Thắt dây an toàn- Chuyện nhỏ mà không nhỏ

  • 08:14 | Thứ Sáu, 28/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh những điều khoản xử phạt nặng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Nghị định 100/2019-NĐ/CP của Chính phủ đã tăng mức xử phạt đối với lái xe không thắt dây an toàn và bổ sung xử phạt đối với người ngồi trên xe không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn rất nhiều người chưa thực hiện quy định này. Họ xem dây an toàn trên xe ô tô là chuyện nhỏ nên khi gặp tình huống tai nạn đã dẫn đến những hậu quả không nhỏ.
 
Những năm gần đây, cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng, số lượng xe ô tô tăng nhanh. Bên cạnh những tín hiệu vui của đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số vụ tai nạn và va chạm giao thông của xe ô tô nói chung, xe dưới 9 chỗ và xe chở khách nói riêng đang có xu hướng gia tăng.
 
Cá biệt nhiều vụ gây tai nạn thương tâm, như vụ tai nạn của xe khách tại cầu Trạ Ang, xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch) vào tháng 7-2020 với 15 người chết và nhiều người bị thương. Qua điều tra sơ bộ các vụ tai nạn giao thông (TNGT), không thắt dây an toàn khi điều khiển phương tiện là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những hậu quả nặng nề.
 
Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, việc nhỏ, tác dụng lớn
Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, việc nhỏ, tác dụng lớn
Tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn trong khi điều khiển phương tiện là rất rõ. Vì vậy, ngay trong những bài học đầu tiên của giáo trình lái xe, đây là thao tác mà tất cả học viên đều phải thực hiện một cách thuần thục. Lỗi này nếu vi phạm sẽ bị trừ 5 điểm, tương đương với mức điểm của các lỗi phức tạp khác. Thế nhưng, điều đáng nói là nếu trong khi học, các học viên đều tuân thủ quy định, thì khi lái xe, số người cài dây an toàn chỉ đạt tỷ lệ rất thấp.
 
Không ít người còn xem đây là thao thác phiền phức, thừa thãi. Nên đối với những xe ô tô có chuông nhắc nhở khi người lái không thắt dây an toàn, nhiều người liền sắm thêm chốt cài dây an toàn rời để khỏi phải nghe chuông cảnh báo. Dây an toàn dãy ghế sau thì được giấu kín để bảo đảm “thẩm mỹ” của xe.
 
Đối với xe gia đình, việc nhắc nhở nhau thắt dây an toàn đã ít, xe chở hành khách dường như không có khái niệm thắt dây an toàn. Trong vụ TNGT tại cầu Trạ Ang, nguyên nhân vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, tuy nhiên, trong số hơn 20 người bị thương thì hai người bị thương nhẹ nhất có thắt dây an toàn nên lúc xe bị lật, họ tránh được sự va đập mạnh. Và trong một số vụ TNGT khác, dù xe ô tô bị tác động mạnh, hư hỏng nhiều, nhưng người điều khiển phương tiện có thắt dây an toàn thì thường chỉ bị thương nhẹ hoặc xây xát.
 
Tác dụng của dây an toàn trên xe ô tô mọi người đều hiểu. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít người chưa tự giác hoặc thực hiện cũng chỉ để đối phó với cơ quan chức năng, tránh bị xử phạt mà thôi. Trả lời câu hỏi vì sao không thắt dây an toàn, có người bảo rằng quên, người thì thấy phiền toái, vướng víu, người thì cho rằng chạy đi đường xa với tốc độ lớn mới cần, chứ loanh quanh trong thành phố thì không nhất thiết phải thắt dây an toàn…
 
Bên cạnh những người chưa tuân thủ nghiêm quy định nêu trên thì nhiều người đã ý thức được tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn. Anh Thanh Phương, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Dù đi gần hay đi xa, chỉ cần lên xe là tôi thắt dây an toàn. Người nhà tôi ban đầu chưa quen nhưng sau một thời gian đã hình thành phản xạ có điều kiện nên việc đầu tiên khi ngồi vào xe là thắt dây an toàn. Quả thật ban đầu có thấy hơi vướng víu thật, nhưng sau này quen rồi thì cảm thấy yên tâm hơn khi thắt dây an toàn. Tôi nghĩ trong cuộc sống nhiều việc khó hơn thế còn làm được, đây chỉ là việc nhỏ và góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình, sao mình không làm? Bên cạnh đó, mức xử phạt của cơ quan chức năng cũng cao hơn trước đây nên chẳng có lý do gì mà không chấp hành!
 
Trung tá Hồ Ngọc Nhất, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đồng Hới cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị đẩy mạnh việc kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm, trong đó có việc người điều khiển phương tiện và người ngồi sau không thắt dây an toàn. “So với trước đây thì người điều khiển ô tô đã có sự chuyển biến về ý thức và tự giác thắt dây an toàn trong khi lái xe dù số này chưa cao, nhưng số người ngồi ở ghế phụ hoặc hàng ghế sau thực hiện thao tác này rất hiếm. Có lẽ họ cho rằng ngồi ghế sau là an toàn. Tuy nhiên trên thực tế khi xảy ra tai nạn thì vị trí nào cũng phải đối mặt với nguy hiểm. Do đó, việc thắt dây an toàn là cần thiết để bảo vệ an toàn cho bản thân chứ không phải nhằm đối phó với cơ quan chức năng!”, trung tá Hồ Ngọc Nhất cho biết thêm.
 
Thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô là việc nhỏ, nhưng hậu quả sẽ không nhỏ trong những trường hợp không may xe gặp tai nạn mà người điều khiển bỏ qua thao tác này. Vì vậy, mỗi người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định nói chung, thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô nói riêng, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Tại điểm q, khoản 3, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định: Người điều khiển xe ô tô và các loại tương tự xe ô tô chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.
 
Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 11 của Nghị định 100 cũng quy định: Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.  
Ngọc Mai