Người trưởng thôn năng động

  • 14:00 | Thứ Ba, 15/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự năng động, nhiệt huyết, ông Phạm Thanh Tuấn, Trưởng thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền và nhân dân giao phó. Những đóng góp của ông đã góp phần nâng cao đời sống người dân, tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.
 
Về thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy hỏi thăm ông Phạm Thanh Tuấn, người dân trong thôn ai cũng biết về ông và tấm tắc khen ngợi. “Trưởng thôn Phạm Thanh Tuấn là người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Mọi việc lớn việc nhỏ trong thôn đều đến tay ông. Giờ chắc ông đang ở nhà văn hóa thôn.”, một người dân trả lời khi chúng tôi hỏi về ông Tuấn.
  Nhà văn hóa thôn Phan Xá được xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa thôn Phan Xá được xây dựng khang trang.
Đón chúng tôi tại nhà văn hóa thôn Phan Xá là người đàn ông hơi gầy với làn da đen sạm, vẻ ngoài cương nghị tưởng như khó gần nhưng khi tiếp xúc mới thấy được sự cởi mở, tận tâm của một người cán bộ thôn mẫn cán. Ông Tuấn kể, năm 1997, ông đi bộ đội và đến năm 2001 thì xuất ngũ. Trở về địa phương, ông tích cực tham gia các phong trào và làm nhiều cương vị khác nhau trong thôn. Nhờ có uy tín, ông được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ năm 2015 đến nay.
 
Trên cương vị trưởng thôn, ông Tuấn đã thường xuyên về các hộ dân để nắm bắt tình hình, tư tưởng của bà con và tuyên truyền xây dựng NTM nhằm giúp cho bà con thay đổi tư duy, nhận thức để cùng chung tay, góp sức.
 
“Để chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với người dân thì người trưởng thôn cần có trách nhiệm, tâm huyết, quan tâm đến lợi ích chính đáng của bà con. Tôi phải tuyên truyền cho bà con hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Khi công tác tuyên truyền đã thấm sâu vào từng hộ, từng cá nhân thì dù có phải phá tường, phá cổng nhà hay hiến đất người dân cũng đều đồng thuận.”, Trưởng thôn Tuấn tâm sự.
 
Ông Trần Đức Huệ, một người dân thôn Phan Xá cho biết: “Trưởng thôn Phạm Thanh Tuấn là người rất tâm huyết với công việc của thôn, nhất là công tác dân vận trong xây dựng NTM. Khi vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, ông đều viết thư ngỏ, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho mỗi người dân trong thôn và cả con em địa phương hiện sống ở nơi khác”.
 
Sự năng động, nhiệt huyết của ông Tuấn đã góp phần giúp thôn Phan Xá hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2017 và đang thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, thôn đã xây dựng được 1.600m đường xóm, 2.350m đường nội đồng và 1.700m kênh mương thủy lợi.
 
Cơ sở vật chất ở thôn, như: nhà thờ làng, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và bà Mẹ Việt Nam anh hùng, nhà văn hóa thôn, sân bóng đá, bóng chuyền, 3 công viên cây xanh... được đầu tư xây dựng với tổng trị giá hơn 8,3 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 5,9 tỷ đồng, còn lại là vốn xã hội hóa.
   Trưởng thôn Phạm Thanh Tuấn đang kiểm tra công trình xây dựng nhà thờ làng.
Trưởng thôn Phạm Thanh Tuấn đang kiểm tra công trình xây dựng nhà thờ làng.
Trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn Phan Xá đã hoàn thành 8/10 tiêu chí. “Riêng tiêu chí hàng rào xanh và vườn mẫu, thôn đang đề nghị lên cấp trên sớm điều chỉnh. Bởi hiện nay, hầu hết vườn của các hộ dân đều chưa đạt diện tích. Còn hàng rào vườn đã được xây dựng bằng bê tông kiên cố nên chúng tôi sẽ vận động bà con trồng các loại cây có dây leo để phủ lên nhằm tăng thêm hiệu quả kinh tế.”, ông Tuấn cho hay.
 
Hiện, thôn Phan Xá đã xây dựng được 3 công viên cây xanh dọc bờ sông; trên các tuyến đường liên thôn, xóm được xây dựng cổng làng và trồng hoa sạch đẹp. Một số tuyến đường ngõ được mở rộng từ 3m lên 5m. Nhà văn hóa thôn cũng đã được tu sửa lại khang trang. Hệ thống giao thông nội đồng đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con. Mới đây, thôn đã huy được 450 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà thờ làng…
 
Về phát triển kinh tế, ông Tuấn tích cực tuyên truyền vận động bà con trong thôn phát triển chăn nuôi, chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phát triển các loại ngành nghề, dịch vụ nhằm tăng thu nhập. Đến nay, bình quân thu nhập của người dân thôn Phan Xá là 43,3 triệu đồng/người/năm, lương thực đạt 1.022kg/người/năm. Hiện, cả thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1%; không còn hộ ở nhà tạm, nhà dột nát.
 
Thôn duy trì và giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa" từ năm 2003 đến nay. Có 100% hộ dân trong thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 100% hộ có phương tiện nghe, nhìn. Các hoạt động văn hóa-văn nghệ trong thôn được duy trì, phát triển. Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ vũ điệu thôn quê hoạt động thường xuyên. Phong trào thể dục-thể thao, khuyến học-khuyến tài được quan tâm, thực hiện hiệu quả...
 
“Trưởng thôn Phạm Thanh Tuấn đã có nhiều đóng góp trong tập hợp sức mạnh người dân, đoàn kết, đồng lòng chung tay xây dựng NTM. Đặc biệt, ông luôn hy sinh những lợi ích của bản thân, gia đình để cống hiến cho tập thể. Nếu không có những người năng động, nhiệt huyết như ông Tuấn thì chúng tôi rất khó khăn trong triển khai các chính sách về cơ sở. Ông ấy là con người rất bản lĩnh, tình cảm, được nhiều người dân kính trọng”..., Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thủy Nguyễn Văn Đề nhận xét.                                                                                                                                                   
Xuân Vương