Ngành điện chủ động ứng phó với thiên tai

  • 14:32 | Thứ Ba, 25/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Bình có đặc điểm địa hình nhiều đồi núi, chia cắt bởi nhiều sông suối nên thường bị ảnh hưởng nặng nề khi có thiên tai, bão lụt. Riêng đối với ngành điện, ngoài việc phải gánh chịu thiệt hại về hệ thống lưới điện, trạm biến áp (TBA) thì công tác bảo đảm sớm cung cấp điện trở lại cho nhân dân cũng là một áp lực lớn.
 
Chính vì vậy, trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống thiên tai, bão lụt, củng cố nguồn, lưới điện để bảo đảm cấp điện an toàn theo phương thức vận hành được duyệt.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, nhằm chủ động ứng phó với diễn biến ngày một thất thường của thời tiết, Công ty đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong đó, đơn vị đã lập phương án cụ thể yêu cầu Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (QLVH-LĐCT), các điện lực trực thuộc tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện và tổng kiểm tra toàn hệ thống lưới điện để gia cố, bảo đảm độ vững chắc của hạ tầng lưới điện.
 
Do hệ thống đường dây 110kV của PC Quảng Bình quản lý chủ yếu đi qua các địa bàn đồi núi nên đơn vị chỉ đạo các điện lực quán triệt lực lượng công nhân chú trọng kiểm tra, xử lý các vị trí cột hay bị xói lở đất khi mưa to. Tại các TBA 110kV, cần tập trung kiểm tra độ chắc chắn thiết bị ngoài trời, khả năng thoát nước tại các mương, rãnh và nền trạm…
 
Thực tế nhiều năm qua cho thấy, hệ thống lưới điện phân phối trên địa bàn 2 huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa hầu hết đi qua nhiều vùng rừng núi hoặc men theo triền đồi có nhiều khe suối nên thường bị thiệt hại do lũ quét, cây rừng gãy đổ và sạt lở đất. Vùng đồng bằng và trũng thấp thuộc các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh hay bị ngập lũ, gây xói lở móng cột điện nên dễ bị đổ, ngã khi có gió lớn. Khu vực ven biển bị nhiễm mặn nên các phụ kiện trên đường dây dễ bị ăn mòn gây đứt dây, đổ cột, nhất là khi phải hứng chịu những cơn bão có sức gió mạnh…
Công nhân PC Quảng Bình tiến hành gia cố lưới điện trước mùa mưa bão.
Công nhân PC Quảng Bình tiến hành gia cố lưới điện trước mùa mưa bão.
Quán triệt chỉ đạo của PC Quảng Bình, các điện lực trực thuộc đã tập trung gia cố lại hàng trăm vị trí móng cột xung yếu nằm trên các sườn đồi, điểm vượt sông và nơi nền đất yếu, thấp trũng có nguy cơ bị sạt lở, đổ cột khi có bão lụt. Mặt khác, các đơn vị tăng cường dây néo, móng néo; gia cố cung lèo, sửa chữa chống sét và hệ thống tiếp địa… trên các tuyến đường dây. Bên cạnh đó, các TBA phụ tải cũng đều được kiểm tra, rà soát và khắc phục khiếm khuyết kịp thời.
 
Để chủ động ứng phó với mưa bão, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) PC Quảng Bình đã tổng kết, rút kinh nghiệm và thực hiện phương án diễn tập PCTT-TKCN năm 2020 với sự tham gia của tất cả các điện lực và Đội QLVH LĐCT. Qua đợt diễn tập này, các đơn vị căn cứ vào đặc điểm và tình hình quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn để triển khai phương án PCTT-TKCN của đơn vị mình sát với thực tế. Do mỗi vùng có đặc điểm địa hình khác nhau và khó lường trước diễn biến, thiệt hại bão lũ nên tinh thần chủ động với phương châm “4 tại chỗ” được các đơn vị hết sức chú trọng. Các phương tiện, như: ca nô, xe nâng, xe tải cẩu tự hành, xe chỉ huy phòng chống lụt bão… tại Công ty và các đơn vị đều sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống theo kịch bản và phương án được duyệt.
 
Một trong các nhiệm vụ cấp bách trong thời gian qua được PC Quảng Bình quán triệt và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện là kiểm tra, phát quang hành lang lưới điện; đồng thời, bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác “dân vận”, các đơn vị hỗ trợ xử lý các điểm vi phạm hành lang tuyến, giải tỏa các điểm cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi có gió bão.
 
Đến nay, các điểm vi phạm phức tạp về hành lang lưới điện ở khu vực thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch); các xã: Trường Sơn, Trường Xuân (Quảng Ninh); Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy); Hương Hóa, Kim Hóa (Tuyên Hóa); Thượng Hoá, Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa)…cơ bản đã được giải tỏa trước mùa mưa bão.
 
Các điện lực phối hợp với chính quyền địa phương, thông qua đài truyền thanh các xã vận động nhân dân tự kiểm tra, khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên cáp hạ áp sau công tơ và mạng điện sinh hoạt trong nhà nhằm bảo đảm an toàn khi mưa gió. Các tổ quản lý khu vực tích cực vận động từng nhà tự tỉa cành đề phòng cây đổ hoặc va chạm vào dây điện gây cháy hỏng đồ dùng điện và đề phòng tai nạn điện có thể xảy ra khi có mưa bão.
 
“Cùng với việc triển khai sớm các phương án PCTT-TKCN, công tác thí nghiệm định kỳ lưới điện năm 2020 đã được PC Quảng Bình triển khai sớm ngay từ quý 2 năm 2020. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành khắc phục tồn tại sau thí nghiệm bảo đảm vận hành an toàn trong mùa mưa bão. Ngoài ra, đơn vị còn dự phòng máy biến áp các loại và thiết bị thao tác, đóng cắt để sẵn sàng thay thế khi sự cố, hư hỏng do bão, lụt gây ra. Phương án cấp điện, sa thải phụ tải khi có bão lụt trên các địa bàn và khôi phục lại phụ tải theo thứ tự ưu tiên đã được phòng Điều độ Công ty chuẩn bị sẵn sàng"-ông Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm.
Nguyễn Hoàng