Những "Mái ấm công đoàn"

  • 08:37 | Thứ Hai, 31/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thấu hiểu với những khó khăn của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), thời gian qua, công đoàn các cấp đã hỗ trợ kinh phí giúp ĐV, NLĐ xây mới và sửa chữa nhiều “Mái ấm công đoàn”. Những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố là nguồn động viên giúp ĐV, NLĐ yên tâm công tác.
 
Trong ngôi nhà mới vừa mới được Công đoàn ngành Công thương bàn giao cuối tháng 5 vừa qua, bà Lê Thị Bích Liên (48 tuổi), ĐV Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Cosevco 6 phấn khởi chia sẻ: “Với thu nhập hàng tháng của công nhân lại thêm hoàn cảnh gia đình, tôi chưa nghĩ sẽ có khả năng xây một ngôi nhà mới cho mình. Nếu không có sự hỗ trợ và động viên từ tổ chức công đoàn thì chắc tôi không thể mạnh dạn để xây nhà mới.
 
Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng đó là động lực để gia đình tôi xây dựng lại ngôi nhà mới khang trang và kiên cố này. Với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của tổ chức công đoàn, tôi đã vay mượn thêm để xây ngôi nhà mới với số tiền gần 300 triệu đồng. Bây giờ, mỗi lần đi làm về nhìn thấy ngôi nhà mới, mọi khó khăn, mệt mỏi đều biến mất.”
   Công đoàn ngành Công Thương hỗ trợ 30 triệu đồng giúp bà Lê Thị Bích Liên xây nhà
Công đoàn ngành Công Thương hỗ trợ 30 triệu đồng giúp bà Lê Thị Bích Liên xây nhà "Mái ấm công đoàn".
Hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Bích Liên tương đối khó khăn. Chồng bà trước đây cũng là công nhân Công ty cổ phần Cosevco 6. Tuy nhiên, do mất sức lao động nên phải về nghỉ. Trong gia đình, một mình bà làm trụ cột vừa chăm sóc chồng, vừa nuôi 2 đứa con đang còn đi học. Cả gia đình bà phải ở trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp và không còn bảo đảm an toàn, nhất là mùa mưa bão. Trước hoàn cảnh này của bà, Công đoàn ngành Công Thương đã hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng giúp bà xây nhà mới.
 
Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương cho biết: Chương trình “Mái ấm công đoàn” là một trong những chương trình ý nghĩa được Công đoàn ngành Công thương triển khai thực hiện nhiều năm nay. Những đối tượng công nhân được hỗ trợ sửa chữa và xây nhà mới đều được các công đoàn cơ sở khảo sát kỹ càng dựa trên nguyện vọng của công nhân. Từ đầu năm đến nay, Công đoàn ngành Công thương đã xét và hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho 3 ĐV có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, hỗ trợ xây mới 1 nhà, sửa chữa 2 nhà với tổng số tiền 60 triệu đồng.
 
Có thể nói, chương trình “Mái ấm công đoàn” được triển khai thời gian qua ở các cấp công đoàn đã khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo quyền, lợi ích cho NLĐ. Từ sự hỗ trợ này, nhiều gia đình ĐV, NLĐ nghèo đã có điều kiện để xây dựng và sửa chữa lại nhà ở.
 
Anh Đoàn Minh Huệ, ĐV thuộc CĐCS Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Quảng Bình xúc động tâm sự: "Trong một lần sản suất, tôi không may bị tai nạn lao động. Với tỷ lệ thương tật trên 51%, sức khỏe không bảo đảm để trực tiếp sản xuất nên cơ hội trở lại làm việc cho công ty của tôi tưởng như không còn. Tuy nhiên, để giúp tôi có được việc làm và có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình, Ban giám đốc công ty và tổ chức công đoàn đã xem xét, bố trí tôi vào làm trong tổ bảo vệ."
 
Không chỉ tạo điều kiện giao công việc phù hợp với sức khỏe, thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình anh khó khăn, Công đoàn công ty còn quan tâm, xem xét đề xuất với công đoàn cấp trên hỗ trợ một phần kinh phí giúp anh sửa lại ngôi nhà cũ đang xuống cấp. Với số tiền hỗ trợ 15 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” của công đoàn cấp trên, anh Huệ đã vay mượn thêm để sửa lại ngôi nhà kiên cố, vững chắc. Sự quan tâm của Công đoàn công ty và công đoàn cấp trên là niềm cổ vũ, động viên để anh yên tâm công tác, vươn lên trong cuộc sống.
 
Ông Phan Thanh Lân, Trưởng ban Chính sách pháp luật-Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 29 nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền gần 660 triệu đồng (hỗ trợ xây mới 30 triệu đồng/nhà, sửa chữa 15 triệu đồng/nhà) cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, nhà dột và hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp của NLĐ.
 
Đ.N-T.H