Lên phương án sơ tán trên 1,1 triệu người tránh bão số 5

  • 15:09 | Thứ Năm, 17/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sáng nay 17-9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chủ trì họp với các bộ, ngành ứng phó bão số 5. Ban Chỉ đạo đã bàn phương án chuẩn bị cho tình huống bão số 5 đổ bộ với gió mạnh cấp 10-11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng đã có kế hoạch cho phương án sơ tán trên 1,1 triệu người dân tránh bão số 5.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp. Dự báo, cường độ mạnh nhất trên biển có thể mạnh cấp 12, giật cấp 14. Trong đó, vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Nam, bao gồm cả đảo Cồn Cỏ khả năng sẽ có gió mạnh cấp 12 giật cấp 14.
 
“Dự báo trong ngày 18-9, bão ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc và Nam Trung Bộ, trọng tâm là các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13”, ông Khiêm nói.
 
Cũng theo ông Khiêm, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ chiều nay 17-9 đến ngày mai 18-9, các tỉnh Trung Bộ có lượng mưa lớn, phổ biến từ 200-300 mm, có nơi mưa đến 400 mm cả đợt.
 
Chia sẻ tại hội nghị, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, thống kê cho đến sáng nay, vùng nguy hiểm trên Biển Đông của bão số 5 là khu vực phía bắc từ vĩ tuyến 11 đến vĩ tuyến 18 độ Vĩ Bắc và phía tây kinh tuyến 117 độ Kinh Đông, vẫn đang còn 511 tàu với 3.707 ngư dân nằm trong vùng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5.
 
Hiện tại, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đang phối hợp với các tỉnh Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa tìm cách liên lạc, thông báo đến các chủ tàu, thuyền trưởng để hướng dẫn di chuyển thoát ra ngoài, tránh xa vùng nguy hiểm của bão.
  Ông Trần Quang Hoài Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nói về việc sơ tán trên 1,1 triệu người tránh bão - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Ông Trần Quang Hoài Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nói về việc sơ tán trên 1,1 triệu người tránh bão - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Cũng theo thông tin từ Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), để ứng phó với tình huống bão mạnh 10-11, các tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng đã có kế hoạch sơ tán 295.859 hộ với trên 1,1 triệu người tránh bão số 5.
 
Trong đó, Quảng Bình dự kiến sơ tán 208.979 hộ với 835.917 người; Quảng Trị có 23.522 hộ với 94,089 người; Thừa Thiên-Huế có 28.128 hộ với 106.612 người; Đà Nẵng có 35.229 hộ với 140.868 người.
 
Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, bão số 5 là cơn bão rất mạnh ở trên biển. Đáng lo là hiện nay, vùng nguy hiểm của bão trên Biển Đông vẫn còn trên 500 tàu thuyền. Theo đó, ngoài lực lượng biên phòng, ông Cường yêu cầu thêm Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cùng vào cuộc tìm cách liên lạc để sớm hướng dẫn toàn bộ số tàu này di chuyển đến nơi an toàn.
 
Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tổng kiểm tra rà soát các hoạt động du lịch trên các đảo; ngư dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ để có phương án đảm bảo an toàn về tính mạng cho du khách và người dân. Nhắc lại cơn bão số 12 năm 2017 đổ bộ vào Khánh Hòa nhấn chìm nhiều tàu vận tải, ông Cường đề nghị các địa phương thông báo đến các cảng vụ có phương án đảm bảo, sắp xếp nơi neo đậu an toàn cho các tàu trước khi bão đổ bộ.
 
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai liên lạc, đôn đốc các địa phương, đặc biệt là 5 tỉnh trọng tâm bão đổ bộ dứt khoát phải ra lệnh cấm biển trong ngày hôm nay. Đối với các địa phương ảnh hưởng bão, tùy theo diễn biến và tình hình cụ thể, lãnh đạo các địa phương xem xét việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho học sinh khi bão đổ bộ.
 
Theo Đỗ Hương (Báo Chính Phủ)