TX Ba Đồn: Nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

  • 14:50 | Thứ Ba, 28/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với hơn 2.000 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
 
Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, thị xã đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công vào các dịp, như: Tết cổ truyền dân tộc, Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27-7; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ... 
 
Bên cạnh đó, thị xã Ba Đồn đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây mới, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Các tập thể, cá nhân cũng đã tự nhận xây dựng nhà tình nghĩa, nhận nuôi dưỡng thân nhân các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn thăm, tặng quà gia đình có công trong dịp kỉ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27-7
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn thăm, tặng quà gia đình có công trong dịp kỉ niệm Ngày thương binh liệt sỹ 27-7
Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ, tết, đặc biệt là kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27-7, căn nhà nhỏ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Dét (SN 1916), thôn Đông Bắc, xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn lại ấm cúng, sum vầy hơn.
 
Mẹ Dét có chồng và con trai là liệt sỹ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ở cái tuổi gần đất xa trời, Mẹ Dét vẫn không giấu được những giọt nước mắt xúc động khi được các cấp lãnh đạo, đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, động viên trong các dịp lễ, tết.
 
Dịp 27-7 năm nay, Mẹ được lãnh đạo tỉnh và thị xã đến thăm, tặng quà động viên. Mẹ Dét chia sẻ, mỗi lần có đoàn về thăm, động viên, mẹ rất vui, cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cấp đã quan tâm những gia đình chính sách.
 
Bà Trương Thị Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn cho hay, để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự mang lại hiệu quả, thị xã đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.
 
Từ đầu năm đến nay, thị xã đã giải quyết chế độ mai táng phí cho người có công và thân nhân người có công từ trần đối với 60 trường hợp; giải quyết chế độ mai táng phí cho 18 đối tượng theo Quyết định số 49/QĐ-CP; thẩm định danh sách người có công với cách mạng được hỗ trợ do đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ với 2.099 người...
 
Cùng với đó, các chế độ chính sách đối với người có công, như: chi trả chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên; truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng... đều được thực hiện tốt.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, đó cũng là việc làm thường xuyên của thị xã Ba Đồn. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa không những động viên các cá nhân, gia đình chính sách vượt qua khó khăn, bệnh tật, ổn định cuộc sống, đồng thời, cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương.
 
X.Phú