An toàn vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu: Đến hẹn lại... lo

  • 07:30 | Thứ Tư, 16/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm nào cũng vậy, càng gần đến ngày Tết Trung thu, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm của các loại bánh Trung thu vẫn là nỗi lo mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Nếu không quản lý tốt, các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ có nguy cơ trà trộn, lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Đa dạng chủng loại
 
Từ gần một tháng nay, thị trường bánh Trung thu trên địa bàn TP. Đồng Hới đã rất nhộn nhịp. Trên các tuyến phố trung tâm của thành phố, nhiều gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị… đã dựng lên để bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, trong siêu thị, tại các cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn, bánh Trung thu cũng được bày bán từ rất sớm, đa dạng, từ bánh nhập khẩu đến các hãng bánh truyền thống.
 
Bên cạnh các loại bánh có thương hiệu thì bánh thủ công của các cơ sở tư nhân cũng được rao bán khá nhiều trên mạng.
Bên cạnh các loại bánh có thương hiệu thì bánh thủ công của các cơ sở tư nhân cũng được rao bán khá nhiều trên mạng.

Theo tìm hiểu, trên thị trường hiện nay, các loại bánh có thương hiệu giá từ 50.000-150.000 đồng/cái tùy trọng lượng, nhân. Mỗi hộp bánh gồm 2-6 cái thường có giá từ 160.000-1.000.000 đồng. Nhiều loại bánh cao cấp, hình thức trang trí cầu kỳ có giá thành từ 700.000-1.500.000 đồng/hộp.

Bên cạnh các loại bánh Trung thu có thương hiệu, trên thị trường còn có các loại bánh truyền thống của các cơ sở tư nhân khá phong phú, giá cả cũng thấp hơn. Theo một số người bán hàng thì những chiếc bánh này chủ yếu do các cơ sở, hộ gia đình có nghề làm bánh truyền thống làm.

Chị Lê Thị Trang, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Nam Lý cho biết: Năm nay, bánh Trung thu có giá cả ổn định, thấp hơn các năm trước. Nếu trước kia, chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống, thì bây giờ các loại bánh rất đa dạng, từ gà quay, lạp xưởng, bào ngư, nấm đông cô, hải sâm, trứng… đến các loại nhân thực vật như: khoai môn, đậu xanh, hạt sen, sữa dừa, rau câu, hạt điều, mè… và một số bánh đặc biệt dùng cho người ăn kiêng do tiểu đường, thừa cân, béo phì...
 
Nỗ lực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan chức năng ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Cục Quản lý thị trường, Công an và các địa phương đã kết hợp thanh tra, kiểm tra 2.933 lượt cơ sở (200 cơ sở sản xuất, 1.241 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 1.261 cơ sở dịch vụ ăn uống, 231 cơ sở vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản).
 
Kết quả có 491 cơ sở vi phạm do kinh doanh hàng hóa đã quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất thực phẩm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật… Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh cũng đã triển khai xét nghiệm 1.247 mẫu thực phẩm, kết quả có 15 mẫu không đạt yêu cầu do phát hiện hàn the trong mẫu thực phẩm.
 
Vì vậy, nhằm chủ động bảo đảm VSATTP dịp Tết Trung thu, góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, ngày 3-9-2020, Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-BCĐVSATTP về việc triển khai công tác bảo đảm VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2020. Theo đó, từ ngày 3-9 đến hết ngày 6-10-2020, kế hoạch sẽ được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. 
 
Các hoạt động gồm: tuyên truyền cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện quy định pháp luật về VSATTP, quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, đăng ký công bố sản phẩm, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn thực phẩm; đối với người tiêu dùng, hướng dẫn lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn.
  Từ gần 1 tháng nay, nhiều cửa hàng, siêu thị đã bày bán bánh Trung thu.
Từ gần 1 tháng nay, nhiều cửa hàng, siêu thị đã bày bán bánh Trung thu.
Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm VSATTP của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; ưu tiên tập trung các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Thông qua đó để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm về VSATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Ông Trần Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết: Các đoàn thanh tra, kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm VSATTP được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra lưu thông trên thị trường. Đồng thời xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về VSATTP.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các hoạt động tăng cường kiểm tra của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình. Để có một cái Tết Trung thu vui tươi, an toàn cho mọi gia đình, đặc biệt là cho trẻ em, mỗi người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm, không mua, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, hết hạn sử dụng; nên mua bánh Trung thu ở các cơ sở có uy tín đã có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý và xem xét kỹ ngày sản xuất, hạn sử dụng...
 
Phạm Hà