Huy động sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống thiên tai

  • 14:50 | Thứ Năm, 10/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, bão lũ diễn ra ngày càng khốc liệt, khó lường, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và người dân Bố Trạch đã tích cực xây dựng và triển khai các phương án phòng, chống thiên tai, chủ động trước mọi tình huống xấu xảy ra; đặc biệt là huy động sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư…
 
Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch cho biết, do địa hình huyện Bố Trạch dọc theo bờ biển, nằm trong khu vực thường xuyên mưa bão xảy ra, trung bình mỗi năm chịu ảnh hưởng từ 2 đến 3 cơn bão. Trong khi đó, kinh tế-xã hội của huyện phát triển còn chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, phần lớn thu nhập người dân ở mức trung bình và thấp; do đó, nhà ở chưa được xây dựng cơ bản mà chủ yếu là nhà cấp 4 và nhà tạm, nên thiệt hại do thiên tai thường rất nặng nề.
 
Năm 2020,nắng nóng xảy ra sớm, cường độ gay gắt từ cuối tháng 4 và tháng 5, 6, 7, 8, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của hầu hết người dân. Trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng đã xảy ra hai trận lốc xoáy trong tháng 4 làm lúa đông-xuân sắp đến kỳ thu hoạch bị gãy đổ, ảnh hưởng đến năng suất sản lượng và làm thiệt hại nặng về tài sản của người dân xã Xuân Trạch, ước tính trên 4,7 tỷ đồng. Ảnh hưởng của bão số 4 đã gây ra mưa to, ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn huyện làm 1 người chết và thiệt hại hơn 20,3 tỷ đồng.
 
Theo dự báo, thời gian tới, với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn, bão lũ có chiều hướng gia tăng, diễn biến khó lường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân huyện Bố Trạch.  
Công nhân ngành Điện lực Bố Trạch kiểm tra, bảo dưỡng, tu sửa đường điện trước mùa mưa bão đến.
Công nhân ngành Điện lực Bố Trạch kiểm tra, bảo dưỡng, tu sửa đường điện trước mùa mưa bão đến.
Đặc biệt, địa bàn các xã: Phúc Trạch, Liên Trạch, Hưng Trạch, Tân Trạch, Thượng Trạch… và thị trấn Phong Nha thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở; vùng ven sông, ven suối, sườn đồi, đèo Đá Đẽo, một số đoạn thuộc nhánh Tây đường Hồ Chí Minh hoặc vùng hạ lưu các hồ đập, mức độ sạt lở đất nặng thường xảy ra; ở các khu vực thấp trũng, khu vực hạ lưu các hồ chứa bị ngập lụt; các xã ven biển, như: Nhân Trạch, Hải Phú, Đức Trạch, Thanh Trạch..,. bị ảnh hưởng của sóng thần, triều cường, nước biển dâng.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để chủ động phòng tránh thiên tai, hạn chế tối đa thiệt hại về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất của nhân dân, năm 2020, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bố Trạch đã sớm xây dựng phương án nhằm nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai của chính quyền và cộng đồng dân cư theo phương châm “chủ động phòng tránh-ứng phó kịp thời-khắc phục có hiệu quả”, trong đó, lấy phòng là chính.
 
Theo ông Trần Quang Vũ, ngoài phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành liên quan, Bố Trạch còn đặc biệt chú trọng huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, của cộng đồng dân cư trong phòng, chống thiên tai.
 
Theo đó, người dân phải thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến của mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện nghiêm các nội dung của công điện và sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền địa phương các cấp về phòng, chống bão lũ; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình; tổ chức chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây xung quanh nhà để tránh gãy, đổ khi bão đổ bộ vào.
 
Đồng thời, bà con cũng cần chủ động thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, thủy sản đang và sắp đến giai đoạn thu hoạch. Đối với các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản chưa đến giai đoạn thu hoạch ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ phải gia cố, chằng buộc để bảo vệ hoặc di dời đến nơi an toàn...
 
"Huyện huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức kinh tế, xã hội và toàn thể cộng đồng dân cư tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm nhẹ thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra… Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương”, ông Trần Quang Vũ nhấn mạnh thêm.
                                                                                             Hương Trà