Chuyện về ông Hồ Khiên...

  • 15:00 | Thứ Hai, 20/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, hỏi ông Hồ Khiên (sinh năm 1964) ở bản Dộ-Tà Vờng thì ai cũng biết. Không chỉ là một Chi hội trưởng Chi hội Nông dân năng động, ông còn là người có uy tín, gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.
 
Với 30 năm là trưởng bản Tà Vờng, ông rất được bà con tín nhiệm và được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Trọng Hóa tin tưởng giao trọng trách. Với sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc chung, ông cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng tích cực tuyên truyền, vận động bà con xây dựng khối đại đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi khó khăn.
 
“Tôi luôn tâm niệm, làm trưởng bản tức là cầu nối đưa chính sách của Đảng về với nhân dân. Những việc có ích, có lợi cho dân phải cố gắng làm thật tốt. Để dân hiểu, dân tin và dân làm theo thì trước hết bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động triển khai tại cơ sở.”, ông Khiên chia sẻ.
 Mô hình ruộng lúa nước bậc thang của gia đình ông Hồ Khiên đang phát triển tốt.
Mô hình ruộng lúa nước bậc thang của gia đình ông Hồ Khiên đang phát triển tốt.
Năm 2019, sau khi sáp nhập bản Tà Vờng với bản Dộ thành bản Dộ-Tà Vờng, ông Khiên không làm trưởng bản nữa và được giao nhiệm vụ là công an viên, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, ông Khiên được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, như: cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu trong đời sống, trong lao động sản xuất... ở xã, huyện. Khi về bản, ông tổ chức họp dân để truyền đạt những kiến thức đó đến với bà con.
 
Với uy tín của mình, ông Khiên đã tuyên truyền để người dân thực hiện, kêu gọi người dân trồng rau, trồng cây ăn quả, làm hàng rào quanh vườn để ngăn trâu bò vào phá hoại, động viên dân bản tích cực làm lúa rẫy, trồng rừng, thu hoạch các sản vật của rừng theo mùa, như: đót làm chổi, măng, ớt, rau rừng, lá dong để bán kiếm thêm thu nhập.
 
Ông còn vận động bà con xây dựng chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở, không nghe kẻ xấu xúi giục, chăm lo sản xuất, biết ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào chăn nuôi... Bởi vậy, trong bản có 74 hộ dân, nhà nào cũng có trâu bò, làm lúa rẫy, tuy chưa phải thoát nghèo nhưng cuộc sống của bà con ngày càng thay đổi.
 
Không chỉ giỏi trong công tác xã hội, ông Khiên còn giỏi làm kinh tế. Trong căn nhà sàn ấm cúng, Hồ Khiên chia sẻ, cách đây mấy năm, gia đình ông được Đảng, Nhà nước hỗ trợ tiền để làm trụ nhà bằng bê tông, từ nguồn hỗ trợ này, gia đình đã làm được ngôi nhà chắc chắn, khang trang. Từ đó, gia đình ông yên tâm để an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế. Gia đình ông đã sở hữu hơn 9 vạn cây keo, trên 150 cây huê, ông còn nuôi 4 con bò sinh sản, mỗi năm trồng và thu hoạch hơn 10 bao lúa rẫy.
 
Từ năm 2018, ông đầu tư thêm trồng các loại cây ăn quả, như: ổi, bưởi, thanh long, mít…và trồng rau. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá, không lo đói vào mùa giáp hạt như những năm trước.
 
Đặc biệt năm 2019, ông Khiên là người đầu tiên trong bản mạnh dạn cải tạo đất, làm ruộng lúa nước bậc thang. Ông Hồ Khiên chia sẻ: "Sau khi xem ti vi thấy ở ngoài Bắc người ta làm ruộng bậc thang, đêm lại tôi nằm gác tay lên trán suy nghĩ, điều kiện ở mình cũng có thể làm được như họ". Hôm sau, ông đến vùng đất của gia đình, cách nhà khoảng 500m, tự mình đào, cuốc, đắp bờ, rồi ông nhờ chính quyền hỗ trợ thêm.
 
Nghe ông trình bày ý tưởng, lãnh đạo xã Trọng Hóa đồng ý ngay và cũng huy động máy móc, nhân lực, giúp ông hình thành những ô thửa ruộng đầu tiên. Ông cho biết thêm, cán bộ xã hướng dẫn kỹ thuật rất chu đáo, cán bộ ủ giống rồi đưa vào gieo sạ, ngày nào ông cũng có mặt ở ruộng để kiểm tra, cho nước vào chân ruộng, theo dõi sự phát triển của cây lúa. Sự vui mừng phấn khởi của ông Hồ Khiên hiện rõ trên khuôn mặt, ông cứ thế kể về hành trình đưa cây lúa lên non của mình.
 
Bỗng ông dừng lại, giọng điệu ông trầm hẳn và nhìn về phía đồi cao: "Mấy hôm nay nắng nóng quá, lúa rẫy của bà con chết hết, còn lại đồi trắng trơ, đến cây cỏ còn không xanh nổi. Bà con nhìn ruộng lúa nước của tôi cũng thích lắm, nhờ tôi lên xã, lên huyện về hỗ trợ, chỉ dẫn cùng làm ruộng bậc thang, nếu bà con làm được thì chắc chắn sẽ xóa được đói nghèo. Nếu vụ lúa đầu tiên thắng lợi, cho năng suất cao thì đây sẽ là một bước đột phá mới để thay đổi tập quán sản xuất của đồng bào sống ở các triền núi cao".
 
Bà Hồ Thị Xăn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trọng Hóa cho biết, ông Khiên là một Chi hội trưởng Chi hội Nông dân rất năng nổ, nhiệt tình, siêng lao động sản xuất, ông là người Mày tiên phong khai hoang làm ruộng lúa nước đầu tiên của xã và là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, tấm gương sáng để bà con dân bản học tập, làm theo.
 
Thùy Linh
Đài TT – TH Minh Hóa