Vì một thành phố văn minh, an toàn và thân thiện

  • 15:17 | Thứ Năm, 23/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Du lịch được tỉnh Quảng Bình xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo sự đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng địa phương, đặc biệt là các đô thị trung tâm trở thành điểm đến hấp dẫn đối với người dân và du khách khi đến với Quảng Bình là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó quan trọng nhất là việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, việc thực hiện trật tự văn minh đô thị vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập cần được sớm khắc phục.
 
Tượng đài Mẹ Suốt bên bờ sông Nhật Lệ là điểm đến của rất nhiều du khách và nhân dân khi đến du lịch ở Đồng Hới, Quảng Bình. Lối nhỏ đi vào khu vực tượng đài mặc dù đã được gắn biển báo hạn chế, song vẫn xảy ra tình trạng nhiều người vô tư dừng, đỗ các loại phương tiện như ô tô, xe máy. Trên một một số tuyến phố, nhiều người dừng đỗ, xe không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Việc tổ chức giao thông ở một số tuyến đường còn thiếu hợp lý, làm tăng nguy cơ ùn tắc và không bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
 
Trung tá Nguyễn Huy Quang, Đội trưởng Đội CSTT, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh, cho biết: Chúng tôi đã tham mưu xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đã được nhắc nhở mà vẫn cố tình vi phạm và vi phạm nhiều lần… 
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự văn minh đô thị.
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự văn minh đô thị.
Là lực lượng nòng cốt, trực tiếp thực hiện công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan, tham mưu các giải pháp quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, trật tự, văn minh đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện ô tô, tổ chức ký cam kết thực hiện việc xây dựng thành phố văn minh, trật tự, xanh, sạch, đẹp.
 
Ông Ngô Chí Vinh, Phó Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Phú Hoàng, Taxi Tiên Sa Quảng Bình cho biết: Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi họp, tập huấn cho anh em trong đơn vị, đặc biệt là anh em lái xe, các nội dung về văn hóa du lịch; tuyên truyền phổ biến về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Quan điểm của chúng tôi là “mỗi anh em lái xe là một hướng dẫn viên du lịch” để góp phần xây dựng một hình ảnh Quảng Bình thân thiện, mến khách, văn minh.
 
Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Bình, cho biết: Trong thời gian vừa qua, Hiệp hội đã tích cực vận động các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải trên địa bàn của tỉnh thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tiếp tục duy trì các hoạt động trên địa bàn nhằm bảo đảm văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn của tỉnh.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thực hiện văn hóa giao thông, không lấn chiếm lòng đường, hè phố, giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử, giao tiếp văn minh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát, thực hiện nhiều giải pháp kiên quyết xử lý đối với các hành vi vi phạm.
 
Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức hơn 190 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và lập biên bản hàng trăm trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền trên 300 triệu đồng. 
TP. Đồng Hới ngày càng đẹp hơn
TP. Đồng Hới ngày càng đẹp hơn
Thiếu tá Trần Các, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Tỉnh Quảng Bình nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng đang chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn để bứt phá. Vào các ngày nghỉ, ngày lễ, khách thập phương về với Quảng Bình tương đối đông, vì vậy, công tác bảo đảm trật tự văn minh đô thị, văn hóa giao thông là vấn đề hết sức quan trọng. Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và các đối tượng tham gia giao thông, mong người dân hiểu và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Hy vọng trong thời, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, chấp hành tốt của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn bàn hy vọng sẽ đạt được những kết quả tích cực.
 
Về cơ bản, việc xây dựng văn minh đô thị và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã thực sự mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần tạo nên diện mạo của một đô thị Đồng Hới là điểm đến an toàn, thân thiện. Sự chuyển biến về cảnh quan môi trường là minh chứng cho sự thành công bước đầu. Tuy nhiên, để Đồng Hới xứng đáng với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, rất cần có sự chung tay góp sức của các ngành, các cấp và sự hợp tác tích cực từ phía người dân. 
 
Ngô Quang Văn