Kỹ sư trẻ say mê sáng tạo

  • 09:07 | Thứ Ba, 21/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người mà chúng tôi muốn nói đến là anh Dương Tuấn Anh, sinh năm 1990, thạc sỹ chuyên ngành Khoa học máy tính hiện công tác tại phòng Điều độ, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình.
 
Dương Tuấn Anh là một trong số 63 cán bộ, công nhân trên toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tôn vinh danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020”, tổ chức tại tỉnh Đồng Nai đầu tháng 7 vừa qua.
 
Đây là hoạt động được tổ chức nhằm động viên, khen thưởng những gương thợ trẻ giỏi có tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có nhiều ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong học tập, lao động, sản xuất tại cơ quan, đơn vị; qua đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng những đòi hỏi cấp thiết của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Dù còn khá trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng bằng tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm đam mê sáng tạo, Dương Tuấn Anh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao.
 
Năm 2017, khi đang công tác tại phòng Công nghệ thông tin, Dương Tuấn Anh đã nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi và viết thành công chương trình “Thi trắc nghiệm quy trình kinh doanh trên thiết bị di động Android”.
 
Đây là ứng dụng được xây dựng trên nền tảng hệ điều hành Android, giúp hỗ trợ các cán bộ công nhân viên ngành điện trong việc ôn tập, làm quen với các bộ đề thi quy trình kinh doanh. Các bộ đề thi trong chương trình được phân chia theo đa dạng ngành nghề. Bố cục đề, quy chế hoàn toàn giống như một kỳ thi được PC Quảng Bình tổ chức. Người dùng có thể dễ dàng ôn tập, thi thử quy trình kinh doanh bất cứ lúc nào chỉ thông qua một chiếc điện thoại smartphone chạy hệ điều hành Android. 
 
Cũng trong năm 2017, Dương Tuấn Anh đã cùng với các cán bộ phòng Điều độ nghiên cứu, hoàn thành giải pháp kỹ thuật “Chương trình báo cáo sản xuất hàng ngày bằng ngôn ngữ lập trình VBA”. Thực tế công việc hàng ngày, các điều độ viên trực ca phải làm báo cáo tình hình vận hành lưới điện trong tỉnh. Báo cáo phải được tổng hợp từ rất nhiều nguồn để đưa đến một kết quả chính xác nhất, do vậy thường tốn rất nhiều thời gian, công sức.
 
Chương trình báo cáo sản xuất hàng ngày bằng ngôn ngữ lập trình VBA của Dương Tuấn Anh nghiên cứu được đưa vào áp dụng đã hỗ trợ các điều độ viên trong công tác làm báo cáo hàng ngày, rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực và đơn giản hóa công việc.
Dương Tuấn Anh và đồng nghiệp tại Phòng Điều độ, PC Quảng Bình.
Dương Tuấn Anh và đồng nghiệp tại Phòng Điều độ, PC Quảng Bình.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tại phòng Điều độ, PC Quảng Bình, Dương Tuấn Anh không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời những sáng kiến kỹ thuật mang lại giá trị cao. Hầu hết những đề tài sáng kiến của anh đều được áp dụng vào thực tiễn tại PC Quảng Bình. 
 
Điển hình như giải pháp kỹ thuật “Chia sẻ hệ thống camera tại các trạm biến áp (TBA) 110kV không người trực để phục vụ công tác quản lý vận hành”. Anh chia sẻ: "Đây là giải pháp hỗ trợ các đội thao tác lưu động trong công tác quản lý vận hành các TBA 110kV khi một đội đóng ở một vị trí và phải quản lý vận hành nhiều trạm ở các vị trí cách xa nhau. 
 
Giải pháp này cho phép các tổ thao tác lưu động có thể đồng thời quan sát, nắm bắt được tình hình ở tất cả các TBA 110kV mà mình quản lý. Qua đó, nâng cao tính chủ động trong công việc, tăng cường khả năng phối hợp với Trung tâm điều khiển Quảng Bình để quản lý, vận hành các TBA 110kV, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhân lực, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện".
 
Năm 2019, Dương Tuấn Anh đã cùng với các cán bộ phòng Điều độ của PC Quảng Bình nghiên cứu, áp dụng thành công giải pháp kỹ thuật “Ứng dụng chức năng Command Sequences của phần mềm SCADA Survalent trong vận hành tự động tụ bù trung thế”. Điều đáng ghi nhận là giải pháp này được nghiên cứu từ tháng 1-2019 và ngay lập tức được áp dụng vào thực tế cho 8/8 máy cắt tụ bù trên lưới điện của PC Quảng Bình. 
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật PC Quảng Bình cho biết, giải pháp kỹ thuật của Dương Tuấn Anh và các đồng nghiệp dày công nghiên cứu đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống tụ bù hiện có của Công ty, bởi chương trình hoạt động tự động hoàn toàn dẫn tới trào lưu công suất phản kháng qua MC đầu xuất tuyến được kiểm soát chặt chẽ, khắc phục được tồn tại của các tụ bù trung thế hiện hữu, qua đó, giảm thiểu tổn thất điện năng trên đường dây.
Anh Dương Tuấn Anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tôn vinh danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020”.
Anh Dương Tuấn Anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tôn vinh danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020”.
Với sự nỗ lực, đam mê học hỏi, sáng tạo của mình, Dương Tuấn Anh đã vinh dự đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2017, 2019; danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2020”. Anh cũng đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2020.
 
Những phần thưởng nói trên chính là động lực thôi thúc kỹ sư trẻ Dương Tuấn Anh tiếp tục nỗ lực trong công việc, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, xứng đáng là điển hình tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ của PC Quảng Bình.
Nguyễn Hoàng