Dỗ con sao cho đúng

  • 08:15 | Chủ Nhật, 30/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại phòng khám nhi, khi bác sỹ vén áo lên nghe phổi, cậu bé không hợp tác và mếu máo khóc vì sợ. Chị N. vội dỗ dành con: "Con ngoan, con ngoan, để mẹ đập bác sỹ cho."
Minh họa: Minh Quý
Minh họa: Minh Quý
Bác sỹ có hơi chút ngỡ ngàng khi nghe vậy nhưng vẫn tiếp tục công việc của mình. Sau khi khám xong, dặn dò việc uống thuốc, cách chăm sóc bé lúc bị bệnh, bác sỹ mới nhẹ nhàng nói:
 
- Không phải tôi vì tự ái mà nhắc nhở chị nhưng lần sau, chị đừng dỗ con kiểu đó nữa nhé! Chị nên giải thích bác sỹ đang kiểm tra, khám cho con để con mau khỏe, không bị đau nữa... Dần dần, con sẽ hiểu và hợp tác tốt hơn mỗi lần khám bệnh.
 
Nghe chuyện, một người mẹ đứng kế bên cũng đồng tình.
 
- Đúng vậy! Nhiều lúc chúng ta nghĩ con còn nhỏ không biết gì, muốn nói sao thì nói mà không nghĩ đến hậu quả về sau. Thực ra, những lời nói tưởng như vô hại ấy, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tính cách và thái độ nhìn nhận mọi sự vật, hiện tượng của con sau này đó mẹ. Cách nói đòi đánh bác sỹ cũng tương tự như việc thấy con ngã thì đập bàn, đập tường. Cách ứng xử như vậy sẽ làm cho trẻ không biết lỗi của mình ở đâu, cái gì cũng đổ lỗi do hoàn cảnh. Lớn lên, trẻ có thể sẽ trở thành người vô trách nhiệm, thậm chí là vô ơn với chính người đang giúp mình.
 
- Dạ, em xin lỗi! Em hiểu rồi ạ! - người mẹ lí nhí trả lời.
 
Út Nghệ