Huda tiếp nối hành trình đưa nước sạch về với Quảng Bình

  • 10:21 | Thứ Sáu, 25/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020, chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” của Huda trở lại Quảng Bình với công trình nước sạch tại xã Mỹ Thủy, khắc phục tình trạng thiếu nước sạch của hơn hai nghìn người dân nơi đây.
 
Khan hiếm nước sạch - Nỗi lo thường trực mỗi mùa khô hạn tại miền Trung
 
Tại nhiều tỉnh miền Trung, biến đổi khí hậu trong những năm gần đây gây nên tình trạng mùa khô và thời gian nắng nóng kéo dài, lượng mưa thấp. Nằm trên địa hình nhiều gò đồi gây cản trở việc dẫn nước, lại thêm tác động của biến đổi khí hậu, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sạch kéo dài.
Nhiều sông, hồ, đập tại các tỉnh miền Trung ở trong tình trạng khô cạn dưới thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài.
Nhiều sông, hồ, đập tại các tỉnh miền Trung ở trong tình trạng khô cạn dưới thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài.
Sau nhiều năm hoạt động, công trình nước sạch của xã đã xuống cấp, không đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hơn một nửa số hộ dân. Đại diện Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Quảng Bình – đơn vị quản lý công trình nước tại xã Mỹ Thủy cho biết: “Dự án cấp nước có từ năm 2010-2011 ban đầu nhằm phục vụ 1.100 hộ dân. Qua thời gian, dân số xã đã tăng lên hơn 1.500 hộ nhưng công suất công trình thực tế chỉ đáp ứng nhu cầu về nước của 500 hộ”.
 
Tìm kiếm giải pháp thay thế cho nguồn nước sạch ngày một khan hiếm, người dân địa phương đã phải tự đào, khoan giếng, tuy nhiên, những cao điểm nắng nóng như thời gian tháng 5, tháng 6 vừa qua, các giếng đều cạn trơ đáy. Hàng ngày bà con phải đi cả quãng đường dài 4-5km xuống đồng bằng để lấy nước sông về sử dụng. Tưởng chừng cơn “khát nước” mùa hạn tạm thời được giải quyết, những nguy cơ về sức khỏe lại xuất hiện, khi bà con sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn không được bất cứ cơ quan chuyên môn nào kiểm định, xử lý.
Để lấy nước sông về sử dụng, hàng ngày người dân phải đi quãng đường dài 4-5km trên địa hình đồi núi trắc trở
Để lấy nước sông về sử dụng, hàng ngày người dân phải đi quãng đường dài 4-5km trên địa hình đồi núi trắc trở
Nguồn nước sinh hoạt không đủ, nguồn nước để tưới tiêu, chăn nuôi cũng thiếu hụt, gây ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế của các hộ dân. Đại diện UBND xã Mỹ Thủy chia sẻ: “Hoạt động sản xuất nông nghiệp chính của xã là trồng lúa, ngoài ra còn có trang trại chăn nuôi tổng hợp, trồng tiêu, cây lâu năm... Tuy nhiên, mùa nắng nóng kéo dài cùng với tình trạng thiếu nước trầm trọng khiến cả cây trồng và vật nuôi gặp nhiều khó khăn”. 
 
Nước sạch về - Niềm vui đong đầy tại Mỹ Thủy
 
Là thương hiệu ra đời và trưởng thành trên mảnh đất miền Trung trong suốt 30 năm, Huda luôn thấu hiểu sâu sắc những nỗi vất vả mà người dân địa phương phải đối mặt hàng ngày. Từ năm 2019, thương hiệu “đậm tình” đã thực hiện chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, với mong muốn san sẻ những nỗi lo nặng gánh trên vai người dân vùng thiếu nước sạch. Ngay trước dịp Tết Nguyên đán 2020, công trình nước sạch của xã Quảng Kim, tỉnh Quảng Bình do Huda xây dựng đã kịp thời được đưa vào sử dụng, mang dòng nước mát lành tới hàng trăm người dân địa phương. 
 Trong suốt 2 năm thực hiện, chương trình đã lan tỏa niềm vui nước sạch tới hàng nghìn hộ dân Trung Bộ
Trong suốt 2 năm thực hiện, chương trình đã lan tỏa niềm vui nước sạch tới hàng nghìn hộ dân Trung Bộ
Năm 2020, chương trình tiếp tục triển khai bốn dự án tại Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị và Quảng Bình. Với dự án tại xã Mỹ Thủy, Huda đã mời chuyên gia nghiên cứu thực trạng, phối hợp cùng chính quyền nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho địa phương. Các hạng mục thực hiện bao gồm nâng cấp, thay thế gần 4km tuyến ống truyền tải và dịch vụ bao gồm ống HDPE D90, ống HDPE D50 và ống HDPE D40.
 
Đồng thời, hoạt động xây nhà trạm và cung cấp thiết bị bơm mới cũng sẽ được triển khai nhằm cải thiện công suất của nhà máy, từ đó mang nước đến với các hộ dân xa trung tâm. Theo dự kiến, công trình sẽ được khởi động trong tháng 10 và cấp đủ nước cho 2.382 người dân sau khi hoàn thành.
 
Thông qua chương trình: “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, Huda một lần nữa khẳng định sự đồng hành với người dân địa phương, trên hành trình xây dựng quê hương miền Trung ấm no, sung túc.
 
“Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda khởi động năm 2019, với mong muốn giúp người dân miền Trung tiếp cận với nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
 
Năm 2020, chương trình tiếp tục triển khai các dự án tại Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình và Quảng Trị, kỳ vọng giúp hơn 10.000 người tiếp cận nước sạch, giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống, từ đó tạo điều kiện giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn.
 
Độc giả tham khảo thêm thông tin về Huda và chương trình "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” tại đây.