Thấp thỏm... trên cầu treo hết hạn sử dụng

  • 08:36 | Thứ Hai, 31/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hàng trăm người dân thôn Kim Tiến, xã Kim Hóa (huyện Tuyên Hóa) đang rất lo lắng, thấp thỏm mỗi khi qua cầu treo đã hết hạn sử dụng, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến rất gần.
 
Thôn Kim Tiến có 104 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu, là thôn duy nhất của xã Kim Hóa, nằm biệt lập bên kia sông Gianh. Trước đây, người dân phải sử dụng đò ngang để đi ra ngoài lao động, học tập. Năm 2005, cầu treo Kim Tiến được Dự án ICCO đầu tư xây dựng, tuy nhiên, đến nay, cầu đã hết thời hạn sử dụng.
 
Ông Phan Xuân Can, Trưởng thôn Kim Tiến cho biết: “Mặc dù cây cầu chỉ dành cho phương tiện thô sơ, xe mô tô và người qua lại, nhưng đã phần nào giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân. Từ khi có cây cầu treo, người dân thôn Kim Tiến không còn phải chịu cảnh cách sông trở đò mỗi khi sang vùng trung tâm xã hoặc ra bên ngoài lao động, học tập. Đời sống của người dân từ đó cũng đỡ vất vả hơn. Nhưng, qua thời gian dài sử dụng, cây cầu đã xuống cấp. Mặc dù huyện và xã đã nhiều lần bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng, tuy nhiên, hiện phần ván mặt cầu và toàn bộ hệ thống cáp, thanh treo, giằng gió đã bị rỉ sét. Để bảo đảm an toàn, thôn đã mua thép về gia cố các đoạn giằng, néo bị hư hỏng và thay thế các tấm ván mặt cầu bị mục. Mùa mưa bão năm 2020 sắp đến gần, người dân chúng tôi đang rất lo lắng!”. 
Ván mặt cầu treo đã bị mục ruỗng.
Ván mặt cầu treo đã bị mục ruỗng.
Ông Phan Xuân Tuyên, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Tuyên Hóa cho biết, hàng năm, để bảo đảm an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ của công trình, Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Tuyên Hóa đều bố trí kinh phí để duy tu, bảo dưỡng.
 
Năm 2019, cầu treo Kim Tiến đã được duy tu, bảo dưỡng các phần ván mặt cầu hư hỏng, toàn bộ hệ thống cáp, thanh treo, giằng gió bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế, nên việc duy tu, bảo dưỡng cũng chỉ tập trung vào các bộ phận, chi tiết bị hư hỏng nặng. Qua thời gian sử dụng, cây cầu tiếp tục xuống cấp và hư hỏng. Hiện, cầu treo Kim Tiến là một trong 4 cây cầu treo trên địa bàn đã hết hạn sử dụng.
 
“Vừa qua, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại trên cầu trước mùa mưa bão năm 2020, UBND huyện đã bố trí 200 triệu đồng để duy tu, bảo dưỡng cho 4/5 cây cầu treo đã hết thời hạn sử dụng trên địa bàn, trong đó có cầu Kim Tiến. Mặt khác, huyện cũng đã chỉ đạo các xã cắm các biển cảnh báo hạn chế tải trọng, chứ không thể cấm, vì người dân sẽ không có đường nào khác để đi lại. Còn về phương án đầu tư xây dựng cầu bê tông hoặc ngầm tràn tại vị trí cầu treo Kim Tiến để bảo đảm kiên cố, bền vững, cần nguồn vốn lớn, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách huyện”, ông Phan Xuân Tuyên cho biết thêm.
D.C.H