm có nhiều cổng ra vào, bác cũng thường trao đổi thêm với khách hàng bằng tính năng chia sẻ hình ảnh của ứng dụng để giúp 2 bên có thể dễ dàng tìm thấy nhau hơn và tránh nhầm lẫn.
 
Luôn đội mũ bảo hiểm, ngồi xe đúng quy cách
 
Có không ít trường hợp khách hàng quên cài quai mũ, nhất là khi đi chặng đường ngắn. Lúc này các bác tài lại trở thành "máy nhắc việc" cho khách hàng.
 
"Lâu ngày thành câu cửa miệng, có lần chưa kịp nhìn mặt, mình đã đưa và nhắc khách đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn. Ai dè khách đưa ra mũ bảo hiểm đã mang sẵn, mà trùng hợp cùng màu xanh như Gojek luôn rồi cười xòa bảo xem em đủ tiêu chuẩn làm tài xế Gojek chưa?,” chiếc mũ bảo hiểm đã trở thành lời mở đầu cho cuộc nói chuyện râm ran suốt nửa tiếng giữa bác tài Xuân Duy và vị khách hàng thú vị.
 Hành khách luôn đội mũ bảo hiểm, ngồi xe đúng quy cách và bảo quản tài sản cá nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hành khách luôn đội mũ bảo hiểm, ngồi xe đúng quy cách và bảo quản tài sản cá nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bên cạnh đó, các bác tài cũng không quên dặn khách hàng chú ý tư thế ngồi xe đúng quy cách khi tham gia giao thông như ngồi thẳng lưng, hạn chế ngồi nghiêng một bên hay quay trái quay phải.
 
Bảo quản tài sản cá nhân
 
Khi di chuyển bằng xe ôm công nghệ, bí kíp "nhỏ mà có võ" là khách nên kẹp túi xách và đồ vật có giá trị giữa mình và người lái. Nếu may mắn gặp tài xế chạy xe có cốp, đừng ngần ngại đề nghị bác tài cho để nhờ túi vào cốp xe.
 
Bên cạnh đó, khách cũng nên hạn chế tối đa việc vừa đi vừa nghe điện thoại để bám vững vào bác tài khi di chuyển, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị giật điện thoại khi đi trên đường.
 
Đi xe an toàn giữa mùa dịch COVID-19
 
Khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn là bộ đôi không thể thiếu trong thời dịch COVID-19. Nhiều tài xế công nghệ cũng vì thế mà tự trang bị nước rửa tay diệt khuẩn cho hành khách mỗi khi lên và xuống xe. Thậm chí, có bác tài còn cẩn thận mang theo cả hộp khẩu trang y tế để tặng khách hàng khi cần.
 
“An toàn cho khách cũng là an toàn cho cả cộng đồng mà. Với cả khách hàng thấy mình chu đáo thì cũng vui vẻ, thoải mái khi đi đường xa hơn,"  bác tài Tuấn Kiệt vui vẻ chia sẻ bí kíp liên tục nhận 5 sao trên app Gojek./.
 
Theo PV (Vietnam+)