Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH:

Tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ trong nắng nóng

  • 07:45 | Thứ Bảy, 04/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay đang là thời gian cao điểm của mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ dân tăng đột biến. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh Quảng Bình thì nguyên nhân xảy ra cháy, nổ tại các cơ sở trong thời gian gần đây chủ yếu là do chập điện bởi sự bất cẩn của người dân.
 
Theo thống kê, trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 45 vụ cháy, gây thiệt hại tài sản hơn 13,8 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2020, xảy ra 11 vụ cháy, gây thiệt hại tài sản hơn 3,5 tỷ đồng. Để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh Quảng Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền tới các hộ dân và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
 
Thượng tá Hoàng Việt Thân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vào mùa hè, lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng cao, theo đó, nhu cầu sử dụng điện để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ và các quán ăn, nhà hàng tăng đột biến do lượng điện sử dụng các thiết bị điều hòa, máy làm mát, quạt… Nhiều thiết bị điện hoặc sản phẩm sử dụng điện kém an toàn, cùng những bất cẩn trong quá trình sử dụng thiết bị điện có thể dẫn đến các sự cố quá tải, chập điện và gây ra cháy, nổ.
 
Tại các khu vực chợ, những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ trong mùa hè thường rất cao, nhất là từ việc mọi người thiếu cẩn thận khi sử dụng các thiết bị điện, không chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC, như: khoảng cách giữa các quầy, sạp ở một số chợ không bảo đảm an toàn PCCC; việc sắp xếp hàng hóa lấn chiếm, gây cản trở đi lại; việc câu mắc, sử dụng điện không tuân thủ theo quy định; lực lượng ứng trực sẵn sàng chữa cháy còn mỏng, chưa bảo đảm yêu cầu; việc quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt chưa tốt... 
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham gia huấn luyện PCCC.
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham gia huấn luyện PCCC.
Để chủ động phòng chống cháy nổ, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Bình đã thường xuyên phối hợp với Ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh tiến hành kiểm tra an toàn PCCC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu tiểu thương cam kết tuân thủ các biện pháp về phòng chống cháy, nổ. Định kỳ, đơn vị tổ chức kiểm tra PCCC tại các điểm chợ, siêu thị, kho chứa hàng để đánh giá nguy cơ, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.
 
Ông Đoàn Quang Vinh, Phó ban quản lý chợ thành phố Đồng Hới cho biết, công tác PCCC được ban quản lý chợ hết sức quan tâm và có kế hoạch cụ thể. Trước hết là luôn luôn phối hợp với cơ quan chức năng để thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác PCCC; thường xuyên tuyên truyền cho các tiểu thương thấy rõ tác hại của cháy, nổ xảy ra để các tiểu thương chấp hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và bảo đảm lực lượng ứng trực PCCC 24/24h, nhất là vào ban đêm; kiểm tra, chuẩn bị tốt các phương tiện, công cụ để khi có cháy xảy ra thì có thể chữa cháy hiệu quả, kịp thời.
 
Nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ có thể xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn bám nắm tình hình, triển khai lực lượng tiến hành khảo sát ở các địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm; các điểm, các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ để phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng có phương án ứng phó cụ thể, kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền phòng cháy chữa cháy trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn PCCC, tạo bước chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành của tổ chức và quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp an toàn PCCC trong mùa nắng nóng. 
 
Theo Thượng tá Hoàng Việt Thân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh Quảng Bình khuyến cáo, vào mùa nắng nóng với nền nhiệt cao thì nguy cơ cháy, nổ xảy ra rất cao. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi cơ sở kinh doanh cần cẩn trọng và tự nâng cao ý thức hơn nữa, bởi PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC mà là trách nhiệm của mỗi người dân. Để tránh những những nguy cơ cháy nổ trong mùa nắng nóng này thì các hộ kinh doanh, người dân tuyệt đối không thắp hương, đốt vàng mã, bán xăng, dầu, dầu không khói ở các khu vực chợ, trung tâm thương mại; khi dùng bếp gas đun nấu phải có các biện pháp bảo đảm an toàn; sử dụng hệ thống điện phải bảo đảm, không sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc nhằm tránh tình trạng chập điện do quá tải; tự trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại cơ sở, tại nhà và khi phát hiện cháy cần kịp thời báo ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để có biện pháp cứu người, chữa cháy có hiệu quả...
 
Ngoài việc chủ động xây dựng phương án chữa cháy đối với các cơ sở trọng điểm; phối kết hợp với các cơ sở triển khai diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Bình luôn tập trung lực lượng, phương tiện thường trực chiến đấu 24/24h, sẵn sàng lên đường chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ một cách kịp thời, hiệu quả nhất, không để xảy ra cháy lớn, góp phần hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản cho nhân dân.
 
                                              Trần Tuấn