Người tận tâm với dân bản Khe Ngát

  • 08:12 | Thứ Hai, 14/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 10 năm giữ cương vị là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch), ông Hồ Văn Phần luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao và trở thành "đầu tàu" triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được đông đảo bà con dân bản tín nhiệm cao...
 
Bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung được hình thành từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Hiện bản có gần 100 hộ, khoảng 400 nhân khẩu (hầu hết là đồng bào Bru-Vân Kiều). Khi mới lập bản, cơ sở hạ tầng nơi đây gần như từ con số không (không điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, nhà văn hóa, chợ...). 
 Vườn hồ tiêu của gia đình ông Hồ Văn Phần.
Vườn hồ tiêu của gia đình ông Hồ Văn Phần.
Thời điểm đó, cuộc sống của bà con dân tộc Bru-Vân Kiều nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống chủ yếu phải nhờ vào các sản vật săn bắt, thu hái được từ rừng tự nhiên, hoạt động sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ và bấp bênh, 100% nhà ở đều tạm bợ, dột nát...
 
Ông Hồ Văn Phần nhớ lại, đến định cư được một thời gian ngắn thì diện tích rừng tự nhiên quanh bản Khe Ngát ngày càng bị thu hẹp do nạn phá rừng. Các sản vật của rừng tự nhiên cũng do đó mà nghèo kiệt dần nên đời sống dân bản khó khăn hơn trước. Có thời điểm, một số hộ đồng bào trong bản vì nản chí mà đã có ý định rủ nhau rời khỏi mảnh đất này để tiến lên phía đại ngàn tiếp tục khai hoang lập nghiệp.
 
Do đó, trong thời gian dài, chính quyền thị trấn Nông trường Việt Trung và Chi bộ bản Khe Ngát rất vất vả vận động đồng bàotừ bỏ thói quen du canh du cư vốn đã "ăn sâu" vào tư duy từ nhiều đời nay để thích nghi dần với lối sống định canh định cư, ổn định cuộc sống.
 
Khi mới được bầu vào cương vị Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận bản Khe Ngát, bản thân ông đã cùng với các đảng viên nơi đây tích cực đến từng nhà, gặp từng người nhằm phân tích cho họ "thấm dần" quan điểm có an cư thì mới lạc nghiệp, con cái được đến trường học chữ, đời sống kinh tế dần được nâng lên, bộ mặt bản làng ngày càng khởi sắc. Nói nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng để người dân trong bản tin tưởng và làm theo là cả một vấn đề không hề dễ chút nào.
 
Rất may, nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước và các chương trình, dự án, nhà hảo tâm, bản Khe Ngát lần lượt được đầu tư hỗ trợ về công trình nhà ở, điện thắp sáng, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông... Những công trình nói trên đã tiếp thêm động lực, sức mạnh to lớn để các đảng viên ở Chi bộ bản Khe Ngát có cơ sở giải thích, vận động bà con dân bản từ bỏ thói quen du canh du cư, các hủ tục lạc hậu đã có từ nhiều đời nay.
  Ông Hồ Văn Phần luôn tích cực vận động người dân bản Khe Ngát chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ông Hồ Văn Phần luôn tích cực vận động người dân bản Khe Ngát chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Tiếp đó, nhằm xóa bỏ dần tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước trong một bộ phận đồng bào, Chi bộ bản Khe Ngát đã chủ động xây dựng nghị quyết làm cơ sở chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội ở bản theo từng năm, nhiệm kỳ cụ thể. Tinh thần, nội dung của các nghị quyết đều có sự bám sát vào thực tiễn đời sống kinh tế, văn hóa, phong tục tập quán của người Bru-Vân Kiều bản địa, không ôm đồm và chạy đua theo thành tích.
 
Ông Hồ Văn Phần tâm sự với chúng tôi: "Cũng như đại đa số đồng bào Bru-Vân Kiều của bản Khe Ngát, trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, phải đi hái củi, lá đót, măng rừng... để lo từng bữa ăn trong gia đình. Làm lụng vất vả nhưng không thể nào lo đủ cuộc sống hàng ngày, phải trông chờ rất nhiều từ sự hỗ trợ của Nhà nước.
 
Với tinh thần đảng viên đi trước và "nói phải đi đôi với làm", bản thân tôi đã mạnh dạn đứng ra vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội để trồng sắn và phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà làm gương cho dân bản noi theo. Từ việc trồng sắn và phát triển chăn nuôi, gia đình đã có thêm nguồn thu nhập để mở rộng trồng 2ha cây keo lai".
 
Vừa làm vừa vận động, chia sẻ kinh nghiệm với mọi người trong bản, đến nay, gia đình ông đã trở thành một trong số các hộ dân ở bản Khe Ngát tiên phong thoát được nghèo, vươn lên khấm khá, thu nhập bình quân đạt khoảng 24 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, toàn bản Khe Ngát phát triển được 20ha sắn, 25ha rừng trồng kinh tế; tổng đàn trâu, bò có hơn 100 con và bình quân mỗi gia đình nơi đây đều có từ 15-20 con gia cầm.
 
Tỷ lệ hộ nghèo ở bản giảm xuống còn 48%; đời sống kinh tế của đồng bào bản Khe Ngát ngày càng khởi sắc; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững, không có các tệ nạn về ma túy, mại dâm...
 
Ông Hoàng Ngọc Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Nông trường Việt Trung đánh giá: "Với vai trò là Bí thư kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận bản Khe Ngát, những năm qua, ông Hồ Văn Phần luôn phát huy được tinh thần đoàn kết của tập thể, đảng viên nơi cư trú. Bên cạnh đó, ông Hồ Văn Phần luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, được đông đảo bà con Bru-Vân Kiều bản Khe Ngát tín nhiệm.
 
Đơn cử, mới đây, nhận thấy đồng bào trong bản thiếu đất sản xuất, ông Hồ Văn Phần đã tích cực đề nghị với cấp trên chuyển giao 27ha đất rừng sản xuất của Lâm trường Trường Sơn (Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) để phân bổ cho các hộ dân trong bản. Đối với đợt dịch Covid-19 diễn ra trong thời gian gần đây, ông Hồ Văn Phần đã rất tích cực vận động bà con khai báo y tế nghiêm túc khi đi làm ăn xa về; không để người lạ xâm nhập địa bàn mà không có sự kiểm soát; kịp thời kêu gọi bà con trong bản Khe Ngát tạm giữ và báo cáo cơ quan chức năng về 4 trường hợp xâm nhập địa bàn để truyền đạo trái phép trong tháng 6-2020...".
 
Bằng sự nhiệt tình và uy tín của mình, những năm qua, ông Hồ Văn Phần đã cùng với các cấp, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ dần các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; chăm lo phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới... Với những thành tích đạt được, ông Hồ Văn Phần nhiều lần vinh dự đượcUBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và UBND thị trấn Nông trường Việt Trung tặng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.
 
Văn Minh